Thứ Sáu, 26/4/2024 - 04:17:28 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

KTNN Thái Lan chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán

THỨ NĂM, 16/08/2018 09:10:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Cùng với KTNN Vương quốc Anh, Văn phòng Kiểm toán Canada..., KTNN Thái Lan (OAG) được đánh giá là một trong những cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) luôn tích cực áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm tăng cường hiệu lực và hiệu quả hoạt động kiểm toán.

Công bố Kế hoạch Phát triển kỹ thuật số giai đoạn 2018-2020

Nhận thức được tầm quan trọng của CNTT, ngày 21/9/2017, OAG đã công bố Kế hoạch Phát triển kỹ thuật số trong giai đoạn 2018-2020. Kế hoạch này dựa theo hướng dẫn của Chính sách Chiến lược kỹ thuật số giai đoạn 2018-2020 do OAG ban hành, gồm 4 chiến lược: Chiến lược 1: Nâng cao hệ thống kiểm toán và cơ sở CNTT; Chiến lược 2: Nâng cao công tác quản lý thông tin và kiến thức mới, bao gồm việc tăng cường kinh nghiệm và số lượng thông tin nội bộ thông qua việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số; Chiến lược 3: Nâng cao sự kết nối giữa OAG và các đơn vị được kiểm toán, các đại diện của đơn vị được kiểm toán và mở rộng mạng lưới thông tin thông qua việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số; Chiến lược 4: Nâng cao chất lượng công việc của các đơn vị được kiểm toán thông qua việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số.

Kế hoạch Phát triển kỹ thuật số của OAG quyết định phương hướng và chính sách phát triển công nghệ kỹ thuật số. Theo đó, OAG tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ kỹ thuật số, phát triển các hệ thống kỹ thuật số và CNTT, phát triển biểu mẫu lập kế hoạch công nghệ kỹ thuật số, phát triển cảm hứng áp dụng công nghệ kỹ thuật số vào công tác của một tổ chức, lập kế hoạch chiến lược và kế hoạch thực hiện các dự án của văn phòng nội bộ của OAG, thiết lập thời gian sử dụng của máy tính và các thiết bị.

Đồng thời, Kế hoạch xác định rõ trách nhiệm từng phần của công tác phát triển CNTT, mức độ của các dữ liệu CNTT, các công cụ nhằm phân tích và đánh giá hiện trạng, thực hiện việc kết nối chỉ 1 lần đăng nhập, đưa vào hoạt động hệ thống máy tính Thin Client/Zero Client, xây dựng chính sách cho việc thiết lập các ứng dụng trên máy tính. Kế hoạch cũng xác định loại hình CNTT sử dụng phù hợp với bản chất công việc, cá nhân chịu trách nhiệm chuyển dữ liệu của từng quy trình công việc, thực hiện phân tích quy trình công việc nhằm thiết kế lên cơ sở dữ liệu và hình thành dữ liệu chủ, thực hiện quy trình cân nhắc tới CNTT thân thiện với môi trường, xây dựng chính sách sử dụng và bảo mật, xác định dữ liệu truy cập phù hợp với Tổ chức Trang web toàn cầu (W3C).

Kế hoạch Phát triển kỹ thuật số này bao gồm kế hoạch thực hiện các dự án về công nghệ kỹ thuật số như: nâng cao hệ thống kiểm toán và cơ sở CNTT, nâng cao công tác quản lý thông tin nội bộ của các đơn vị trực thuộc KTNN Thái Lan và chất lượng công việc của các đơn vị được kiểm toán. Công tác giám sát và hậu kỳ của việc triển khai Kế hoạch được thực hiện bởi Ban Quản lý Công nghệ kỹ thuật số của OAG và các nhóm hoạt động bao gồm: Phát triển CNTT, Mạng lưới máy tính, Dịch vụ bảo mật dữ liệu và CNTT.

Chú trọng kiểm toán về công nghệ thông tin

Liên quan đến lĩnh vực kiểm toán CNTT, OAG đã phát hành 4 báo cáo kiểm toán quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của các cơ quan công quyền để hướng tới mục tiêu phục vụ người dân một cách tốt hơn. Cụ thể, vào tháng 5/1999, OAG công bố Báo cáo kiểm toán Hệ thống máy tính của Văn phòng An sinh xã hội, trong đó đề cập đến các biện pháp kiểm soát chung đối với hệ thống máy tính của các tổ chức. Đến tháng 3/2001, OAG tiếp tục công bố Báo cáo đánh giá về Hệ thống CNTT của Cơ quan Thuế vụ Thái Lan và Báo cáo kiểm toán Hệ thống máy tính của Cơ quan Quản lý giao thông đường bộ Thái Lan.

Đặc biệt, tại Hội nghị chuyên đề về kiểm toán hoạt động trong lĩnh vực CNTT của Ủy ban thường trực về Kiểm toán CNTT thuộc Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) tổ chức tại Slovenia vào tháng 5/2001, OAG đã trình bày báo cáo về kiểm toán hoạt động trong đầu tư CNTT đối với Chương trình Phát triển phần mềm kế toán của Chính phủ.

Các báo cáo của OAG đã cung cấp nhiều phát hiện đáng lưu ý cũng như đưa ra nhiều khuyến nghị hữu ích cho công tác quản trị an ninh mạng, củng cố chức năng kiểm toán CNTT nội bộ, báo cáo và xử lý các lỗi hoạt động, xử lý bảo mật các tài liệu quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, sử dụng tài chính và tài sản công của các Bộ, ngành và cơ quan Chính phủ Thái Lan.

Nguồn: tổng hợp
Theo Báo Kiểm toán số 33 ra ngày 16-8-2018

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201