Thứ Sáu, 29/3/2024 - 15:52:44 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Xây dựng các phần mềm đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong hoạt động kiểm toán

THỨ TƯ, 26/02/2020 23:00:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Sáng 26/02, tại Hà Nội, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh đã chủ trì cuộc họp cho ý kiến về việc triển khai Dự án Xây dựng Hệ thống quản lý thông tin đối tượng kiểm toán của KTNN và Dự án Xây dựng Hệ thống nền tảng dữ liệu lớn của KTNN.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp


Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN và đại diện 2 đơn vị tư vấn.

Giới thiệu tổng quan về 2 Dự án, đại diện Trung tâm Tin học cho biết: Trên cơ sở các nhiệm vụ/dự án cần triển khai trong giai đoạn 2019-2025 thuộc Chiến lược phát triển công nghệ thông tin (CNTT), với trọng tâm là xây dựng hạ tầng dữ liệu của KTNN làm nền tảng cho quá trình chuyển đổi số trong thời gian tới, Trung tâm Tin học đã trình lãnh đạo KTNN về chủ trương đầu tư 2 Dự án trên.

Dự án Xây dựng Hệ thống quản lý thông tin đối tượng kiểm toán của KTNN được triển khai thực hiện với mục tiêu: quản lý đầy đủ, chính xác thông tin của các đơn vị được kiểm toán theo mã định danh duy nhất để hỗ trợ công tác lập kế hoạch kiểm toán đúng trọng tâm và đối tượng; đưa Hệ thống quản lý thông tin đối tượng kiểm toán trở thành ứng dụng lõi, kết nối với toàn bộ các cơ sở dữ liệu, ứng dụng khác liên quan đến hoạt động kiểm toán; tạo kênh trao đổi dữ liệu điện tử đa chiều giữa KTNN và đơn vị được kiểm toán, các đơn vị, tổ chức có liên quan thông qua môi trường mạng; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý hoạt động của KTNN trên môi trường thiết bị di động; hiện đại hóa hạ tầng CNTT dựa trên nền tảng điện toán đám mây...

Dự án Xây dựng Hệ thống nền tảng dữ liệu lớn của KTNN gồm các mục tiêu: xây dựng hệ thống nền tảng dữ liệu lớn; ứng dụng các kỹ thuật phân tích dữ liệu lớn để hỗ trợ đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu trong kiểm toán báo cáo tài chính DN; hỗ trợ công cụ khai thác dữ liệu, tổng hợp các báo cáo theo mẫu biểu quy định và báo cáo tùy biến, đa chiều theo yêu cầu của kiểm toán viên, đơn vị; đầu tư bổ sung hạ tầng CNTT chuyên dụng cho hệ thống nền tảng dữ liệu lớn của KTNN.

Triển khai 2 Dự án trên, Trung tâm Tin học đã hoàn thành việc khảo sát lấy ý kiến các đơn vị trong Ngành và Ban Quản lý dự án CNTT; mời các đơn vị có kinh nghiệm triển khai các dự án lớn trình bày giải pháp để đánh giá khả năng đáp ứng đối với từng mục tiêu của dự án; thực hiện các khảo sát liên quan đến hiện trạng hạ tầng CNTT và phần mềm, cơ sở dữ liệu của KTNN, nhu cầu quản lý, thu thập thông tin, dữ liệu từ các đơn vị được kiểm toán…; đánh giá Phần mềm Quản lý đầu mối kiểm toán hiện nay.

Cho ý kiến về 2 Dự án trên, đại diện lãnh đạo các đơn vị đều khẳng định sự cần thiết của việc triển khai các dự án để phục vụ hoạt động kiểm toán. Từ thực tiễn hoạt động của đơn vị mình, các đại biểu đã phân tích, đưa ra các yêu cầu đối với đơn vị chủ trì thực hiện Dự án.

Theo đó, Trung tâm Tin học cần đánh giá đúng thực trạng áp dụng CNTT trong hoạt động của KTNN; xác định rõ mục tiêu của từng dự án; lưu ý việc nâng cấp các đầu mối kiểm toán, tích hợp các dữ liệu của đơn vị được kiểm toán, kết nối với cơ sở dữ liệu của các Bộ, ngành, địa phương; xem xét lại kế hoạch, lộ trình thực hiện. Việc triển khai Dự án cần chú trọng đến chất lượng sản phẩm đầu ra; đảm bảo phù hợp với pháp luật Việt Nam, nhất là các quy định của Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật KTNN, Luật Đầu tư công. Dự án cần đề cập đến việc quản lý, vận hành hệ thống, việc phê duyệt dự án, tổ chức thi công, đấu thầu. Tính bảo mật trong cập nhật các thông tin, dữ liệu lên hệ thống cũng cần được lưu ý…

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh đã nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết của việc ứng dụng CNTT trong mọi hoạt động của KTNN, đặc biệt là hoạt động kiểm toán. Yêu cầu đó đòi hỏi sự quyết tâm của toàn Ngành.

Trên cơ sở đó, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu: Trung tâm Tin học tiếp thu các ý kiến đóng góp, tổng hợp báo cáo lãnh đạo KTNN, Ban cán sự đảng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Để đảm bảo hiệu quả của các sản phẩm đầu ra, Trung tâm Tin học cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong công tác tổng kết, đánh giá việc áp dụng các phần mềm; rà soát để tránh trùng lặp với các phần mềm xây dựng nền tảng tích hợp, kết nối liên thông dữ liệu của KTNN với các thông tin cơ sở dữ liệu của đơn vị được kiểm toán; xem xét, nghiên cứu việc kế thừa các phần mềm hiện có; xác định rõ các mục tiêu của từng Dự án; tìm hiểu, nắm bắt tình hình triển khai xây dựng nền tảng dữ liệu lớn (Big data) và trí tuệ nhân tạo (Al) của các Bộ, ngành. “Việc triển khai 2 Dự án phải có kế hoạch, lộ trình cụ thể, phù hợp với quy trình đầu tư công; hướng tới xây dựng các sản phẩm đầu ra đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong hoạt động kiểm toán” - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh.

Tin và ảnh: THÀNH ĐỨC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201