Thứ Hai, 29/4/2024 - 16:43:01 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan ngại kinh doanh bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 bùng phát

THỨ HAI, 24/05/2021 17:55:00 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (AmCham) vừa tiến hành một cuộc khảo sát với các thành viên, về tác động của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư lên tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Cuộc khảo sát tập trung vào các vấn đề tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, việc hạn chế các hoạt động và đi lại, thủ tục đối với những người nhập cảnh và tình trạng sẵn sàng của vắc-xin tại Việt Nam.
 

Công ty UAC (Hoa Kỳ) ở Đà Nẵng. Nguồn: baodanang.vn


Ông Adam Sitkoff - Giám đốc điều hành AmCham cho biết, sự bùng phát dịch Covid-19 đang gây ra sự lo lắng cho các doanh nghiệp và tác động tiêu cực đến mọi lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam. Hơn 90% thành viên AmCham phản hồi rằng đợt bùng phát dịch hiện nay đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ tại thị trường Việt Nam.

Bên cạnh đó, các thành viên AmCham cho rằng, những thách thức lớn nhất đối với họ nằm ở việc thiếu vắc-xin để doanh nghiệp có thể tiếp cận tiêm chủng, cũng như những yêu cầu về điều kiện và thủ tục giấy tờ đang hạn chế việc các nhà đầu tư Hoa Kỳ đưa chuyên gia của họ sang Việt Nam.

“Hơn 70% doanh nghiệp Hoa Kỳ cho biết công ty của họ đang hạn chế các chuyến công tác tại Việt Nam. Khoảng 90% hội viên của AmCham đã hủy bỏ lịch trình công tác hay du lịch cá nhân, vì lý do nhiều ca lây nhiễm Covid-19 đã được ghi nhận tại hơn 30 tỉnh và thành phố của Việt Nam trong đợt bùng phát dịch lần này” – ông Adam Sitkoff cho biết thêm.

Ông Adam Sitkoff cũng cho biết, kết quả khảo sát của AmCham đã cho thấy, 81% hội viên nói rằng công ty của họ sẽ đưa thêm nhân sự đến Việt Nam nếu thời gian cách ly bắt buộc được giảm từ 21 ngày xuống còn 7 ngày.

“Dịch bệnh sẽ còn tiếp tục gây ra gián đoạn và việc buộc mọi người ở trong nhà vài tuần có thể là một biện pháp tốt cho hiện tại. Tuy vậy, các nhà hoạch định chính sách tại Việt Nam cũng cần thực sự cân nhắc một hệ thống hồ sơ nhằm tạo điều kiện cho khách quốc tế đến Việt Nam. Vắc-xin đã được chứng minh an toàn và hiệu quả. AmCham khuyến khích Chính phủ Việt Nam ban hành những thủ tục nhập cảnh nhẹ nhàng hơn đối với hành khách là các doanh nhân, chuyên gia nước ngoài, và thậm chí cả khách du lịch đã được tiêm vắc-xin đầy đủ” – ông Adam Sitkoff nói.

Theo kết quả khảo sát, các thành viên của AmCham cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhiều người được tiêm vắc-xin hơn nữa. Thực tế cho thấy 88% doanh nghiệp Hoa Kỳ phản hồi rằng, công ty của họ sẽ trả thêm tiền để được nhận vắc-xin chất lượng cao tại Việt Nam.

Từ kết quả khảo sát trên, Giám đốc điều hành của AmCham đề xuất, Chính phủ Việt Nam có thể cân nhắc, xem xét việc tập trung các nguồn lực tài chính từ các công ty, nếu Chính phủ Việt Nam có thể đảm bảo được nguồn cung vắc-xin phân phối cho các doanh nghiệp./.

THIỆN TRẦN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201