Chủ Nhật, 28/4/2024 - 19:52:17 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Cần cân nhắc một số quy định về đấu giá quyền sử dụng đất

THỨ NĂM, 26/05/2022 21:01:17 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Tại Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai (Dự thảo) đã bổ sung thêm quy định liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất. Tuy nhiên, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng còn có một số bất cập, cần được xem xét, cân nhắc.

Đây là một trong những góp ý của VCCI gửi đến Bộ Tài nguyên và Môi trường - cơ quan chủ trì xây dựng Dự thảo Nghị định.
 

VCCI cho rằng cần cân nhắc một số quy định về đấu giá quyền sử dụng đất - Ảnh minh họa: chinhphu.vn


So với quy định hiện hành, Dự thảo bổ sung thêm quy định liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất nhằm kiểm soát năng lực của các tổ chức tham gia đấu giá quyền sử dụng đất và hạn chế tình trạng “thổi giá đất” và “bỏ cọc” như thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, theo VCCI, việc Dự thảo bổ sung những quy định quá khắt khe đối với các tổ chức tham gia đấu giá có thể khiến rất ít nhà đầu tư đáp ứng được điều kiện tham gia, từ đó làm giảm tính cạnh tranh của hình thức lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu giá..

Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc, xem xét lại một số vấn đề được quy định tại Dự thảo.

Cụ thể, về điều kiện tham gia đấu giá, Dự thảo bổ sung quy định tổ chức tham gia đấu giá quyền sử dụng đất phải có kinh nghiệm trong việc thực hiện các dự án đầu tư có sử dụng đất. Quy định này chưa đủ rõ ràng ở chỗ như thế nào được hiểu là “có kinh nghiệm”. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo quy định rõ ràng, cụ thể hơn để không gây khó khăn trong cách hiểu khi triển khai trên thực tế.

Bên cạnh đó, tổ chức tham gia đấu giá phải ký quỹ theo quy định pháp luật về đầu tư. Quy định này là chưa phù hợp, bởi tại điểm a khoản 1 Điều 43 Luật Đầu tư năm 2020 quy định nhà đầu tư không phải thực hiện ký quỹ trong trường hợp “trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê”.

Mặt khác, tại điểm a khoản 5 Điều 26 Nghị định 31/2021/NĐ-CP quy định nhà đầu tư thực hiện ký quỹ sau khi được phê duyệt kết quả trúng đấu giá. Như vậy, thời điểm ký quỹ là sau khi trúng kết quả đấu giá, trong khi Dự thảo lại quy định trước khi tham gia đấu giá, nhà đầu tư phải thực hiện ký quỹ.

Do đó, để đảm bảo tính thống nhất, đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định về điều kiện này.

Về giá trị khoản tiền đặt trước, Dự thảo quy định khoản tiền đặt trước do tổ chức đấu giá và người tham gia đấu giá thỏa thuận, nhưng tối thiểu là 20% giá khởi điểm của tài sản đấu giá.

Quy định này chưa phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 39 Luật Đấu giá tài sản: “Khoản tiền đặt trước do tổ chức đấu giá tài sản và người có tài sản đấu giá thỏa thuận, nhưng tối thiểu là 5% và tối đa là 20% giá khởi điểm của tài sản đấu giá”.

Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi quy định trên theo hướng dẫn chiếu sang quy định pháp luật về đấu giá tài sản.

Về chế tài khi người tham gia đấu giá tự ý bỏ khoản tiền đặt trước, Dự thảo quy định trường hợp người tham gia đấu giá tự ý bỏ khoản tiền đặt trước và từ chối tham gia đấu giá thì sẽ phải bồi thường cho Nhà nước thêm một khoản tiền bằng giá trị tiền đặt trước.

VCCI cho rằng, quy định trên chưa thực sự phù hợp. Theo quy định tại Điều 13 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì bồi thường thiệt hại trong trường hợp bên yêu cầu bồi thường có thiệt hại do hành vi của bên bị yêu cầu bồi thường.

Trong trường hợp người tham gia đấu giá tự ý bỏ khoản tiền đặt trước và từ chối tham gia đấu giá, quyền sử dụng đất vẫn còn ở đó, nếu có thiệt hại thì có thể là chi phí tổ chức đấu giá. Vì vậy, yêu cầu người tham gia đấu giá phải bồi thường cho Nhà nước là chưa phù hợp với bản chất của bồi thường thiệt hại.

Mặt khác, việc người tham gia đấu giá phải bồi thường một khoản tiền bằng giá trị tiền đặt trước, tức là phải mất 2 lần tiền đặt trước, bằng 40% giá khởi điểm của tài sản đấu giá. Đây là khoản tiền quá lớn và sẽ là rào cản đối với các DN tham gia đấu giá.

Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc, xem lại lại quy định trên.

Ngoài ra, góp ý cho Dự thảo Nghị định này, VCCI cũng kiến nghị một số vấn đề liên quan đến việc xác định giá đất, phương pháp so sánh trực tiếp để định giá đất, quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu một số công trình xây dựng trên đất thương mại, dịch vụ…/.
DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201