Thứ Sáu, 29/3/2024 - 15:27:09 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tập huấn kiểm toán về quản lý thu, việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

THỨ TƯ, 10/03/2021 13:15:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Sáng 10/3, tại trụ sở KTNN (116 Nguyễn Chánh), Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán phối hợp với KTNN khu vực IV tổ chức tập huấn Đề cương “Kiểm toán công tác quản lý thu, việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với các DN có giao dịch liên kết giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương” (Đề cương) cho 67 học viên của một số đơn vị trong Ngành.

Quang cảnh Lớp tập huấn tại Hà Nội


Lớp tập huấn được tổ chức trong 1 ngày theo hình thức trực tuyến tại trụ sở KTNN ở Hà Nội và các KTNN khu vực.

Báo cáo viên của Lớp tập huấn là ông Phạm Thạch - Trưởng phòng Tổng hợp, KTNN khu vực IV.

Đề cương kiểm toán gồm 2 phần chính: Khái quát về quản lý thuế đối với DN có giao dịch liên kết gồm các nội dung: Hệ thống các văn bản pháp luật, văn bản hướng dẫn; tổng quan về giao dịch liên kết và quản lý thuế đối với DN có giao dịch liên kết; một số khó khăn, vướng mắc và kết quả kiểm toán có liên quan. Đề cương kiểm toán gồm: mục tiêu kiểm toán; trọng yếu, rủi ro kiểm toán; phạm vi, giới hạn kiểm toán; nội dung, phương pháp và thủ tục kiểm toán; phương pháp kiểm toán.

Phát biểu khai mạc Lớp tập huấn, bà Lăng Trịnh Mai Hương - Phó Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán - cho biết, Lớp tập huấn sẽ tập trung vào nội dung việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với các DN có giao dịch liên kết giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư.

Bà Hương cho biết: Vấn đề quản lý thuế đối với các DN có giao dịch liên kết (hoạt động chuyển giá) mới được luật hóa tại Luật Quản lý thuế năm 2019. Tiếp đó, cuối năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 132/2020/NĐ-CP quy định về quản lý thuế đối với DN có giao dịch liên kết đã làm rõ một số nội dung còn vướng mắc, trong đó có vấn đề lãi vay và giá trị giao dịch độc lập. Trước đó, nhiều quy định về thực hiện nghĩa vụ thuế cũng như việc thanh tra, kiểm tra của cơ quan thuế và cơ quan kiểm toán còn nhiều điểm chưa nhất quán.

Trên thực tế, không chỉ DN xuyên quốc gia mà các DN trong một tập đoàn ở trong nước cũng thực hiện giao dịch liên kết. Thông qua đó, DN có thể lợi dụng việc mua bán, trao đổi trong hệ thống để làm giảm số thuế phải nộp.

Những năm gần đây, kiểm toán viên mới tiếp cận về giao dịch liên kết. Trong khi đó, DN thực hiện giao dịch liên kết có nhiều kinh nghiệm, có sự hỗ trợ của công ty mẹ, của các công ty tư vấn hàng đầu. Chính vì vậy, các cơ quan thanh tra, kiểm tra trong đó có KTNN cũng gặp khó khăn trong quá trình thực hiện kiểm toán nội dung này. Do đó, năm 2021, KTNN đã đưa Đề cương vào chương trình tập huấn của Ngành để hỗ trợ kiểm toán viên thực hiện kiểm toán nội dung này.

Bà Hương mong muốn học viên đóng góp ý kiến, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, để đảm bảo sự thống nhất xử lý các tình huống liên quan trong toàn Ngành./.

THÙY ANH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201