Chủ Nhật, 5/5/2024 - 17:30:37 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hà Nội: Lý giải nguyên nhân hạ tầng tại các khu đô thị vẫn thiếu đồng bộ

THỨ SÁU, 14/10/2022 21:01:06 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Chiều 14/10, Thường trực HĐND TP. Hà Nội tổ chức Phiên họp giải trình về quản lý, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong các khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn Thành phố.

 

Quang cảnh Phiên họp giải trình. Ảnh:hanoi.gov.vn


Hiện nay, TP. Hà Nội có khoảng 266 dự án khu đô thị, khu nhà ở có quy mô từ 2 ha đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư đã và đang triển khai (trong đó, khoảng 98 dự án cơ bản đã hoàn thành đưa vào sử dụng và khoảng 168 dự án chưa hoàn thành).

Các khu đô thị mới, khu nhà ở cơ bản đã làm thay đổi diện mạo đô thị trên địa bàn Thành phố, giải quyết được phần lớn nhu cầu về nhà ở cho người dân Hà Nội.

Tuy vậy, một số khu đô thị, khu nhà ở sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng vẫn chưa kết nối đồng bộ với hạ tầng chung của khu vực. Nguyên nhân do phần kết nối nằm trong ranh giới các dự án khác chưa đầu tư xây dựng, chủ đầu tư Dự án khu nhà ở và khu đô thị thường xử lý kết nối tạm hoặc chuyển kết nối hưởng khác; hoặc hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của khu vực chưa được đầu tư đồng bộ để đáp ứng các khu đô thị đã triển khai xây dựng, việc chưa đồng bộ khớp nối đồng bộ, dẫn đến tình trạng ngập lụt khi có mưa lớn thường xuyên xảy ra, như khu vực Lê Trọng Tấn, Hòa Lạc...

Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư khu đô thị chậm bàn giao các công trình hạ tầng kỹ thuật, gây ra những bất tiện khi người dân chuyển đến sinh sống, dẫn đến các cuộc tranh chấp, kiến nghị của người mua căn hộ lên chính quyền địa phương, cơ quan quản lý nhà nước.

Một số dự án khu đô thị, khu nhà ở thường được xây dựng kéo dài, chủ đầu tư ưu tiên đầu tư xây dựng các hạng mục nhà ở trước để kinh doanh, trong khi đó, hệ thống hạ tầng xã hội thường được đầu tư xây dựng sau hoặc chuyển giao cho các đơn vị cấp 2. Việc xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội chậm chưa đảm bảo phục vụ nhu cầu cho người dân khu đô thị và nhà ở đã chuyển đến sinh sống.

Ngoài ra, việc xã hội hóa đầu tư các dự án khu đô thị, khu nhà ở với mục đích huy động tốt nguồn lực của xã hội, giảm nguồn vốn ngân sách Thành phố hiện còn khó khăn.

Đối với 168 dự án khu đô thị, khu nhà ở chưa hoàn thành, việc chậm triển khai dẫn đến chưa hoàn thành đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật chỉ được đầu tư xây dựng trên phần diện tích đã giải phóng mặt bằng, chưa hoàn chỉnh chỉ kết nối một phần với hạ tầng chung của khu vực.

Việc tổ chức cung ứng dịch vụ đô thị cho cư dân trong một số khu đô thị như cấp điện, cấp nước, vệ sinh môi trường, dịch vụ y tế, giáo dục, văn hóa, vui chơi giải trí... còn chưa tốt.

Công tác quản lý đất đai, việc đầu tư và quản lý, khai thác hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật,  kết nối hạ tầng khu đô thị với các khu vực xung quanh, quản lý đầu tư, quản lý kiến trúc và cấp phép đầu tư xây dựng theo quy hoạch.... không đầy đủ, thiếu đồng bộ, không rõ trách nhiệm.

Đặc biệt, các ô đất xây dựng hạ tầng xã hội thường nằm trên phần diện tích đất chưa giải phóng mặt bằng, chủ yếu chưa đầu tư xây dựng. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hệ thống hạ tầng xã hội chậm triển khai, không kết nối đồng bộ ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống người dân đã chuyển đến sinh sống, ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị Thành phố.

Tại Phiên giải trình, Chủ tịch HĐND TP. Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu UBND, các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan báo cáo, giải trình về việc quản lý, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong các khu đô thị, khu nhà ở có quy mô diện tích từ 2 ha trở lên trên địa bàn Thành phố theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao./.

THÙY LÊ

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201