Thứ Tư, 24/4/2024 - 20:36:46 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nghiên cứu đánh giá chính sách miễn, giảm học phí trong kiểm toán tại các trường đại học

THỨ NĂM, 21/06/2018 08:30:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Đây là nội dung chính của đề tài nghiên cứu khoa học cấp Cơ sở “Xây dựng tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách miễn, giảm học phí trong kiểm toán tại các trường đại học công lập” vừa được Hội đồng khoa học KTNN tổ chức nghiệm thu.

 Đề tài do Cử nhân Vũ Văn Hồng và Ths. Phạm Thị Ánh Ngọc làm đồng chủ nhiệm. PGS, TS. Nguyễn Đình Hòa - Phó Giám đốc phụ trách Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ làm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.

Đề tài: “Xây dựng tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách miễn, giảm học phí trong kiểm toán tại các trường đại học công lập” được kết cấu thành 2 chương. Chương 1 trình bày tổng quan về kiểm toán hoạt động và chính sách miễn, giảm học phí; chương 2 nêu lên thực trạng và xây dựng các tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách miễn, giảm học phí tại các trường đại học công lập do KTNN thực hiện.

Đánh giá cao về ý nghĩa và tính cần thiết của đề tài, Hội đồng nghiệm thu cho rằng nội dung của đề tài là những định hướng nghiên cứu quan trọng, tập trung trực diện vào nội dung cốt lõi của bản chất kiểm toán hoạt động, đồng thời qua kết quả nghiên cứu có thể làm cơ sở ứng dụng ngay vào trong hoạt động kiểm toán của KTNN. 
 
Quang cảnh buổi nghiệm thu đề tài - Ảnh: Nguyễn Lộc

Về nội dung nghiên cứu, đề tài nêu khái quát những vấn đề cơ bản về kiểm toán hoạt động, trong đó đề cập tới một số nội dung về tiêu chí kiểm toán; các yếu tố ảnh hưởng đến việc xác định tiêu chí kiểm toán. Đề tài đã khái quát về chính sách miễn, giảm học phí và đề cập đến nội dung kiểm toán hoạt động khi thực hiện kiểm toán chính sách miễn, giảm học phí; đánh giá thực trạng công tác kiểm toán đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách miễn giảm học phí trong giai đoạn 2010-2015. Trên cơ sở nghiên cứu, đề tài đã xác định một số tiêu chí đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của chính sách miễn giảm học phí cũng như đề cập tới điều kiện vận dụng các tiêu chí đánh giá trong hoạt động kiểm toán chính sách miễn, giảm học phí. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đề tài vẫn tồn tại một số hạn chế và cần được hoàn thiện, như: đảm bảo nội dung trình bày thống nhất, bám sát tên gọi của đề tài, phù hợp về mục tiêu và đối tượng (tập trung vào tiêu chí kiểm toán tính hiệu lực, hiệu quả; đối tượng là các trường đại học công lập); rà soát, biên tập nội dung các chương của đề tài... 

Phát biểu kết luận buổi nghiệm thu, PGS,TS. Nguyễn Đình Hòa đã đánh giá cao những nỗ lực của Ban đề tài, khi lựa chọn chủ đề khó để thực hiện nghiên cứu. Đề tài có tính cấp thiết, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Đề tài đã xác định được mục tiêu, phạm vi và kết cấu tương đối hợp lý. Để hoàn thiện đề tài, Chủ tịch hội đồng yêu cầu Ban chủ nhiệm đề tài cần nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các thành viên Hội đồng. Ngoài ra, đề tài cần tiếp thu và hoàn thiện thêm một số nội dung: kết cấu lại các mục giữa các chương đảm bảo tính logic; đảm bảo tính chính xác của các thuật ngữ; chỉnh sửa lỗi trình bày logic về tiêu đề và nội dung nghiên cứu...

Kết quả đề tài xếp loại: Khá.

NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201