Thứ Sáu, 19/4/2024 - 02:54:56 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh thăm và làm việc tại Kiểm toán Nhà nước Đan Mạch

THỨ TƯ, 13/03/2019 12:10:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Trong khuôn khổ chuyến công tác từ ngày 5- 13/3 tại châu Âu, Đoàn công tác của Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam do Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Đặng Thế Vinh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với KTNN Đan Mạch.

Bà Nanna Schnipper- Kiểm toán viên cao cấp, thay mặt KTNN Đan Mạch tiếp Đoàn. Bà Nanna Schnipper cho biết, KTNN Đan Mạch được thành lập từ năm 1976, là một cơ quan độc lập trực thuộc Nghị viện. Tổng Kiểm toán quốc gia Đan Mạch được Ủy ban Tài chính công (PAC) của Quốc hội Đan Mạch giới thiệu và Chủ tịch Nghị viện bổ nhiệm. Hiện KTNN Đan Mạch có khoảng 270 cán bộ, kiểm toán viên, nhân viên làm việc, có trình độ chuyên môn về kiểm toán, khoa học chính trị, quản lý công…

KTNN Đan Mạch có nhiệm vụ kiểm toán các cơ quan nhà nước và kiểm tra việc các quỹ quốc gia, các khoản trợ cấp của Chính phủ... các DN thuộc sở hữu Nhà nước.

KTNN Đan Mạch phối hợp với PAC để giám sát việc kiểm soát kiểm toán nền tài chính của Nhà nước. Tổng Kiểm toán Nhà nước Đan Mạch hỗ trợ PAC xem xét các tài khoản của Nhà nước và thực hiện các cuộc kiểm tra theo yêu cầu của PAC.
 

Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn với KTNN Đan Mạch

“KTNN Đan Mạch có nhiều kinh nghiệm trong kiểm toán hoạt động, kiểm toán công nghệ thông tin. Hàng năm, KTNN Đan Mạch xây dựng khoảng 17 đến 27 báo cáo kiểm toán hoạt động và khoảng 80 bản ghi nhớ để phục vụ cho PAC. Ngoài ra, KTNN Đan Mạch có thế mạnh trong hoạt động tư vấn về kế toán và kiểm toán” - bà Nanna Schnipper cho biết.

Tại buổi tiếp, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đặng Thế Vinh trân trọng cảm ơn sự đón tiếp thịnh tình của KTNN Đan Mạch đối với Đoàn; đồng thời cảm ơn sự giúp đỡ của KTNN Đan Mạch trong việc đào tạo kiểm toán viên về kiểm toán môi trường kể từ tháng 10/2016. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước mong muốn, KTNN Đan Mạch chia sẻ kinh nghiệm sử dụng lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) trong kiểm toán, nhằm học hỏi, áp dụng trong việc sửa đổi, bổ sung Luật KTNN Việt Nam.

Trong thời gian làm việc, Đoàn công tác đã được bà Nanna Schnipper trao đổi cụ thể về: Tổ chức bộ máy của KTNN Đan Mạch; Quyền hạn và trách nhiệm của Tổng Kiểm toán Nhà nước Đan Mạch; Thực trạng về hệ thống CNTT hỗ trợ quản lý hoạt động kiểm toán của KTNN Đan Mạch như mô hình hệ thống hạ tầng CNTT KTNN Đan Mạch; Các phần mềm ứng dụng đã được triển khai để phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, quản lý hoạt động kiểm toán và hỗ trợ kỹ thuật kiểm toán cho Kiểm toán viên; Thực trạng về cơ cấu tổ chức của đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, vận hành hệ thống CNTT của KTNN Đan Mạch; Chiến lược phát triển CNTT của KTNN Đan Mạch trong giai đoạn ngắn hạn, trung hạn, dài hạn;

Hai bên cũng đã trao đổi về những xu hướng, thách thức và khó khăn trong hoạt động kiểm toán trong thời kỳ cuộc cách mạng 4.0; Kinh nghiệm về việc xây dựng, triển khai, quản lý khai thác sử dụng Cơ sở dữ liệu lớn (Big Data) và việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc hỗ trợ công tác kiểm toán của KTNN Đan Mạch; Kinh nghiệm xây dựng chính sách của KTNN Đan Mạch liên quan đến thu thập, tạo lập, quản lý dữ liệu, xác thực điện tử, kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa KTNN và các đơn vị được kiểm toán; Quyền khai thác thông tin của KTNN Đan Mạch đối với các hệ thống thông tin quốc gia do Chính phủ và các tổ chức đang quản lý, cơ chế cung cấp thông tin và bảo đảm an toàn thông tin đối với việc khai thác, chia sẻ thông tin; Kinh nghiệm về lộ trình, các bước triển khai ứng dụng CNTT trong KTNN Đan Mạch; Kinh nghiệm về thực hiện kiểm toán CNTT của KTNN Đan Mạch...

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Đặng Thế Vinh khẳng định: Những kinh nghiệm quý báu được bà Nanna Schnipper chia sẻ với Đoàn về kiểm toán công nghệ, sử dụng CNTT trong quá trình kiểm toán, quyền truy cập vào dữ liệu tài chính của đơn vị được kiểm toán... của KTNN Đan Mạch sẽ được Đoàn nghiên cứu, áp dụng trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật KTNN Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn công tác của KTNN Việt Nam đã đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch. Tại buổi tiếp, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Đan Mạch Phạm Thanh Dũng khẳng định sẽ nỗ lực trong việc làm cầu nối, đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác giữa KTNN Việt Nam và KTNN Đan Mạch.

Tin và ảnh: Hải Vân

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201