Thứ Sáu, 17/5/2024 - 10:27:17 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

"Ba tại chỗ" trên các công trình dầu khí

THỨ NĂM, 15/07/2021 17:29:58 | KINH TẾ - XÃ HỘI
(BKTO) - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và các đơn vị thành viên đã chủ động triển khai thực hiện phương châm “ba tại chỗ”: sản xuất tại chỗ - ăn tại chỗ - nghỉ tại chỗ, đối với người lao động trực tiếp tại các nhà máy, dự án, công trình dầu khí.

 

Kiểm soát nghiêm ngặt cán bộ công nhân viên ra vào Liên doanh Vietsovpetro. Ảnh: PVN


Quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”

Phương châm này nhằm đảm bảo cho Petrovietnam và các đơn vị thành viên thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa duy trì sản xuất, kinh doanh, vừa phòng chống dịch hiệu quả, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động, cho công trình dầu khí, không để dịch bệnh làm gián đoạn sản xuất.

Từ đầu năm đến nay, Petrovietnam đã kiểm soát tốt công tác an toàn, phòng, chống dịch bệnh, phát huy kinh nghiệm, hiệu quả trong quản trị điều hành, duy trì an toàn, ổn định sản xuất kinh doanh, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra, trở thành điểm sáng của nền kinh tế đất nước trong giai đoạn khó khăn.

Hiện nay, làn sóng dịch COVID-19 lần thứ tư đang diễn biến phức tạp, lan rộng ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt là TP.HCM và các tỉnh phía Nam, nơi có nhiều đơn vị, công trình dầu khí.

Nhận thấy sự nguy hiểm của dịch bệnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành các giàn khoan, công trình dầu khí, ngay từ những ngày đầu dịch bệnh tái bùng phát, các đơn vị Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) đã triển khai hàng loạt các biện pháp phòng chống, ứng phó khẩn cấp với những tình huống có thể xảy ra.

Trong đó, quyết định quan trọng nhất chính là việc không tiến hành đổi ca thường xuyên cho các cán bộ, kỹ sư, người lao động trên các giàn khoan, công trình dầu khí. PVEP đã tạm dừng đưa người ra các công trình để kiểm tra, giám sát, bảo dưỡng, sửa chữa nếu không quá cần thiết.

Các nhân sự đổi ca được yêu cầu có mặt tại Vũng Tàu trước khi ra giàn 7 ngày và sẽ tiến hành test RT-PCR trước khi đi giàn 1 ngày. Cá biệt như dự án Bir Seba (Algeria) do điều kiện công trình dầu khí ở nước ngoài nên hơn 1 năm qua, các cán bộ biệt phái tại dự án đã không đổi ca, vẫn tiếp tục bám trụ.
 

Công đoàn Dầu khí Việt Nam và lãnh đạo PVEP thăm hỏi động viên cán bộ biệt phái tại Algeria. Ảnh: PVN


An toàn để sản xuất

Với quy mô dịch bệnh lớn nhất từ trước đến nay, TP.HCM hiện đang là địa phương có số lượng ca nhiễm nhiều nhất cả nước, bên cạnh đó, các tỉnh thành lân cận đã áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt đối hoạt động di chuyển từ TP.HCM, đặc biệt là TP.Vũng Tàu cũng đã áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, điều này đã gây ra nhiều khó khăn cho hoạt động của các đơn vị dầu khí.

Từ ngày 14/7, BIENDONG POC đã kích hoạt chương trình chia khối làm việc ngoài khơi thành 3 ca, đảm bảo có một ca sản xuất ngoài biển, một ca túc trực ở TP.HCM và một ca ở Vũng Tàu sẵn sàng thay thế nếu trên giàn có trường hợp nhiễm COVID-19, thời gian làm việc trên giàn cũng như đổi ca sẽ phải lâu hơn bình thường (4-5 tuần hoặc cho đến khi hết dịch) thay vì 3 tuần như bình thường.

Cùng với tiến trình phòng chống dịch Covid-19 của toàn Tập đoàn, Trung tâm Điều độ Khí Việt Nam - Tổng Công ty Khí Việt Nam đã thực hiện khoanh vùng an toàn bậc 1 (Zone 0), tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu cách ly để bảo vệ khu vực điều hành trọng yếu cho toàn bộ hệ thống khí cả nước.

Đặt mục tiêu an toàn lên hàng đầu để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power) đã kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, PV Power đã yêu cầu các đơn vị, nhà máy triển khai việc cách ly trong nhà máy đối với toàn bộ đội ngũ vận hành, bảo dưỡng.

Với mục tiêu đảm bảo an toàn tuyệt đối, các Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau cũng nâng mức độ phòng chống dịch với việc cách ly tập trung cho toàn bộ nhân lực vận hành, bảo dưỡng tại chỗ, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh thông suốt trong bối cảnh thị trường phân bón đang khan hàng, sốt giá.

Ông Nguyễn Đình Hùng, Phó Giám đốc Nhà máy Đạm Phú Mỹ cho biết, từ ngày 31/05, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp, quyết định vận hành nhà máy theo chế độ Level 2. Theo đó, hầu hết cán bộ công nhân viên khối hành chính sẽ làm việc online tại nhà, còn khối vận hành sản xuất được phân thành 2 ca 4 kíp (mỗi kíp 40 người).
 

Nơi nghỉ ngơi, tự cách ly để đảm bảo sản xuất của cán bộ công nhân viên Nhà máy Đạm Phú Mỹ - Ảnh: PVN


Trong đó, 1 kíp làm việc, 1 kíp nghỉ ngơi và thực hiện cách ly ngay tại hội trường nhà máy trong thời gian chờ đổi ca, còn 2 kíp được chia ra cách ly tại khách sạn ở Thị xã Phú Mỹ và TP.Vũng Tàu để đảm bảo giãn cách, giảm rủi ro trong phòng dịch. Còn Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau - PVCFC quán triệt nguyên tắc “nhiều vòng nhiều lớp” từ Nhà máy đến nhà công vụ để không bỏ sót bất kỳ mối nguy nào.

Cuối tháng 6 vừa qua, nhận thấy dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại Quảng Ngãi, Công ty CP Lọc Hóa dầu Bình Sơn (BSR) thiết lập quy trình làm việc - sinh hoạt khép kín, đảm bảo cho nhân sự vận hành NMLD Dung Quất an toàn. Theo đó, hơn 1.000 nhân sự vận hành sản xuất và các ban chức năng thuộc khối Nhà máy sau giờ làm được bố trí ăn uống, nghỉ ngơi tại Văn phòng Nhà máy; không được ra khỏi khu vực Nhà máy trong vòng 21 ngày hoặc đến khi có thông báo mới.

Giống như NMLD Dung Quất, Công ty Công nghiệp tàu thuỷ Dung Quất (DQS) đã kích hoạt các phương án phòng chống Covid-19 cấp độ cao nhất, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi để lên cách phương án phòng, chống dịch bệnh; cập nhật, tuyên truyền thường xuyên các thông tin về dịch bệnh cho người lao động. Đồng thời tổ chức xét nghiệm PCR cho tất cả người lao động và tổ chức thực hiện cho gần 500 người làm việc, ăn, ở và sinh hoạt tại các khu vực do DQS bố trí.

Song song với thực hiện phương châm “ba tại chỗ”, Petrovietnam và các đơn vị cũng tích cực phối hợp với Bộ Y tế, các cơ quan chức năng để nhanh chóng tiếp cận và triển khai tiêm vắc-xin cho các cán bộ, nhân viên, người lao động, đặc biệt đối với lực lượng lao động trực tiếp tại các công trình dầu khí, nhà máy, dự án. Đến nay, Petrovietnam đã triển khai an toàn việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho gần 1 vạn lượt cán bộ công nhân viên, kể cả lao động là chuyên gia nước ngoài.
PHÚC KHANG
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201