Thứ Sáu, 29/3/2024 - 16:01:02 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của ngành ngân hàng toàn cầu

THỨ HAI, 06/12/2021 22:24:52 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) – Đó là khẳng định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng tại Hội thảo cấp cao lần thứ 57 của các Thống đốc SEACEN với chủ đề “Số hóa hệ thống tài chính - Hàm ý chính sách đối với các Ngân hàng Trung ương”.

Trong khuôn khổ hợp tác SEACEN, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng bày tỏ mong muốn về việc các Ngân hàng Trung ương sẽ tăng cường hợp tác nghiên cứu chuyên sâu và kịp thời đề xuất chính sách về tiến trình số hóa ngành
ngân hàng.  Ảnh:sbv.gov.vn


Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, ngành ngân hàng toàn cầu đang ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, trong giai đoạn đại dịch Covid-19, công nghệ số đã chứng minh vai trò quan trọng trong duy trì hoạt động của hệ thống tài chính thông qua các kênh dịch vụ số.

Tuy nhiên, song song với các lợi ích, quá trình số hóa cũng hàm chứa nhiều thách thức và rủi ro khó đoán, đòi hỏi các cơ quan quản lý phải có giải pháp để vừa thúc đẩy đổi mới sáng tạo, mang lại tiện ích cho người dân, vừa duy trì và đảm bảo ổn định của thị trường tài chính.

Thống đốc nhấn mạnh những lợi ích và thách thức của số hóa tiền tệ, đặc biệt là sự ra đời của đồng tiền kỹ thuật số. Bên cạnh đó, thanh toán số cũng đang chứng kiến sự tăng trưởng nhanh trong thời gian qua.

Hiện nay, thanh toán số đang đứng trước cơ hội lớn để mở rộng, phát triển và chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu về số hóa trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và có tiềm năng trở thành nền tảng cho sự nổi lên và phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số, qua đó, đóng vai trò là chất xúc tác cho tăng trưởng kinh tế, đổi mới sáng tạo và tài chính toàn diện.

Trong khuôn khổ hợp tác SEACEN, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng bày tỏ mong muốn về việc các Ngân hàng Trung ương sẽ tăng cường hợp tác để tiến hành các nghiên cứu chuyên sâu và kịp thời đề xuất các khuyến nghị chính sách về tiến trình số hóa ngành ngân hàng. Với vai trò là trung tâm nghiên cứu và đào tạo Đông Nam Á, SEACEN rất phù hợp để triển khai các dự án nghiên cứu, tổ chức các khóa đào tạo và các hội thảo, đối thoại chính sách về các vấn đề mới nổi của khu vực.
 

Các đại biểu đã chia sẻ quan điểm về quá trình số hóa hệ thống
tài chính. Ảnh:sbv.gov.vn


Tại Hội thảo, các diễn giả và các nhà quản lý cấp cao đến từ Ngân hàng Trung ương thành viên SEACEN, Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS) đã chia sẻ thông tin và quan điểm về quá trình số hóa hệ thống tài chính, bao gồm: Thực trạng số hóa tiền tệ, hệ thống thanh toán hiện nay và tương lai của tiền tệ và tài chính trong bối cảnh nền kinh tế số; các vấn đề liên quan đến thiết kế và ý định phát hành tiền kỹ thuật số cũng như phản ứng của các Ngân hàng Trung ương và khuôn khổ pháp lý để đảm bảo ổn định tiền tệ, tài chính; cách thức Ngân hàng Trung ương ứng phó với bối cảnh tương lai mới của tiền tệ và tài chính.

Hội thảo chia sẻ quan điểm đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy quá trình tiến tới mức độ số hóa các dịch vụ tài chính cao hơn. Các thay đổi mang tính cơ cấu một mặt thúc đẩy sáng kiến đổi mới sáng tạo, mặt khác đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với các Ngân hàng Trung ương trong việc xây dựng các quy định và hệ thống pháp lý để có thể quản lý các hoạt động mới nhằm bảo vệ lợi ích người tiêu dùng cũng như đảm bảo an toàn hệ thống thanh toán và ổn định hệ thống tài chính.

Trước các thách thức và vấn đề mới nổi trên, Ngân hàng Trung ương thành viên SEACEN cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa để trao đổi chính sách và tìm kiếm giải pháp khu vực phù hợp. Các Thống đốc cũng bày tỏ mong muốn về việc SEACEN sẽ phát huy hơn nữa thế mạnh sẵn có về nghiên cứu và đào tạo để khai thác và tìm kiếm giải pháp hữu hiệu cho chủ đề quan trọng này.

Trước đó, với vai trò Chủ tịch Hội đồng Thống đốc (BOG) của SEACEN năm 2022, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì Hội nghị BOG của SEACEN lần thứ 41. Tại đây, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cam kết NHNN sẽ hợp tác chặt chẽ với các Ngân hàng Trung ương thành viên để tiếp tục phát triển SEACEN trở thành Trung tâm đào tạo và nghiên cứu uy tín của khu vực./.
THÀNH ĐỨC
Box: SEACEN - Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo Ngân hàng Trung ương các nước Đông Nam Á - bao gồm 19 Ngân hàng Trung ương và Cơ quan Quản lý tiền tệ thành viên, 8 cộng tác viên và 8 quan sát viên.
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201