Thứ Sáu, 29/3/2024 - 12:50:43 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nghiêm túc, quyết liệt trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII

THỨ BA, 08/06/2021 15:40:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Sau khi Nghị quyết T.Ư 4 ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XII được ban hành, các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ KTNN đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ và đạt được những kết quả tích cực.

Việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đặc biệt là trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Chỉ thị 05). Trong ảnh, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư Lại Xuân Lâm (thứ 5 từ trái sang) trao Bằng khen của Tổng Kiểm toán Nhà nước cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05.


Chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng đảng, tổ chức bộ máy

Từ khi Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ (Nghị quyết) được ban hành, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy KTNN đã xác định đây là Nghị quyết quan trọng nhằm tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng trong tình hình hiện nay.

Thực hiện các hướng dẫn của Đảng ủy cấp trên, Đảng ủy KTNN đã kịp thời ban hành các văn bản để chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết hiệu quả. Theo đó, Đảng ủy đã tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt cho hơn 500 cán bộ chủ chốt trong toàn Ngành; đồng thời chỉ đạo các cấp ủy đảng trực thuộc phối hợp với ban chấp hành các đoàn thể tổ chức nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết cho toàn thể cán bộ, đảng viên trong đơn vị.

Theo đánh giá của BTV Đảng ủy KTNN, sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết, Đảng bộ KTNN đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng. Trong đó, tổ chức bộ máy KTNN và hệ thống các văn bản về công tác cán bộ đã được hoàn thiện một bước; đội ngũ cán bộ được tăng cường cả về số lượng và chất lượng; công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ được đổi mới mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu hoạt động của Ngành.

Cùng với đó, nguyên tắc tập trung dân chủ ngày càng được phát huy hiệu quả. Chất lượng hoạt động của các cấp ủy đảng, vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng ngày càng rõ nét. Mối quan hệ phối hợp giữa Đảng ủy KTNN, Ban cán sự Đảng, tập thể lãnh đạo KTNN, cấp ủy với thủ trưởng các đơn vị trực thuộc ngày càng chặt chẽ, hiệu quả.

Ngoài ra, công tác xây dựng tổ chức đảng được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giảp pháp, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đặc biệt trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là chi bộ đảng sinh hoạt tạm thời đối với đoàn kiểm toán.

 
Từ năm 2016 đến năm 2020, BTV Đảng ủy KTNN đã thành lập 15 đoàn kiểm tra, giám sát của Đảng ủy do các đồng chí Phó Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy và Ủy viên BTV làm trưởng đoàn để thực hiện kiểm tra đối với 17 tổ chức đảng trực thuộc và 5 đảng viên; giám sát 11 tổ chức đảng và 2 đảng viên. Các đảng ủy, chi ủy trực thuộc tiến hành tự kiểm tra 181 lượt tổ chức đảng trực thuộc, 85 đảng viên; giám sát 112 lượt tổ chức đảng, 72 đảng viên.
Cùng với đó, công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường. Kết quả kiểm tra cho thấy: 100% bí thư cấp ủy các cấp và 100% đảng viên trong toàn Đảng bộ đã xây dựng kế hoạch hành động cá nhân trong việc thực hiện cam kết không vi phạm 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tinh thần của Nghị quyết, tạo sự thống nhất trong tư tưởng và hành động trong toàn Đảng bộ…

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Để tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, thời gian tới, Đảng ủy KTNN phối hợp với Ban cán sự Đảng đề ra các giải pháp lãnh đạo toàn Ngành tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm Nghị quyết. 

Trong đó, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức nghề nghiệp bằng các biện pháp phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm nâng cao nhận thức về tính tiên phong, gương mẫu và trách nhiệm lãnh đạo của người đứng đầu, trách nhiệm quản lý của cán bộ, đảng viên các cấp và trách nhiệm công vụ trên mỗi vị trí công tác. Trong đó, đặc biệt coi trọng đạo đức nghề nghiệp và văn hoá ứng xử của kiểm toán viên, chống mọi biểu hiện vi phạm pháp luật, lối sống buông thả, thực dụng.
 

Sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XII, đội ngũ kiểm toán viên được tăng cường cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu hoạt động của Ngành 


Ngoài ra, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ bảo đảm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy đảng và tổ chức cơ sở đảng trực thuộc; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trong đó tập trung vào cải cách hoạt động kiểm toán, khắc phục những bất cập, gây phiền hà, khó khăn cho đơn vị được kiểm toán.

Đồng thời, tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát; thực hiện nghiêm quy định về công khai, dân chủ, minh bạch trong chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện các công việc gắn với theo dõi, đánh giá và xem xét trách nhiệm cá nhân nếu không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nâng cao trách nhiệm và hiệu quả lãnh đạo các tổ chức đoàn thể; tôn trọng và phát huy dân chủ, bảo đảm chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Ngành đều có sự tham gia xây dựng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động…/.
 
Từ năm 2016 đến nay, Đảng ủy KTNN đã thành lập thêm 2 tổ chức đảng trực thuộc; giải thể 1 tổ chức đảng, nâng cấp 4 chi bộ lên đảng bộ; kết nạp 426 đảng viên, chuyển đảng chính thức 435 đồng chí; đồng thời Đảng ủy đã mở 3 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho gần 500 cấp ủy viên các cấp.
 
Bài và ảnh: LÊ HÒA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201