Thứ Năm, 18/4/2024 - 17:10:13 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

KTNN Việt Nam tham dự Đại hội EUROSAI 11 trên cương vị Chủ tịch ASOSAI

THỨ NĂM, 15/04/2021 17:45:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Nhận lời mời của KTNN Cộng hòa Séc - chủ nhà đăng cai tổ chức, ngày 14/4, KTNN Việt Nam đã tham dự Đại hội lần thứ 12 của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán châu Âu (EUROSAI) trên cương vị Chủ tịch Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) nhiệm kỳ 2018-2021.

Được sự ủy quyền của lãnh đạo KTNN, Đoàn đại biểu của KTNN Việt Nam do ông Trần Kim Lộc - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - làm Trưởng đoàn tham dự Đại hội EUROSAI 11 theo hình thức trực tuyến


Lễ khai mạc và Phiên họp toàn thể của Đại hội EUROSAI 11 được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Tham dự Đại hội có 50 cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) thành viên chính thức của tổ chức và gần 30 quan sát viên đến từ các tổ chức kiểm toán khu vực, các tổ chức và đối tác quốc tế.

Đoàn đại biểu KTNN Việt Nam do ông Trần Kim Lộc - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - làm Trưởng đoàn đã tham dự phiên họp.

EUROSAI là 1 trong 7 nhóm làm việc khu vực chính thức của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI). Đại hội EUROSAI là sự kiện cấp cao và quan trọng nhất của tổ chức, được tổ chức định kỳ 3 năm một lần với cấp tham dự là Tổng Kiểm toán của các SAI thành viên. Đại hội nhằm mục tiêu tăng cường hợp tác chuyên môn, khuyến khích trao đổi thông tin và tài liệu, thúc đẩy nghiên cứu về kiểm toán khu vực công giữa các SAI thành viên.

Phát biểu khai mạc, ông Seyit Ahmet Bas - Chủ tịch Tòa Thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ, Chủ tịch EUROSAI - nhấn mạnh: Đại hội EUROSAI 11 được tổ chức theo hình thức trực tuyến là minh chứng nỗ lực cho sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của tất cả các SAI thành viên trong thời gian diễn ra đại dịch để thảo luận các nội dung thuộc Chương trình nghị sự của tổ chức kịp thời, hiệu quả.

Ông Seyit Ahmet Bas cũng gửi lời cảm ơn trân trọng và sâu sắc đến Tổng Thư ký (KTNN Tây Ban Nha), Ban điều hành và các thành viên EUROSAI đã dành sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu và hợp tác hiệu quả trong suốt quá trình Tòa Thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ đảm đương vai trò Chủ tịch EUROSAI giai đoạn 2017-2021.

Tiếp đó, Đại hội đã chứng kiến Lễ chuyển giao chức Chủ tịch EUROSAI giữa ông Seyit Ahmet Bas - Chủ tịch Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ và ông Miloslav Kala - Tổng Kiểm toán Nhà nước Cộng hòa Séc.
 

Ông Seyit Ahmet Bas - Chủ tịch Tòa thẩm kế Thổ Nhĩ Kỳ - phát biểu cảm ơn khi chuyển giao chức Chủ tịch EUROSAI


Đại hội cũng nhất trí thông qua Chương trình nghị sự chính thức của Phiên họp toàn thể và thảo luận, thống nhất các nội dung: Báo cáo việc thực hiện Chương trình Chủ tịch EUROSAI giai đoạn 2017-2021; Báo cáo về các hoạt động của Ban Thư ký EUROSAI; Báo cáo việc thực hiện kế hoạch chiến lược của EUROSAI giai đoạn 2017-2021; Báo cáo của các Nhóm công tác của EUROSAI về kiểm toán môi trường, kiểm toán công nghệ thông tin, kiểm toán ngân sách chi cho đại dịch và thảm họa, kiểm toán đô thị; Báo cáo tài chính của EUROSAI giai đoạn 2017-2021; Báo cáo của Ủy ban Kiểm toán EUROSAI; Báo cáo về hợp tác với INTOSAI và các tổ chức khu vực…

Đặc biệt, Đại hội đã cùng nhau thảo luận nhiều sáng kiến và hành động để hỗ trợ các SAI thành viên ứng phó với đại dịch COVID-19. Điều này khẳng định trách nhiệm, năng lực và vai trò ngày càng cao của EUROSAI nói chung và các SAI thành viên nói riêng trong việc giải quyết những vấn đề mới nổi của khu vực.

Đại hội EUROSAI 11 diễn ra đúng vào dịp Kỷ niệm 30 năm thành lập EUROSAI. Nhân dịp này, đại diện các tổ chức khu vực thuộc INTOSAI, trong đó có KTNN Việt Nam trên cương vị Chủ tịch đã đại diện ASOSAI gửi bài phát biểu chúc mừng EUROSAI vào tháng 02/2021 để trình chiếu tại Đại hội EUROSAI 11.
 

Nguyên Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Hồ Đức Phớc phát biểu chúc mừng Kỷ niệm 30 năm thành lập EUROSAI vào tháng 02/2021


Đại hội đã nhất trí bầu và thông qua các vị trí quan trọng của tổ chức trong nhiệm kỳ mới, cụ thể: KTNN Israel là chủ nhà đăng cai tổ chức Đại hội EUROSAI lần thứ 12 vào năm 2024; KTNN Vương quốc Anh và KTNN Lithuania trở thành 2 thành viên mới của Ban điều hành EUROSAI nhiệm kỳ 2021-2027 và KTNN Bulgaria, KTNN Croatia là kiểm toán viên của EUROSAI.

Phát biểu bế mạc Phiên họp toàn thể Đại hội EUROSAI lần thứ 11, ông Miloslav Kala - Chủ tịch EUROSAI nhiệm kỳ 2021-2024 - một lần nữa ghi nhận đóng góp tích cực và sự tham gia nhiệt tình của các SAI thành viên; đồng thời tin tưởng rằng Phiên họp đã mang đến một diễn đàn cởi mở, xây dựng trên cơ sở tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau giữa các SAI thành viên để đưa ra các quyết định, hành động quan trọng, hướng tới tầm nhìn và sứ mệnh của EUROSAI trong giai đoạn mới.

Theo kế hoạch, Phần 2 của Đại hội EUROSAI 11 dự kiến tổ chức trực tiếp vào mùa thu năm 2021 hoặc mùa xuân năm 2022 tại thủ đô Praha, Cộng hòa Séc để thảo luận những nội dung còn lại của Phiên họp toàn thể, hội nghị chuyên đề, chương trình văn hóa…/.
 
Hoạt động hợp tác liên khu vực giữa ASOSAI và EUROSAI được thúc đẩy thông qua những chuyến thăm và làm việc cấp cao kết hợp với các Hội nghị chung thường kỳ. Trong đó, Hội nghị chung là diễn đàn để hai Tổ chức trao đổi chia sẻ kinh nghiệm về chủ đề chuyên môn đã được thống nhất và thảo luận về phương hướng hợp tác phát triển giữa hai bên.
Hội nghị chung lần thứ nhất giữa ASOSAI và EUROSAI diễn ra vào tháng 9/2011 tại Thổ Nhĩ Kỳ với chủ đề “Những thách thức của việc đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong quản lý tài chính công”. Hội nghị đã chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác giữa ASOSAI và EUROSAI. Hội nghị chung lần thứ hai có chủ đề “Những bài học từ kinh nghiệm áp dụng ISSAIs và dự kiến trong tương lai” diễn ra tại CHLB Nga vào tháng 9/2014 và Hội nghị chung lần thứ ba về “Những vấn đề mới nổi và tình trạng báo động” diễn ra tại Israel vào tháng 3/2019.
 
Tin và ảnh: LAN PHƯƠNG
Vụ Hợp tác quốc tế

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201