Thứ Năm, 25/4/2024 - 22:23:30 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Nêu cao trách nhiệm, tính sáng tạo, hoàn thành nhiệm vụ kiểm toán với chất lượng cao

THỨ TƯ, 12/10/2022 15:20:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Nhấn mạnh công tác kiểm toán phải đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước, Phụ trách Kiểm toán nhà nước (KTNN) Ngô Văn Tuấn yêu cầu các đơn vị kiểm toán cần rà soát, chấn chỉnh những vướng mắc, bất cập trong hoạt động kiểm toán, nêu cao trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, trên cơ sở bám sát quy định về hoạt động kiểm toán, chỉ đạo của lãnh đạo KTNN.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước, Phụ trách KTNN Ngô Văn Tuấn yêu cầu các đơn vị kiểm toán nêu cao trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ảnh: N.LỘC


Nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác kiểm toán

Theo Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Vũ Ngọc Tuấn, trong những tháng đầu năm 2022, đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, song toàn ngành KTNN đã chủ động, tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ năm 2022 đạt tiến độ, chất lượng và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực công tác.

Tính đến cuối tháng 9, toàn Ngành đã xét duyệt 216 kế hoạch kiểm toán; triển khai 207/231 đoàn kiểm toán; kết thúc 151 đoàn kiểm toán, xét duyệt 219 dự thảo báo cáo kiểm toán, phát hành 188 báo cáo kiểm toán. “Các cuộc kiểm toán kết thúc đã tuân thủ nghiêm quy định, hệ thống mẫu biểu, cũng như có đủ bằng chứng kiểm toán kèm theo, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu đặt ra” – ông Tuấn cho biết.

Còn theo Vụ trưởng Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán Lê Đức Luận, qua kiểm toán, nhiều đoàn kiểm toán được đánh giá là có kết quả nổi bật trong thực hiện nhiệm vụ, từ việc tuân thủ quy định, quy trình, hướng dẫn kiểm toán, hệ thống mẫu biểu cũng như có những phát hiện đáng chú ý. Đặc biệt, qua kiểm toán cũng cho thấy nhiều đơn vị còn chưa chấp hành đầy đủ quy định trong quản lý, điều hành thu, chi ngân sách; quản lý tài sản, đất đai, tài nguyên khoáng sản; quản lý doanh thu, chi phí; một số chính sách còn bất cập, chậm sửa đổi và chưa sát thực tế, hiệu quả chưa cao…

Ngoài kiến nghị xử lý tài chính hàng chục nghìn tỷ đồng, qua kiểm toán, KTNN cũng kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới nhiều văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý không phù hợp; đồng thời chuyển các vụ việc có dấu hiệu tội phạm được phát hiện trong quá trình kiểm toán sang cơ quan điều tra để làm rõ và xử lý theo quy định.

Bên cạnh việc triển khai kế hoạch kiểm toán năm 2022, các đơn vị, đặc biệt là đơn vị kiểm toán và đơn vị có liên quan đã tích cực tham gia xây dựng Kế hoạch kiểm toán năm 2023, cũng như thực hiện các nhiệm vụ phục vụ cho hoạt động kiểm toán.
 

Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Vũ Ngọc Tuấn thông tin về kết quả thực hiện kiểm toán của Ngành. Ảnh: N.LỘC


“Đến nay, Vụ Tổng hợp đã phối hợp với các đơn vị trả lời 08 văn bản kiến nghị kiểm toán; dự thảo văn bản trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương thực hiện việc chia sẻ thông tin, dữ liệu điện tử cho KTNN” – ông Vũ Ngọc Tuấn cho biết.

Chia sẻ thêm về nhiệm vụ của KTNN được Thủ tướng Chính phủ giao là “kiểm toán các gói thầu xây lắp trước khi thực hiện chỉ định thầu”, trong đó KTNN chuyên ngành IV được lãnh đạo KTNN giao làm đầu mối triển khai thực hiện, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành IV Hoàng Phú Thọ cho biết, bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ kiểm toán theo kế hoạch, đơn vị cũng đã tập trung nguồn lực để tìm hiểu về nhiệm vụ được giao, từ đó cùng các đơn vị chức năng tham mưu cho lãnh đạo KTNN. “Tinh thần chung là đơn vị luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ được Tổng Kiểm toán nhà nước giao và sẽ nỗ lực để hoàn thành với kết quả tốt nhất” - ông Thọ nói và cho biết thêm rằng, đây là yêu cầu mới và khó, KTNN chuyên ngành IV sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu để phối hợp cùng các đơn vị chức năng của KTNN xem xét cụ thể, báo cáo lãnh đạo KTNN trong thời gian tới.

Còn theo Kiểm toán trưởng KTNN khu vực VI Vũ Khánh Toàn, trong bối cảnh thực hiện nhiệm vụ kiểm toán với nhiều áp lực từ cả bên trong lẫn bên ngoài, cũng đặt ra cho đơn vị kiểm toán, kiểm toán viên những khó khăn, thách thức nhất định. Tuy nhiên, với sự tin tưởng của lãnh đạo KTNN và sự quyết tâm, đồng lòng trong toàn đơn vị, đơn vị đang nỗ lực tập trung hoàn thành tốt các cuộc kiểm toán còn lại của năm 2022; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện kiến nghị, đảm bảo hiệu quả của hoạt động kiểm toán.

Nêu cao trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ

Trên cơ sở nhận diện để khắc phục khó khăn, vướng mắc và phát huy những kết quả đạt được, các đơn vị kiểm toán đều khẳng định sẽ quyết tâm cao hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của KTNN, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm toán.
 

Mỗi Kiểm toán viên cần đề cao trách nhiệm, tính sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ kiểm toán. Ảnh: N.LỘC


Nhấn mạnh nhiệm vụ kiểm toán từ nay đến hết năm 2022 còn hết sức nặng nề khi phát biểu ý kiến chỉ đạo tại cuộc họp giao ban KTNN tháng 9/2022, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước phụ trách Ngô Văn Tuấn yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị kiểm toán, đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các đoàn kiểm toán; tiếp tục quán triệt, chỉ đạo đơn vị thực hiện nghiêm Chỉ thị số 154/CT-KTNN ngày 28/02/2022 của Tổng Kiểm toán nhà nước về tổ chức thực hiện Kế hoạch kiểm toán năm 2022; Chỉ thị số 62-CT/BCSĐ ngày 25/5/2022 của Ban cán sự đảng về thực hiện Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư - Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo ngày 27/4/2022 về thực hiện kiến nghị kiểm toán...

Theo đó, Vụ Tổng hợp cần khẩn trương hoàn thiện Báo cáo ý kiến của KTNN về dự toán NSNN năm 2023; thẩm định dự kiến danh mục chi tiết các đầu mối, đơn vị và dự án được kiểm toán năm 2023; phối hợp với các đơn vị trả lời dứt điểm kiến nghị kiểm toán của các đơn vị được kiểm toán. Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán cần tăng cường soát xét, giám sát hoạt động của đoàn kiểm toán theo kế hoạch và đột xuất, qua đó phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, vướng mắc, không để xảy ra sai sót trong báo cáo kiểm toán.

Trong đó, "các đơn vị kiểm toán khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình lãnh đạo KTNN xét duyệt báo cáo kiểm toán của các đoàn kiểm toán đợt 3; đôn đốc việc thực hiện nghiêm kết luận, kiến nghị của KTNN và cập nhật dữ liệu hoạt động kiểm toán lên phần mềm theo quy định” - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước phụ trách nhấn mạnh.

Lưu ý thời gian thực hiện kiểm toán từ nay đến hết năm không còn nhiều, khối lượng công việc còn lớn, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước phụ trách yêu cầu các đơn vị tập trung tối đa nguồn lực vào thực hiện công tác này. Các nhiệm vụ được giao cần phải rõ người, rõ việc và gắn trách nhiệm với từng bộ phận, cá nhân, trực tiếp là người đứng đầu đơn vị cho đến các kiểm toán viên tham gia thực hiện nhiệm vụ kiểm toán.
 
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước phụ trách Ngô Văn Tuấn: Mỗi cá nhân cần nêu cao tính chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ, gắn với đổi mới, sáng tạo trên cơ sở vận dụng các quy định, hướng dẫn, chuẩn mực kiểm toán để từ đó đào sâu, phát hiện và đưa ra những đánh giá kiểm toán có giá trị, thuyết phục, góp phần cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm toán.
 
NGUYỄN LỘC 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201