Thứ Sáu, 29/3/2024 - 03:19:24 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

KTNN Liên bang Nga: Không ngừng vun đắp mối quan hệ tốt đẹp với KTNN Việt Nam

CHỦ NHẬT, 16/09/2018 22:35:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Trải qua 23 năm thành lập và phát triển, KTNN Liên bang Nga đã dần khẳng định những thế mạnh của mình, đồng thời, không ngừng thúc đẩy hợp tác với các cơ quan kiểm toán tối cao của khu vực và quốc tế, đặc biệt là vun đắp mối quan hệ tốt đẹp với KTNN Việt Nam.

Cơ quan có nhiều kinh nghiệm trong kiểm soát tài chính, kiểm toán môi trường

Ngày 18/11/1994, Quốc hội Liên bang Nga đã thông qua Luật Liên bang về KTNN Nga. Sau khi được Hội đồng Liên bang Nga tán thành và Tổng thống Liên bang ký duyệt, Phiên họp đầu tiên của Ban Điều hành KTNN Nga đã được tổ chức vào ngày 18/4/1995. 

Là cơ quan thường trực tối cao với chức năng kiểm toán nhà nước, KTNN Liên bang Nga có cơ cấu tổ chức, chức năng, tài chính và hoạt động hoàn toàn độc lập, gồm 10 vụ thuộc Khối tham mưu và 14 vụ thuộc Khối kiểm toán. Đứng đầu KTNN Nga là Chủ tịch Kiểm toán với sự hỗ trợ của một Phó Chủ tịch Kiểm toán. 

KTNN Liên bang Nga đồng thời là thành viên của Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI), Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Âu (EUROSAI) và hiện là Chủ tịch Nhóm công tác về Các chỉ số quan trọng của quốc gia của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI). Cơ quan Kiểm toán tối cao này có thế mạnh và kinh nghiệm trong kiểm soát tài chính, kiểm toán môi trường; thực hiện các cuộc kiểm toán phối hợp, song song với KTNN các nước.

Hợp tác lâu dài, gắn bó với KTNN Việt Nam

Kể từ khi thành lập cho đến nay, KTNN Liên bang Nga luôn chú trọng mở rộng hợp tác với các cơ quan kiểm toán tối cao của khu vực và quốc tế, trong đó có KTNN Việt Nam. Năm 2000, KTNN Liên bang Nga đã ký kết văn bản hợp tác với KTNN Việt Nam. Năm 2005, hai bên tiếp tục ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác song phương và sớm bàn thảo việc phối hợp kiểm toán trong một số ngành và lĩnh vực liên quan, đặc biệt là vấn đề phối hợp, thực hiện các cuộc kiểm toán chung. 
 

KTNN Liên bang Nga và KTNN Việt Nam hội đàm tại Lễ Ký Báo cáo kiểm toán chung năm 2017 - Ảnh: TL

Triển khai các chương trình hợp tác, năm 2009, KTNN Liên bang Nga và KTNN Việt Nam đã thực hiện hiệu quả cuộc kiểm toán chung đối với Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro. Kết quả kiểm toán được Chính phủ hai nước đánh giá cao. Trong khuôn khổ hợp tác chung, hai bên tiếp tục thực hiện cuộc kiểm toán chuyên đề việc sử dụng kinh phí hoạt động kiểm tra nhà nước đối với chất lượng các mặt hàng hải sản, thuỷ sản vào năm 2010 và cuộc kiểm toán chung về hoạt động đối với Xí nghiệp trên, Công ty TNHH Vietsovpetro tại Hà Nội và Công ty TNHH Rusvietpetro tại Matxcơva vào năm 2011. 

Bên cạnh đó, hai cơ quan cũng ký kết Thỏa thuận về việc kiểm toán song phương đối với Dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1. Đây là Dự án đầu tư theo Hiệp định Thoả thuận tín dụng của Nga cho phía Việt Nam để xây dựng Nhà máy đến năm 2020. Cuộc kiểm toán được tiến hành hằng năm và bắt đầu từ Kế hoạch kiểm toán năm 2013. Lễ Ký Thoả thuận này là một bước tiến, đánh dấu mốc phát triển hợp tác của KTNN Việt Nam và KTNN Liên bang Nga, góp phần thúc đẩy mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai quốc gia. 

Không chỉ phối hợp kiểm toán chung, kể từ khi xây dựng quan hệ hợp tác với KTNN Việt Nam, hai bên đã tổ chức nhiều chuyến thăm, làm việc, các cuộc hội đàm, các khóa bồi dưỡng về nghiệp vụ kiểm toán với mục đích trao đổi những vấn đề về chuyên môn kiểm toán và tăng cường hợp tác giữa hai cơ quan. Thực tế, hai bên đã đạt được thỏa thuận về đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực cho kiểm toán viên nhà nước tại Viện Nghiên cứu khoa học và phân tích hệ thống thuộc Cơ quan Kiểm toán Liên bang. KTNN Nga cũng cam kết hỗ trợ KTNN Việt Nam đào tạo chuyên sâu cho các kiểm toán viên về kiểm toán tài chính, kiểm toán hoạt động, hỗ trợ tổ chức đào tạo cho các sinh viên Việt Nam tại các trường đại học của Nga về chuyên ngành tài chính, kiểm toán. 

Trên đà các kết quả đạt được, năm 2014, người đứng đầu hai cơ quan kiểm toán tối cao đã ký Thỏa thuận hợp tác mới. Theo đó, Thỏa thuận tập trung tăng cường kiểm toán và kiểm soát công, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực phương pháp luận và chuẩn mực kiểm toán công; thực hiện các cuộc kiểm soát chung và song song cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong đấu tranh chống tham nhũng; tăng cường đào tạo chuyên môn và đào tạo nâng cao cho cán bộ nhân viên; thực hiện các dự án nghiên cứu chung.

Một dấu mốc quan trọng trong tiến trình hợp tác giữa KTNN Liên bang Nga và KTNN Việt Nam là vào tháng 3/2017, tại Hà Nội, KTNN Việt Nam và KTNN Nga đã tổ chức phiên làm việc và ký Báo cáo kiểm toán chung. Tại đây, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Hồ Đức Phớc đánh giá cao mối quan hệ hợp tác song phương giữa KTNN Việt Nam và KTNN Liên bang Nga. Đại diện KTNN Nga cho rằng, việc ký kết Báo cáo kiểm chung giữa hai cơ quan là bằng chứng sống động về mối quan hệ chặt chẽ, lâu bền giữa Việt Nam và Liên bang Nga nói chung, giữa KTNN Việt Nam và KTNN Liên bang Nga nói riêng. Đặc biệt, KTNN Liên bang Nga cũng chúc mừng KTNN Việt Nam sắp đảm nhiệm vị trí Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 và là thành viên Ban Điều hành ASOSAI trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 2015 đến 2024 sau khi tổ chức Đại hội ASOSAI 14, đồng thời, cam kết luôn ủng hộ, phối hợp chặt chẽ với KTNN Việt Nam trong các hoạt động, chương trình hợp tác, thúc đẩy mối quan hệ lâu dài, gắn bó, thiết thực và hiệu quả.

TUỆ LÂM
Theo Báo Kiểm toán số Đặc biệt ra ngày 13-9-2018

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201