Thứ Bảy, 20/4/2024 - 21:56:08 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tiếp tục nỗ lực, đoàn kết, cộng sự, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020

THỨ TƯ, 08/01/2020 20:00:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Ngày 08/01, tại Hà Nội, trong không khí phấn khởi mừng Đảng, mừng Xuân mới, KTNN vinh dự được đón Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020 của Ngành.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu chỉ đạo Hội nghị 

Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc.

Cùng dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên T.Ư Đảng: Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng Thư ký Quốc hội; Nguyễn Đức Hải - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Vũ Hồng Thanh - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội; Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Lê Minh Khái - Tổng Thanh tra Chính phủ và các đại biểu đại diện lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, các Ban Đảng T.Ư, các Bộ, ngành…

Về phía KTNN, dự Hội nghị có các đồng chí Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước: Nguyễn Quang Thành, Đoàn Xuân Tiên, Vũ Văn Họa, Đặng Thế Vinh, Nguyễn Tuấn Anh và toàn thể lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, Văn phòng Đảng Đoàn thể KTNN...

Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo KTNN, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Quang Thành đã trình bày báo cáo tổng kết năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2020 của KTNN.

Sau khi đề cập đến những kết quả nổi bật trong công tác năm 2019 của KTNN, cũng như chỉ ra những hạn chế cần khắc phục, Báo cáo nêu rõ phương hướng nhiệm vụ năm 2020 của KTNN là: “Hoàn thành toàn diện kế hoạch hoạt động năm 2020 trên tinh thần đổi mới phương pháp kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro, xác định trọng yếu kiểm toán; đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán để nâng cao chất lượng kiểm toán, giảm thời gian kiểm toán; quyết liệt hoàn thành thắng lợi các mục tiêu của Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2020; đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế, nâng cao vai trò và vị thế của KTNN Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, khẳng định vai trò Chủ tịch Tổ chức Các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) nhiệm kỳ 2018-2021 của KTNN; tăng cường đào tạo nhân lực, tiếp tục siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ để nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của KTNN và phát huy vai trò KTNN là công cụ hữu hiệu của Đảng, Nhà nước trong kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công”.

Kèm theo đó là những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả, và hoàn thành thắng lợi, toàn diện Kế hoạch công tác năm 2020.
 

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tiếp đó, Hội nghị đã nghe ý kiến tham luận của một số lãnh đạo đơn vị trực thuộc KTNN trình bày về kết quả kiểm toán nổi bật năm 2019 và đề xuất các giải pháp tổ chức thực hiện Kế hoạch kiểm toán năm 2020; kết quả kiểm toán Chuyên đề việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại các DN do UBND TP.Hà Nội nắm giữ cổ phần chi phối giai đoạn 2017-2018; công tác tổ chức thực hiện và bài học kinh nghiệm từ cuộc kiểm toán chuyên đề thực hiện cơ chế tự chủ tại các trường đại học, bệnh viện công lập.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh, sau 25 năm xây dựng và phát triển, KTNN đã và đang trở thành công cụ kiểm tra tài chính công hiệu quả, hiệu lực với vai trò ngày càng cao, không chỉ trong nước mà còn ở tầm quốc tế. Đặc biệt, KTNN đang đứng trước nhiều thuận lợi trong việc thực hiện sứ mệnh của mình, với cơ sở pháp lý ngày càng hoàn thiện. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN đã chính thức được Quốc hội thông qua, đây là cơ sở pháp lý quan trọng cho hoạt động của KTNN.

Theo ông Lê Minh Khái, hiện nay, KTNN đã xây dựng được lực lượng kiểm toán viên ngày càng lớn mạnh, có ý thức chính trị và trình độ chuyên môn cao; hệ thống chuẩn mực của KTNN ngày càng đầy đủ, được cập nhật thường xuyên. Trong thực hiện nhiệm vụ, cũng như nhiều công tác khác, KTNN luôn nhận được sự quan tâm ngày càng lớn của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan khác.

Bên cạnh đó, mối quan hệ phối hợp của hai cơ quan KTNN và Thanh tra Chính phủ được duy trì và phát huy rất tốt. Hai bên cũng đã ký quy chế phối hợp công tác và đạt kết quả cao trong việc thực hiện quy chế. Công tác phối hợp được thực hiện thường xuyên, kịp thời, từ quá trình xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm toán; triển khai thực hiện nhiệm vụ của các bên, đến việc hai cơ quan thống nhất sử dụng một số kết quả thanh tra, kiểm toán của hai bên vào hoạt động chuyên môn, qua đó giảm bớt sức ép đối với các cơ quan, DN. “Đây là những cơ sở mà tôi tin tưởng, năm 2020, KTNN sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao” - Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh.
 

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ sự ấn tượng với những kết quả mà KTNN đã đạt được trong năm 2019, đồng thời đánh giá cao những hoạt động kiểm toán đã tập trung bám sát các nghị quyết, chủ trương của Đảng và Nhà nước để thực hiện kiểm toán các lĩnh vực nhạy cảm, tiềm ẩn nhiều rủi ro, những vấn đề mà xã hội quan tâm. Qua đó, KTNN đã góp phần tích cực vào việc siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng.

Ghi nhận và đồng tình cao với các đề xuất, kiến nghị của KTNN, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị KTNN cần lưu ý một số vấn đề trong triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020.

Thứ nhất, luôn bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, quán triệt và thể chế hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào hoạt động của KTNN để bảo đảm hoạt động đúng định hướng, xác định đúng mục tiêu, trọng tâm kiểm toán. Chủ động phối hợp và cung cấp các thông tin kịp thời, xác thực phục vụ hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), HĐND địa phương và công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ.

Thứ hai, tổ chức thực hiện Kế hoạch kiểm toán (KHKT) năm 2020 theo đúng quy định của pháp luật, trong đó, tập trung kiểm toán quyết toán NSNN năm 2019 và các nội dung phục vụ cho đánh giá 5 năm thực hiện Kế hoạch tài chính 5 năm quốc gia và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Thứ ba, khẩn trương triển khai kế hoạch thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN, có hiệu lực thi hành từ 01/7/2020. Bên cạnh đó, tập trung hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030.

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán nhằm đem lại sự phát triển đột phá, tham gia vào sự phát triển của nền kinh tế số và thích ứng linh hoạt với sự thay đổi nhanh chóng của cách mạng công nghiệp 4.0.

Thứ năm, kiện toàn công tác cán bộ, xây dựng, đào tạo đội ngũ công chức, kiểm toán viên trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, có đạo đức nghề nghiệp trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiến thức, kinh nghiệm phong phú, tính chiến đấu cao, kỹ năng nghiệp vụ thuần thục, phương pháp công tác khoa học, sâu sát, thận trọng.

Thứ sáu, tiếp tục thực hiện tốt vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021; không ngừng mở rộng quan hệ hợp tác với nhiều tổ chức, cơ quan kiểm toán có uy tín trên thế giới nhằm nâng cao vị trí, hình ảnh của KTNN Việt Nam trên trường quốc tế, cũng như có điều kiện tiếp cận nội dung, phương pháp, kỹ thuật kiểm toán hiện đại, tiên tiến trên thế giới.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị các Bộ, ngành phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi để KTNN thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

“Tôi tin tưởng rằng, với vị thế mới, khí thế mới, trong năm 2020, KTNN sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, chung sức, chung lòng, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó” - Chủ tịch Quốc hội bày tỏ.
 

Chủ tịch Quốc hội trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Vụ Tổ chức cán bộ và Huân chương Lao động hạng Nhì cho KTNN chuyên ngành VI

Đáp từ chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc chia sẻ, năm 2019, nhờ sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và sự phối hợp của các Bộ, ngành; đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Ngành, KTNN đã đạt được 10 dấu ấn quan trọng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Quốc hội giao.

Nhiệm vụ đặt ra với KTNN trong năm 2020 hết sức nặng nề, Tổng Kiểm toán Nhà nước cam kết, toàn Ngành sẽ tiếp tục nỗ lực, đoàn kết, cộng sự, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cụ thể, toàn Ngành thống nhất cao với 8 nhiệm vụ, 11 giải pháp cần phải hoàn thành trong năm 2020, đặc biệt là tập trung nâng cao đạo đức, tác phong, trách nhiệm và bản lĩnh của kiểm toán viên; nâng cao năng lực chuyên môn; ứng dụng công nghệ cao và công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán. Đây là những điểm trọng tâm, đột phá của Ngành trong năm 2020!

H.THOAN - N.LỘC - L.HÒA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201