Thứ Năm, 25/4/2024 - 08:51:37 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Việt Nam - Campuchia thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước

THỨ SÁU, 06/08/2021 14:50:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Sáng 06/8, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh đã hội đàm trực tuyến với Tổng Kiểm toán Nhà nước Campuchia Som Kim Suor.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh (bên trái) hội đàm với Tổng Kiểm toán Nhà nước Campuchia Som Kim Suor bằng hình thức trực tuyến. Ảnh: N.LỘC


Dự Hội đàm, về phía KTNN Việt Nam còn có đại diện lãnh đạo Văn phòng, Vụ Tổng hợp, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Hợp tác quốc tế. Về phía KTNN Campuchia có ông Samrit Sat - Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng Tổng Kiểm toán Nhà nước, cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN Campuchia.

Phát biểu tại Hội đàm, thay mặt KTNN Việt Nam, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh cảm ơn sự ủng hộ quý báu của KTNN Campuchia dành cho KTNN Việt Nam trong thời gian qua, trong khuôn khổ hợp tác đa phương mà hai bên là thành viên như Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI), Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI). Đồng thời đánh giá cao những đóng góp tích cực của KTNN Campuchia với vai trò là một trụ cột quan trọng trong diễn đàn hợp tác ba bên Campuchia - Lào - Việt Nam.
 

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Hội đàm. Ảnh: N.LỘC


Tại Hội đàm, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh đã thông tin về tình hình chính trị - xã hội của Việt Nam và hoạt động của KTNN Việt Nam.

Trong đó, chia sẻ về hoạt động của KTNN Việt Nam, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh cho biết, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra khá phức tạp, KTNN Việt Nam đã có nhiều giải pháp, quyết liệt, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ kế hoạch kiểm toán năm 2021 như dừng toàn bộ các cuộc kiểm toán liên quan đến lực lượng tuyến đầu chống dịch (lực lượng y tế, vũ trang và công an các tỉnh đang có dịch), cắt giảm thời gian và quy mô, tạo mọi điều kiện cho các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán và thực hiện cải cách hành chính, cũng như học tập những kinh nghiệm, thông lệ tốt của quốc tế về hoạt động kiểm toán trong bối cảnh đại dịch.

Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng chia sẻ, hoạt động của KTNN Việt Nam trong những tháng cuối năm 2021 đang gặp những khó khăn, thách thức rất lớn trong bối cảnh dịch bệnh lan rộng ở nhiều địa phương, khiến phần lớn kế hoạch kiểm toán phải dừng lại, trong khi vẫn phải đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát tài chính công, tài sản công theo yêu cầu Quốc hội, Chính phủ đã đặt ra. Do đó, KTNN đang điều chỉnh những giải pháp thực hiện công tác kiểm toán để hoàn thành tốt nhất kế hoạch công tác năm 2021.

Về hoạt động đối ngoại, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh cho biết, ngày 12/8/2020, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Việt Nam đã thông qua Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, trong đó hội nhập và hợp tác quốc tế là một trong 7 nội dung chính của Chiến lược.

Theo đó, Chiến lược xác định KTNN Việt Nam tiếp tục là thành viên có trách nhiệm trong việc xây dựng và thực hiện các cam kết, thỏa thuận đa phương; hoàn thành xuất sắc vai trò Chủ tịch ASOSAI trong năm 2021 và thành viên Ban Điều hành đến năm 2024; ứng cử Tổng Thư ký ASOSAI sau năm 2027.
 

Các đại biểu của KTNN Việt Nam tại đầu cầu Hà Nội. Ảnh: N.LỘC 


Chia sẻ về mối quan hệ giữa hai cơ quan KTNN Việt Nam và KTNN Campuchia, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh đã đánh giá cao những hoạt động hợp tác hiệu quả, chặt chẽ giữa hai cơ quan trong thời gian qua.

Trên cơ sở những kết quả tích cực đã đạt được, nêu định hướng hợp tác giữa hai cơ quan trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh đề nghị hai bên cùng rà soát và đánh giá kết quả thực hiện Thoả thuận về trao đổi và hợp tác giữa KTNN Việt Nam và KTNN Campuchia mà hai bên đã ký năm 2008. Trên cơ sở đó đề ra giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động hợp tác song phương và đa phương trong thời gian tới.

Cụ thể, hai bên cân nhắc triển khai một số hoạt động hợp tác như: tăng cường trao đổi các đoàn làm việc cấp Lãnh đạo KTNN và cấp chuyên viên nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa hai cơ quan; tập trung trao đổi kiến thức chuyên môn về các chủ đề mà hai bên cùng quan tâm thông qua các hình thức phù hợp như tọa đàm, hội thảo trực tuyến nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn kéo dài.

Bên cạnh đó, hai bên cần tăng cường trao đổi công tác đào tạo kiểm toán viên; nghiên cứu các chủ đề kiểm toán hợp tác mà hai bên có thể thực hiện dưới dạng cuộc kiểm toán song song hoặc kiểm toán chung như các chủ đề gắn với việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt là các vấn đề bảo vệ môi trường, kiểm soát dịch bệnh mà hai nước cùng quan tâm…

“Đặc biệt hai bên có thể xem xét việc ký kết thỏa thuận trao đổi, hợp tác nhân dịp kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Campuchia và 'Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia' vào năm 2022” - Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh đề xuất.

Thay mặt KTNN Campuchia, bà Som Kim Suor đã chúc mừng Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh trúng cử vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Khóa XIII, được Quốc hội bầu giữ chức vụ Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Đánh giá cao mối quan hệ hợp tác giữa hai cơ quan trong những năm qua, Tổng Kiểm toán Nhà nước Campuchia hoan nghênh hợp tác giữa hai cơ quan ngày càng khăng khít, bền chặt, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn hai bên càng thể hiện tình cảm sẻ chia, kề vai sát cánh cùng nhau.
 

Các đại biểu của KTNN Việt Nam và KTNN Campuchia tham dự Hội đàm theo hình thức trực tuyến. Ảnh: N.LỘC


Trong khuôn khổ Hội đàm, Tổng Kiểm toán Nhà nước Campuchia Som Kim Suor đã thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của Campuchia và hoạt động của KTNN Campuchia thời gian qua.

Đặc biệt, chia sẻ về những kết quả mà KTNN Campuchia đã đạt được, bà Som Kim Suor cho biết, mặc dù trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh, song cơ quan KTNN vẫn hoàn thành các kế hoạch kiểm toán đã được đặt ra, trong đó KTNN Campuchia đã đẩy mạnh hình thức kiểm toán từ xa đối với những địa bàn dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhờ đó việc thực hiện công tác kiểm toán trong nửa đầu năm 2021 của KTNN Campuchia đã đạt được những kết quả khá tích cực.

Đồng thuận với những ý kiến Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh về định hướng hợp tác giữa hai cơ quan trong thời gian tới, bà Som Kim Suor cũng nhấn mạnh, hai bên cần tăng cường hơn nữa trao đổi đoàn các cấp với hình thức phù hợp tùy theo diễn biến của dịch bệnh; tăng cường trao đổi kinh nghiệm, thông lệ tốt trong việc thực hiện kiểm toán, nhất là việc thực hiện kiểm toán trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay...

Đặc biệt, hai bên cần tiến hành đánh giá, tổng kết những thành tựu, hạn chế sau hơn 10 năm thực hiện Thoả thuận về trao đổi và hợp tác giữa KTNN Việt Nam và KTNN Campuchia, trên cơ sở đó đề ra những định hướng, giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động hợp tác trong thời gian tới.

Phát biểu đáp từ, Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh bày tỏ mong muốn và hy vọng trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa KTNN Việt Nam và KTNN Campuchia ngày càng phát triển, bền chặt, thiết thực và hiệu quả hơn, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trên cương vị, chức năng, nhiệm vụ của hai bên, tương xứng với quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Campuchia.
 
KTNN Việt Nam và KTNN Campuchia ký kết Thỏa thuận về trao đổi và hợp tác vào ngày 20/5/2008 nhằm thúc đẩy hợp tác song phương, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, tăng cường năng lực chuyên môn của kiểm toán viên trong lĩnh vực kiểm toán. Trong thời gian qua, hai cơ quan luôn nỗ lực tăng cường hợp tác trong khuôn khổ song phương, tích cực hỗ trợ và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương như INTOSAI, ASOSAI, ASEANSAI và phối hợp chặt chẽ trong khuôn khổ hợp tác ba bên Campuchia - Lào - Việt Nam.
 
DIỆU THIỆN - NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201