Thứ Hai, 6/5/2024 - 17:52:33 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hà Nội đồng hành với doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn Covid-19

THỨ BẢY, 06/11/2021 20:31:14 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Hà Nội đã và đang tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, giải quyết các điểm nghẽn, bất cập về cơ chế chính sách để thúc đẩy DN phát triển nhanh và bền vững..., Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

 

Quan cảnh Hội nghị. Nguồn: hanoi.gov.vn


Sáng 06/11, Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Đối thoại tháo gỡ khó khăn đối với các DN trên địa bàn thành phố Hà Nội trong bối cảnh dịch Covid-19”.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đánh giá: Thời gian qua, các DN gặp nhiều khó khăn khi Thành phố thực hiện biện pháp giãn cách xã hội, nhưng với ý thức trách nhiệm cao, DN đã nghiêm túc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, chủ động xây dựng và vận hành phương án sản xuất, kinh doanh thích nghi với tình hình dịch bệnh, phù hợp điều kiện thực tế của DN.

Mặc dù vậy, vẫn phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN; một số chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ bị gián đoạn; việc giao thương hàng hóa, đi lại của các doanh nhân, chuyên gia, người lao động cũng gặp nhiều khó khăn và bị xáo trộn bởi đại dịch Covid-19.

Đồng hành và chia sẻ với những khó khăn của DN, chính quyền Thành phố đã và đang nỗ lực hết mình, thực hiện đồng bộ các biện pháp để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh sớm nhất và nhanh nhất; tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN vượt qua khó khăn để duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh, giảm thiểu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19.

Tham gia ý kiến tại Hội nghị, ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa Hà Nội - đánh giá, nhiều chính sách hỗ trợ của Chính phủ và Thành phố như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm, lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ; giảm lãi suất cho vay, giảm tiền thuê đất, tiền điện; gia hạn thuế... rất hữu ích và được cộng đồng DN đánh giá cao. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng cách khá xa từ chủ trương đến triển khai thực tế. Trong đó, vay vốn với lãi suất 0% để trả lương cho người lao động được đánh giá là chính sách khó tiếp cận nhất vì nhiều điều kiện đi kèm.

Ông Mạc Quốc Anh kiến nghị Thành phố tổ chức khảo sát, nắm bắt, ghi nhận, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc để kịp thời giải quyết các kiến nghị; đẩy mạnh triển khai chính sách hỗ trợ DN thành lập mới; tiếp tục đề xuất giãn, hoãn, giảm thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc cho phép chậm nộp một số loại thuế cho DN; tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, giảm các chi phí mặt hàng thiết yếu; có các gói giải pháp hỗ trợ về chính sách, tài chính, đào tạo để nâng cao năng lực cạnh tranh của các DN trong việc chuyển đổi số, xây dựng thương hiệu, bảo hộ nhãn hiệu, sở hữu trí tuệ.

Kiến nghị thêm với lãnh đạo Thành phố, ông Lê Vĩnh Sơn - Chủ tịch Hội DN sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội - cho rằng, Thành phố cần nhanh chóng có các giải pháp cụ thể hóa Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” để khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện, cơ hội cho các DN phát triển sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, cần có các giải pháp quyết liệt hơn trong hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng tối đa các cơ hội do các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mang lại.

Đối với các vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách, ông Chu Đức Lượng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ - đánh giá: Hiện có 10 bộ luật được các cơ quan, trung ương, bộ, ngành, thành phố Hà Nội áp dụng đến cấp địa phương. DN gặp xung đột lớn khiến nhiều dự án tranh chấp xung đột pháp lý. Vì vậy, cần có cơ chế đặc thù cho Thủ đô để tháo gỡ được những khó khăn này nhanh hơn, hiệu quả hơn…

Còn ông Phạm Văn Khương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup - kiến nghị các văn bản trả lời liên thông của các sở, ngành, quận, huyện phải thực sự cải cách chuyển biến tốt trong thời gian ngắn nhất, có thể đạt được trong 5 - 7 ngày, bởi thời gian kéo dài kéo theo nhiều khó khăn cho DN...

Ghi nhận và tiếp thu ý kiến đóng góp của DN, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh giao nhiệm vụ đến các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tập trung triển khai 4 nhóm nhiệm vụ. Trong đó, tiếp tục chủ động tổ chức khảo sát, nắm bắt, ghi nhận, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất của DN với nhiều hình thức phù hợp; tập trung giải quyết và đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết ngay các kiến nghị liên quan; triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ. 

“Lãnh đạo Thành phố cam kết sẽ luôn đồng hành, kiên trì, quyết liệt để tháo gỡ, hỗ trợ DN vượt qua khó khăn trong giai đoạn đại dịch Covid-19 để tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn tới, xây dựng Hà Nội trở thành một Thủ đô thông minh, hiện đại”, - Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh nhấn mạnh./.
 
Trong 10 tháng của năm 2021, Thành phố có 19.848  DN thành lập mới với số vốn đăng ký 275.152 tỷ đồng. Thu hút vốn đầu tư trong nước đạt 17,16 nghìn tỷ đồng, vốn đầu tư nước ngoài 1,21 tỷ USD. Thu ngân sách 10 tháng đạt 215 nghìn tỷ đồng, đạt 91,5% dự toán trung ương giao và 85,7% dự toán của thành phố, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2020, bảo đảm cân đối cho chi ngân sách, nhất là chi đầu tư phát triển, phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ ổn định an sinh xã hội.

THÙY LÊ

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201