Thứ Sáu, 19/4/2024 - 04:25:38 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tự hào được đồng hành cùng Kiểm toán Nhà nước nâng cao năng lực kiểm toán hoạt động

THỨ BA, 09/07/2019 16:01:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) là một trong những đối tác hỗ trợ lâu dài và hiệu quả nhất của KTNN, nhất là trong việc tăng cường năng lực kiểm toán hoạt dộng. Nhân dịp kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập KTNN, bà Caroline Jorgensen - Giám đốc các Chương trình quốc tế của CAAF - đã có những nhận định, chia sẻ với Báo Kiểm toán về mối quan hệ hợp tác lâu bền giữa hai bên thời gian qua cũng như định hướng hợp tác trong tương lai.

Thưa bà Caroline, CAAF và KTNN Việt Nam đã xây dựng, vun đắp mối quan hệ tốt đẹp trong nhiều năm qua. Với tư cách là Giám đốc các Chương trình quốc tế của CAAF, xin bà cho biết một số đánh giá, nhận định về mối quan hệ hợp tác này trong thời gian qua?

- Lời đầu tiên, CAAF trân trọng gửi tới các bạn bè và đồng nghiệp tại KTNN lời chúc mừng nồng nhiệt nhân dịp kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập của KTNN. Chúng tôi cũng xin được chia vui về những thành quả mà các bạn đã đạt được trong quá trình phát triển thông lệ kiểm toán hoạt động tại KTNN.


 
Chúng tôi đã được làm việc với KTNN từ năm 2008, tập trung vào kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ các chương trình do Bộ Ngoại giao Canada tài trợ. Trong suốt thời gian này, chúng tôi đã chứng kiến những bước tiến rất lớn của KTNN hướng tới đạt được các mục tiêu trong Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020, trong đó phải kể đến việc thành lập Phòng Kiểm toán hoạt động để tiến hành cuộc kiểm toán hoạt động đầu tiên, mở rộng kiểm toán hoạt động tới các vụ và KTNN khu vực. Cho đến nay, mỗi năm, KTNN đều thực hiện một vài cuộc kiểm toán hoạt động, giúp Chính phủ đảm bảo việc thực hiện các chương trình và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người dân một cách tốt nhất.

Những thành tựu của KTNN trong 25 năm xây dựng, phát triển là minh chứng cho sự cống hiến và nỗ lực của KTNN. Chúng tôi muốn dành lời khen ngợi về năng lực, sự nhiệt tình và tính chuyên nghiệp của tất cả cán bộ, công chức, kiểm toán viên đã làm việc cùng chúng tôi tại Vụ Hợp tác quốc tế và các phòng kiểm toán hoạt động.

Xin bà cho biết, CAAF đã có những hoạt động hỗ trợ, phối hợp với KTNN Việt Nam như thế nào trong thời gian qua nhằm tăng cường năng lực cho kiểm toán viên nhà nước trong lĩnh vực kiểm toán hoạt động?

- Nhằm tăng cường năng lực thực hiện kiểm toán hoạt động cho KTNN, trong giai đoạn hợp tác 2012-2017, CAAF đã tiếp tục cung cấp các chương trình đào tạo kỹ năng kiểm toán thực tế và các khóa học trong nước. Trong giai đoạn hợp tác 2018-2025, CAAF tiếp tục thực hiện các khóa học nâng cao hơn nhằm củng cố năng lực, sự tự tin của các kiểm toán viên nhà nước, giúp họ sử dụng thuần thục các kỹ năng trong quá trình thực hiện các cuộc kiểm toán hoạt động. Cho tới nay, đã có 13 công chức hoàn thành khóa học bổng 9 tháng của CAAF tại Canada và hàng trăm học viên khác tham gia vào các khóa học do CAAF cùng các cựu học viên CAAF của KTNN giảng dạy. CAAF luôn cân nhắc, xem xét làm sao để triển khai các khóa đào tạo một cách hiệu quả nhất, từ đó hoàn thiện các khóa học của CAAF cho các công chức của KTNN.  

Qua đây, CAAF cũng gửi lời cảm ơn Chính phủ Canada, Cơ quan Phát triển quốc tế Canada (Global Affairs Canada) đã hỗ trợ lâu dài tại Việt Nam. Điều này đã cho chúng tôi có cơ hội tham gia vào các hợp phần của Kế hoạch chiến lược của KTNN; đồng thời hỗ trợ KTNN có được các kiến thức kỹ thuật, phát triển cơ cấu tổ chức, chia sẻ kiến thức với các nhóm kiểm toán và phát triển các công cụ kiểm toán như: sổ tay kiểm toán, các chuẩn mực và tài liệu đào tạo.

Bà có thể chia sẻ về một số định hướng hợp tác trong thời gian tới giữa CAAF và KTNN?

- Để thúc đẩy hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa CAAF và KTNN, giai đoạn 2018-2023, hai bên tập trung vào việc nâng cao năng lực của KTNN để thực hiện các cuộc kiểm toán hoạt động đối với các chủ đề ưu tiên, bao gồm: bình đẳng giới, môi trường và các mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc trên cơ sở áp dụng phương pháp, hướng dẫn và tiêu chuẩn kiểm toán hiệu suất quốc tế phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam. Song song với đó là tăng cường năng lực cho KTNN để giao tiếp, cộng tác với các cơ quan giám sát cũng như các bên liên quan; tăng cường năng lực của các cơ quan giám sát để đánh giá, sử dụng các báo cáo kiểm toán hiệu suất và theo dõi việc thực hiện các khuyến nghị kiểm toán.

Cuối cùng, nhân dịp kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập KTNN, một lần nữa, chúng tôi xin gửi lời chúc mừng tới các bạn vì những thành quả đạt được, chúc cho sự hợp tác của hai bên ngày càng bền chặt và đạt được nhiều kết quả tốt đẹp hơn nữa trong tương lai. Chúng tôi tự hào được tham gia cùng với KTNN để tăng cường thông lệ kiểm toán hoạt động, góp phần cải thiện việc quản lý các nguồn lực công và cung cấp dịch vụ cho người dân Việt Nam.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

NGỌC QUỲNH (thực hiện)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201