Thứ Năm, 02/5/2024 - 22:07:53 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đồng hành với doanh nghiệp Việt Nam, EU thúc đẩy hợp tác và khai thác hiệu quả Hiệp định EVFTA

THỨ NĂM, 22/09/2022 19:20:00 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Ngày 29/9 tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (EuroCham) tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam - EU năm 2022 tại TP. Hồ Chí Minh theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam - EU và khai thác hiệu quả Hiệp định EVFTA. Ảnh: Tạp chí Tài chính


Diễn đàn năm nay sẽ tập trung thảo luận, đánh giá những chuyển biến sau 2 năm thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), nhận định những yếu tố thuận lợi và thách thức đặt ra trong thời gian tới, cảnh báo nguy cơ và các vấn đề phát sinh đối với xuất khẩu hàng hóa và các hoạt động giao dịch thương mại.

Đồng thời, các chuyên gia, nhà quản lý sẽ khuyến nghị nhiều giải pháp thiết thực, kịp thời cho doanh nghiệp. Sự kiện cũng cung cấp một kênh trao đổi thông tin, dự báo kịch bản tăng trưởng, triển vọng mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và EU có thế mạnh, điển hình như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng, hợp tác phát triển bền vững, phù hợp với xu thế phát triển toàn cầu hiện nay.

Dự kiến, lãnh đạo Bộ Công Thương sẽ chủ trì Diễn đàn với sự tham gia của lãnh đạo các địa phương, các Đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam, Cơ quan đại diện ngoại giao các nước thành viên EU tại Việt Nam, EuroCham, Thương vụ Việt Nam tại các nước châu Âu, các chuyên gia, hiệp hội ngành hàng, cùng đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu tham dự.

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) đánh giá, năm 2022 là một năm có nhiều thuận lợi cho các hoạt động xuất khẩu và xúc tiến thương mại, đầu tư với đối tác EU, khi cả Việt Nam và EU đang đẩy mạnh phục hồi hậu đại dịch, tích cực nối lại các hoạt động kinh tế, giao thương, với vai trò hỗ trợ đáng kể từ Hiệp định EVFTA.

Tuy vậy, thời điểm này cũng chứng kiến nhiều biến động thị trường, các thách thức nổi lên từ vấn đề an ninh lương thực và năng lượng toàn cầu đã đặt ra nhu cầu cần thiết cho các bên phải đẩy mạnh hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng đa dạng, bền vững.

Diễn đàn thể hiện sự nỗ lực đồng hành của Bộ Công Thương và Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, EuroCham với cộng đồng doanh nghiệp hai bên nhằm thúc đẩy những cơ hội hợp tác mới và khai thác hiệu quả hơn nữa Hiệp định EVFTA.
 
Sau 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA (01/8/2020-01/8/2022), các doanh nghiệp Việt Nam đã thấy rõ hơn và tận dụng tốt hơn những lợi ích mà Hiệp định đem lại. Tỷ lệ tận dụng ưu đãi thông qua giấy chứng nhận xuất xứ mà doanh nghiệp Việt Nam được cấp khi xuất khẩu hàng hóa vào EU khá cao. 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ này đã tăng trên 32% - cao hơn khoảng hơn 4 lần so với tỷ lệ tận dụng ưu đãi trong Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)./.
 
H.THOAN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201