Thứ Ba, 16/4/2024 - 21:02:28 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam hội đàm với Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc

THỨ BẢY, 22/09/2018 23:37:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Bên lề Đại hội Tổ chức Các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14), chiều 22/9, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã có cuộc hội đàm với Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc Hồ Trạch Quân.


Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam cùng Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc hội đàm nhiều nội dung quan trọng - Ảnh: Hoàng Long
 
Cùng dự hội đàm, về phía KTNN Việt Nam có ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, bà Hà Thị Mỹ Dung - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, ông Trần Kim Lộc - Phó Chánh Văn phòng KTNN, ông Lê Tùng Lâm - Phó Chánh Văn phòng KTNN.

Phía KTNN Trung Quốc có bà Hồ Trạch Quân - Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc, bà Doãn Hải Hồng – đại diện lâm thời Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, ông Jiang Haiying - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, ông Li Feng - Vụ trưởng Vụ Kiểm toán tài nguyên và môi trường, cùng một số cán bộ, chuyên viên của KTNN Việt Nam (SAV) và KTNN Trung Quốc (CNAO).

Mở đầu cuộc hội đàm, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc bày tỏ vui mừng được đón tiếp và làm việc với đoàn CNAO. Tổng Kiểm toán Nhà nước đã giới thiệu sơ lược về cơ cấu tổ chức và một số hoạt động nổi bật của SAV.

Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, hiện nay SAV có 32 đơn vị trực thuộc, trong đó có 8 KTNN chuyên ngành thực hiện kiểm toán ngân sách trung ương, 13 KTNN khu vực thực hiện kiểm toán tài chính công, tài sản công từ cấp tỉnh trở xuống, 8 vụ tham mưu, 3 đơn vị sự nghiệp trong đó có Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán sau này sẽ phát triển thành Học viện…

Mỗi năm, SAV thực hiện khoảng 250 cuộc kiểm toán. Kết quả kiểm toán đã có nhiều đóng góp cho việc quản lý tài chính công, tài sản công; kiến nghị thu hồi những khoản sai quy định cũng như góp phần phòng, chống tham nhũng. Thế mạnh của SAV là kiểm toán báo cáo tài chính và kiểm toán tuân thủ. Hiện nay, SAV đang đi sâu vào kiểm toán hoạt động, thực hiện kiểm toán một số chuyên đề như: kiểm toán khoáng sản, BOT giao thông, các dự án đầu tư BT, quản lý đất đai đô thị, đất nông - lâm trường, hoàn thuế giá trị gia tăng… Đây là những vấn đề được dư luận quan tâm và dễ nảy sinh thất thoát, lãng phí.

Theo Tổng Kiểm toán Nhà nước, trong thời gian qua,  CNAO và SAV có mối quan hệ hợp tác rất tốt đẹp. Hy vọng trong thời gian tới, hai bên sẽ phối hợp tốt hơn trên một số lĩnh vực như kiểm toán trong môi trường công nghệ thông tin, tận dụng hệ thống cơ sở dữ liệu lớn (big data) mà CNAO có thế mạnh. Tổng Kiểm toán mong muốn hai bên thảo luận để thống nhất một chủ đề kiểm toán chung về kiểm toán môi trường, hợp tác giữa Trường Đào tạo Kiểm toán của CNAO với Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán của SAV trong việc giảng dạy, trao đổi tài liệu, chương trình và phương pháp giảng dạy. SAV cũng rất mong hợp tác với CNAO trong lĩnh vực công cụ kiểm toán như công cụ viễn thám, công cụ cộng hưởng… để hai cơ quan kiểm toán cùng đưa năng lực kiểm toán lên một tầm cao mới.
 

 Các Đại biểu tham dự Hội đàm chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: Hoàng Long

Bà Hồ Trạch Quân - Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc đã cảm ơn SAV về sự  tiếp đón trọng thị, chu đáo. Bà chúc mừng SAV được bầu là Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 và đã tổ chức thành công Đại hội ASOSAI 14.

Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc đã điểm lại những mốc son đáng nhớ trong mối quan hệ ngoại giao của hai nước. Đặc biệt, năm 2017, lãnh đạo hai nước đã có những chuyến thăm cấp cao lẫn nhau, qua đó thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế - xã hội và mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân hai nước.

Bà Hồ Trạch Quân tán thành với tất cả đề nghị của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc trong vấn đề thực hiện kiểm toán chung về môi trường, trong  việc tận dụng hệ thống cơ sở dữ liệu lớn cho hoạt động kiểm toán cũng như việc phối hợp trong hoạt động đào tạo. Bà khẳng định sẵn sàng tăng cường hợp tác, giao lưu, ủng hộ với SAV để hai bên cùng phát triển.

Bà Hồ Trạch Quân tin tưởng việc hai bên tăng cường hợp tác không chỉ thúc đẩy sự hợp tác trong lĩnh vực kiểm toán mà còn thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc khẳng định: Tuyên bố Hà Nội được thông qua là thành quả quan trọng, đặt nền móng cho sự phát triển của ASOSAI trong thời gian tới.
 
VIẾT CHUNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201