Thứ Bảy, 20/4/2024 - 17:48:34 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Liêm chính, độc lập, khách quan - ba yếu tố cốt lõi tạo nên văn hóa công sở của Kiểm toán Nhà nước

THỨ BẢY, 02/03/2019 07:05:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Ngày 01/3, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên KTNN đã tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Văn hóa công sở, đạo đức nghề nghiệp của kiểm toán viên nhà nước”.

Các diễn giả lắng nghe những băn khoăn của đoàn viên, thanh niên - Ảnh: LÊ HÒA

Tham dự Tọa đàm có Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc; Chủ tịch Công đoàn KTNN Lê Huy Trọng; Giảng viên cao cấp, Chủ tịch HĐQT Viện Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực Đào Thị Ái Thi; đại diện Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Đảng ủy KTNN; Hội Cựu chiến binh, Tổ Cộng tác viên dư luận xã hội KTNN; thủ trưởng các đơn vị và hơn 300 đoàn viên, thanh niên đến từ các chi đoàn trực thuộc.

Tại Tọa đàm, sau khi nghe PGS,TS. Đào Thị Ái Thi thuyết trình về văn hóa công sở và đạo đức nghề nghiệp, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về các nhóm vấn đề liên quan đến văn hóa công sở và đạo đức nghề nghiệp của kiểm toán viên nhà nước (KTV). Nhiều câu hỏi, tình huống cụ thể trong hoạt động nghề nghiệp của KTV được đặt ra. 
 

PGS.TS Đào Thị Ái Thi thuyết trình về văn hóa công sở và đạo đức nghề nghiệp - Ảnh: LÊ HÒA

Một trong những câu hỏi thu hút sự quan tâm của các đại biểu là: Khi thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, một số KTV nhận được lời nhờ vả hoặc thậm chí chịu sức ép tác động từ người quen, bạn bè, cấp trên hay người có mối quan hệ thân thiết của đơn vị được kiểm toán nhằm can thiệp hoặc xử lý nhẹ tay các trường hợp vi phạm của đơn vị. Trong trường hợp đó, KTV cần làm gì để đảm bảo không bị ảnh hưởng, tác động, sức ép mà vẫn duy trì được sự hài hòa với các mối quan hệ đó?
 

Quang cảnh Tọa đàm - Ảnh:LÊ HÒA

Phát biểu về vấn đề này, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhấn mạnh, tùy từng tình huống, đối tượng tác động, KTV cần phải có một cách xử sự riêng. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, KTV cũng phải giữ được bản lĩnh vững vàng, tính độc lập, khách quan, liêm chính để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, mang lại thành tích, uy tín cho Ngành. "Trong quá trình tác nghiệp, KTV cần phải làm đúng quy trình, đúng hướng dẫn của Ngành, phải mềm dẻo nhưng kiên quyết để giữ vững kết quả, đánh giá kết luận, kiến nghị chính xác, khách quan, để từ đó tạo ra sức lan tỏa, giúp cho việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước ngày một tốt hơn”- Tổng Kiểm toán Nhà nước nhấn mạnh. 
 

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc giải đáp những băn khoăn của đoàn viên, thanh niên - Ảnh: LÊ HÒA

Chủ tịch Công đoàn KTNN Lê Huy Trọng cũng nhấn mạnh thêm, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, KTV cần thể hiện bản lĩnh của mình, không nên nóng vội mà phải tìm hiểu ý đồ của người đề xuất đó để có hướng xử lý thích hợp. KTV thực hiện kiểm toán theo quy định của pháp luật, không được phép thay đổi nội dung kiểm toán, nếu thay đổi thì phải trình Tổng Kiểm toán Nhà nước quyết định.

 
Muốn được mọi người tôn trọng đối với mình thì trước hết mình phải rèn luyện cách ăn nói, nói phải mạch lạc, có căn cứ, bằng chứng, lập luận rõ ràng, phải nhìn nhận sự việc, vấn đề một cách thận trọng, toàn diện và kết luận phải chính xác. Khi vào làm việc với đơn vị, KTV phải hết sức nghiêm túc, đứng đắn, khiêm tốn, thể hiện được bản lĩnh, năng lực chuyên môn, giữ gìn hình ảnh và uy tín của Ngành. (Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc)
Liên quan đến câu hỏi các tổ trưởng tổ kiểm toán,  KTV trẻ cần lưu ý trong giao tiếp, ứng xử như thế nào để vừa vượt qua được sức ép tuổi tác, đảm bảo tính chiến đấu mà vẫn thể hiện được sự tôn trọng, lịch thiệp với đơn vị được kiểm toán, PGS,TS. Đào Thị Ái Thi cho rằng, văn hóa công sở có sự khác biệt với các văn hóa khác, vì người khoác áo công chức sẽ là đại diện hình ảnh của Nhà nước nên trong giao tiếp, họ phải có tính tổ chức, tính pháp lý, tính chuẩn mực và ở mối quan hệ nào thì phải có chuẩn mực đạo đức của quan hệ đó.

Chia sẻ về vấn đề này, Tổng Kiểm toán Nhà nước khuyên: "Các KTV trẻ phải tự tin, ngay thẳng, khiêm tốn nhưng không quỵ lụy. Tuỳ vào mức độ tình cảm, KTV có thể xưng hô sao cho lễ phép. Bên cạnh đó, KTV cần phải nói năng mạch lạc, có căn cứ, bằng chứng, lý lẽ để tranh luận vấn đề." 
 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng Ban thường vụ đoàn Thanh niên KTNN - Ảnh: LÊ HÒA

Cũng theo Tổng Kiểm toán Nhà nước, tính liêm chính, độc lập, khách quan là yếu tố tạo nên sự khác biệt giữa văn hóa công sở của KTNN với văn hóa công sở của các cơ quan hành chính nhà nước khác. Để đạt được điều này, KTV phải rất khiêm tốn, có chuyên môn giỏi, có đạo đức nghề nghiệp, đây chính là yếu tố làm nên giá trị cốt lõi của KTNN và làm lan tỏa hình ảnh của KTNN, để KTNN thực sự là công cụ tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phát động phong trào thi đua thực hiện văn hóa công sở trên toàn quốc, trong thời gian tới, KTNN sẽ có kế hoạch triển khai một cách nghiêm túc và KTNN phải phấn đấu đi đầu trong việc thực hiện các quy tắc, chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp và văn hóa công sở, để góp phần nâng cao hình ảnh và uy tín của Ngành, xứng đáng trở thành một cơ quan kiểm tra tài chính công có uy tín, trách nhiệm, chuyên nghiệp và hiện đại.
 
Trong khuôn khổ buổi Tọa đàm, Đoàn Thanh niên KTNN cũng đã phát động Tháng Thanh niên năm 2019 với chủ đề “Tuổi trẻ Kiểm toán nhà nước tình nguyện vì cộng đồng” và chào mừng 88 năm ngày thành lập Đoàn TNCSHCM (26/3/1931-26/3/2019), với các nhiệm vụ trọng tâm: phát động, tổ chức các hoạt động “Xuân biên giới - Tết hải đảo” năm 2019; tổ chức Giải bóng đá mini KTNN lần thứ 15 kỷ niệm 88 ngày thành lập Đoàn TNCSHCM, chào mừng kỷ niệm 25 năm thành lập KTNN (11/7/1994-11/7/2019); tham gia Lễ Phát động Tháng Thanh niên và Tết trồng cây năm 2019 do Đoàn Khối các cơ quan T.Ư tổ chức; tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đoàn và phong trào thanh niên năm 2019.

LÊ HÒA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201