Thứ Bảy, 4/5/2024 - 14:13:16 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Các startup công nghệ Việt hút vốn đầu tư tốt trong đại dịch

THỨ BA, 01/06/2021 09:16:42 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Trong đại dịch Covid-19, số lượng thương vụ đầu tư vào startup công nghệ Việt giảm không đáng kể, với tổng vốn đầu tư đạt 451 triệu USD. Điều này cho thấy các startup công nghệ vẫn là “thỏi nam châm” thu hút các nhà đầu tư.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, các startup công nghệ Việt vẫn hút vốn đầu tư tốt - Ảnh minh họa: vietnamnet.vn


451 triệu USD đầu tư vào các startup công nghệ

Ngày 31/5, Quỹ Đầu tư mạo hiểm Do Ventures phối hợp với một số đối tác đã phát hành Báo cáo Đổi mới sáng tạo và Đầu tư công nghệ Việt Nam 2020.

Theo báo cáo, năm 2020 là một năm thử thách nhưng cũng ẩn chứa nhiều cơ hội đối với hoạt động đầu tư đổi mới sáng tạo và công nghệ toàn cầu, trong đó thị trường Việt Nam cũng không phải ngoại lệ.

Theo đó, năm 2020, tổng số vốn đầu tư vào các startup công nghệ Việt Nam đạt 451 triệu USD, giảm 48% so với năm 2019, chủ yếu do sự vắng bóng của các khoản đầu tư đáng kể đã được các công ty lớn chốt lại trong năm 2019.

Tuy nhiên, số lượng các thương vụ đầu tư giảm không đáng kể (chỉ giảm 17%), trong đó ghi nhận 60 thương vụ vào nửa cuối năm 2020 - số lượng tương đương với cùng kỳ năm 2019.

Cũng theo báo cáo, hơn một nửa trong tổng số thương vụ đầu tư vào startup công nghệ Việt Nam được thực hiện bởi các quỹ đầu tư nội địa. Đây là chỉ dấu cho thấy vai trò quan trọng của các nhà đầu tư trong nước trong việc hỗ trợ startup giai đoạn đầu để tiếp tục tiến xa hơn. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư Hàn Quốc, Singapore vẫn hoạt động mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam.

Về lĩnh vực, nguồn vốn đổ vào các lĩnh vực cũng khá đa dạng. Trong đó, thanh toán và bán lẻ tiếp tục là lĩnh vực nhận được nhiều nhất những khoản đầu tư giá trị lớn. Tiếp sau đó là một số ngành như công nghệ nhân sự, công nghệ bất động sản công nghệ giáo dục, công nghệ y tế, phần mềm dạng dịch vụ…

Nhiều "lực đẩy" cho phát triển

Liên quan đến khung khổ chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo, theo nhóm nghiên cứu thực hiện báo cáo, đổi mới sáng tạo hiện được coi là một yếu tố quan trọng trong việc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Theo đó, tháng 01/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành “Chiến lược quốc gia về Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến năm 2030”. Đây là dấu mốc quan trọng trong nỗ lực của Chính phủ nhằm tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài.

Ngay sau đó, các Bộ, ngành chức năng đã vào cuộc mạnh mẽ trong việc ban hành, hoàn thiện nhiều cơ chế pháp lý nhằm hỗ trợ và khuyến khích hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại Việt Nam.

Các chính sách hỗ trợ, ưu đãi cũng như quy trình đầu tư và thoái vốn dành cho nhà đầu tư nước ngoài cũng được quy định ngày một rõ ràng, đưa Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn bậc nhất trong khu vực.

Đặc biệt, Chính phủ đang có những bước đi quyết liệt trong phát triển nền kinh tế số, khi bước đầu triển khai khung pháp lý thử nghiệm (sandbox) cho các ngành nghề mới như công nghệ tài chính (Fintech)…

Với những nỗ lực từ phía Chính phủ như vậy, nhóm nghiên cứu nhận định, mặc dù thị trường đầu tư công nghệ Việt Nam có sự chững lại khó tránh khỏi do tác động của Covid-19, song các startup Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để bứt phá khi hoạt động đầu tư dần phục hồi.

Đặc biệt, khủng hoảng luôn là chất xúc tác mạnh mẽ để các mô hình kinh doanh đột phá xuất hiện. Do đó, các nhà nghiên cứu kỳ vọng các startup công nghệ tại Việt Nam sẽ tận dụng nguồn lực có thể để trụ vững và tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai./.
DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201