Thứ Tư, 24/4/2024 - 13:02:53 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Ký ức thời gian…

THỨ SÁU, 10/07/2020 08:20:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Đã gần 20 năm kể từ ngày tôi nộp đơn và may mắn trúng tuyển vào KTNN. Với tôi, quãng thời gian đó là những mảnh ghép ký ức không thể nào phai…


Kiểm toán viên (mặc đồng phục) đi thực địa. Ảnh tư liệu

Năm 1997, khi vừa ra trường, tôi chưa biết KTNN và vẫn nghĩ đó chỉ là công ty kiểm toán độc lập. Năm 2001, khi nộp đơn thi tuyển công chức khóa đầu tiên tại KTNN khu vực miền Tây Nam Bộ (nay là KTNN khu vực V), tôi mới lần mò tìm hiểu các thông tin về KTNN và KTNN khu vực miền Tây Nam Bộ. Ngày ấy, 5 người được chọn trong tổng số gần 40 thí sinh thì có tới 3 nữ. Bạn nữ đầu tiên khi chưa nhận nhiệm vụ đã từ chối vào Ngành vì cha mẹ lo công việc kiểm toán phải thường xuyên xa nhà. Hơn 1 năm sau, lại một đồng nghiệp nữ chuyển công tác vì lập gia đình. Chỉ còn tôi sót lại đến bây giờ!

Còn nhớ, những năm 2003-2004, trang thiết bị phục vụ kiểm toán còn thiếu, không có máy tính cá nhân, cho nên, hành trang kiểm toán của chúng tôi ngoài quần áo còn có thêm 1 rương văn bản pháp luật in sẵn. Khi lập Biên bản xác nhận số liệu, chúng tôi phải viết tay, sau đó mượn máy tính bàn của đơn vị để đánh máy, in và lưu vào đĩa mềm. Nơi nghỉ tại các huyện thường là nhà khách vừa đơn sơ, vừa vắng vẻ. Đêm xuống, chúng tôi không dám ra ngoài. 

Năm 2004, tôi tham gia Đoàn kiểm toán tại tỉnh Cà Mau. Khi đến huyện Thới Bình, lần đầu tiên tôi chứng kiến sự khắc nghiệt của nghề đối với các kiểm toán viên (KTV). Nơi chúng tôi ở là các phòng làm việc cũ của UBND huyện được cải tạo lại thành phòng nghỉ tạm. Trong phòng, có lẽ, thứ đáng giá nhất là cái quạt máy. Nhà vệ sinh phải đi nhờ khu lân cận. Mỗi lần tới đó, chúng tôi lại lạnh toát cả người khi phải đi qua 1 quãng đường mà lấp ló xung quanh là nhưng ngôi mộ vừa qua Thanh minh được quét vôi trắng xóa. Thế nhưng, đó lại là nơi tốt nhất mà địa phương có thể bố trí được cho Đoàn. Ông bà thường nói, đoàn hát đi diễn là đời “gạo chợ, nước sông”, “cơm hàng, cháo chợ”. Tôi chợt nghĩ, nghề kiểm toán của mình cũng bôn ba khắp mọi miền đất nước, từ phố thị đến nông thôn, bao vui, buồn, gian khổ đều từng trải… 

Tôi cũng nhớ mùa dịch Covid-19 năm nay. Ngày 17/3, Đoàn kiểm toán tại tỉnh Sóc Trăng vừa triển khai cũng là cao điểm mùa dịch. Tổng Kiểm toán Nhà nước đã có các công điện, chỉ thị sát sao, kịp thời và phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo an toàn cho các KTV. Chia sẻ khó khăn với địa phương, chúng tôi hạn chế đến mức thấp nhất việc ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị được kiểm toán. Mùa dịch bệnh, hành lý mang theo ngoài vali quần áo còn có những chai nước rửa tay khô, cồn diệt khuẩn, khẩu trang y tế… Trong mùa dịch, chúng tôi được yêu thương, chia sẻ, tình đồng nghiệp càng thêm khăng khít, gắn bó. Chúng tôi lên đường làm nhiệm vụ mang theo không chỉ chuyên môn, nghiệp vụ hay chút ưu tư, lo lắng cho người thân, gia đình mà cao hơn là niềm tin chiến thắng: chiến thắng dịch bệnh, chiến thắng khó khăn và vượt qua chính mình. 

Ngày nay, KTNN không còn là ngành xa lạ với xã hội. 26 năm qua, từ một ngành non trẻ, KTNN đã từng bước trưởng thành, khẳng định vai trò, vị trí, tạo lập được uy tín ở trong nước và trên trường quốc tế. Trong thời đại công nghệ 4.0, hồ sơ, văn bản đã được số hóa; các KTV hôm nay được trang bị đầy đủ phương tiện phục vụ hoạt động kiểm toán, tiếp cận thông tin, cơ sở dữ liệu lớn, sử dụng các phần mềm hỗ trợ và đặc biệt, được tiếp cận các phương pháp kiểm toán mới… Điều này đã giúp cho hoạt động kiểm toán ngày càng tốt hơn.

Hôm nay, bao thế hệ đàn anh, đàn chị đã về hưu sau khi hoàn thành vẻ vang nhiệm vụ. Chúng tôi từ lứa tuổi đôi mươi, trải qua thời gian rèn luyện, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, đến nay cũng đã trưởng thành theo năm tháng. Bao thế hệ đàn em được rèn luyện trong môi trường quốc tế năng động, sáng tạo, sẵn sàng kế tục bước chân người đi trước. Tất cả đều không ngừng phấn đấu để tiếp bước con đường mà các thế hệ đi trước đã dày công xây dựng!

BÙI THỊ BÌNH NGUYÊN
KTNN khu vực V

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201