Thứ Bảy, 20/4/2024 - 18:48:25 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

KTNN chuyên ngành III kiến nghị xử lý tài chính năm 2020 tăng hơn 3 lần so với năm trước

THỨ BA, 15/12/2020 19:05:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Sáng 15/12, tại Hà Nội, KTNN chuyên ngành III đã tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2021 và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở năm 2020. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN cùng toàn thể công chức, người lao động KTNN chuyên ngành III.

Quang cảnh Hội nghị

Trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2020 và chương trình công tác năm 2021, Phó Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III Vũ Văn Hồng cho biết, năm 2020, KTNN chuyên ngành III đã hoàn thành 100% kế hoạch kiểm toán năm. Đến ngày 15/12, tổng hợp sơ bộ kết quả kiểm toán của 16 cuộc kiểm toán, KTNN chuyên ngành III đã xử lý tài chính sơ bộ 1.063,9 tỷ đồng, tăng gấp 3,1 lần so với năm 2019. Trong đó, tăng thu NSNN, các khoản thu hồi, giảm chi, giảm trừ dự toán, thanh toán năm sau, hủy dự toán 749,1 tỷ đồng và kiến nghị khác 314,8 tỷ đồng. 
 

Năm 2020, ngay khi được Tổng Kiểm toán Nhà nước giao chủ trì tham gia ý kiến vào Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), KTNN chuyên ngành III đã tổ chức thảo luận lấy ý kiến của toàn đơn vị, đặc biệt Phòng Kiểm toán môi trường (KTMT) và Phòng Tổng hợp đã tập trung nghiên cứu, tổng hợp, đề xuất bổ sung nội dung liên quan đến hoạt động KTMT của KTNN vào Dự thảo Luật. Ngày 17/11/2020, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), trong đó có bổ sung quy định về trách nhiệm của KTNN trong lĩnh vực KTMT. Đây là thành công ban đầu của Ngành nói chung và KTNN chuyên ngành III nói riêng, làm tiền đề để phát triển hoạt động KTMT trong tương lai.

Ngoài ra, KTNN chuyên ngành III đã có nhiều kiến nghị với đơn vị được kiểm toán và các cơ quan quản lý nhà nước để chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế trong quản lý và sử dụng tài chính công, tài sản công hoặc sửa đổi, bổ sung cơ chế và chính sách tài chính, nổi bật trong đó là 17 kiến nghị sửa đổi cơ chế, chính sách, 14 kiến nghị xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai phạm đã phát hiện. Cuộc kiểm toán chất lượng vàng tại Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã kiến nghị xử lý tài chính 116,8 tỷ đồng; sửa đổi Luật Công đoàn phù hợp với các văn bản hiện hành, sửa đổi 5 văn bản do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành. 
 

Công tác tham gia góp ý văn bản trong và ngoài Ngành được KTNN chuyên ngành III đặc biệt chú trọng. Tính đến tháng 11/2020, KTNN chuyên ngành III đã tham gia ý kiến đối với 31 văn bản (26 văn bản trong Ngành, 5 văn bản ngoài Ngành); công tác tham gia ý kiến được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo thời hạn quy định. Bên cạnh đó, đơn vị còn chủ trì xây dựng Quy trình kiểm toán ngân sách Bộ, ngành và Đề cương Kiểm toán việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công, gắn với việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.
 

Về kế hoạch công tác năm 2021, KTNN chuyên ngành III xác định phương hướng và nhiệm vụ trọng tâm: Hoàn thành tốt 15 cuộc kiểm toán; nâng cao chất lượng các cuộc kiểm toán từ khảo sát thu thập thông tin, lập kế hoạch kiểm toán, thực hiện và lập báo cáo kiểm toán; tiếp tục rà soát, kiểm tra và đôn đốc việc thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2020 và các năm trước.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh chúc mừng KTNN chuyên ngành III đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2020, đặc biệt kết quả xử lý tài chính tăng gấp 3,1 lần so với năm trước, một số đoàn đã có kết quả kiểm toán đạt chất lượng cao. Bên cạnh đó, đơn vị đã thể hiện rõ trách nhiệm cao trong việc tham gia góp ý đối với công tác xây dựng văn bản pháp luật của Ngành, Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).


Thời gian tới, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu, KTNN chuyên ngành III tập trung tập huấn và phổ biến Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN, Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) cũng như các văn bản hướng dẫn dưới Luật có ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kiểm toán. Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2021, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước định hướng 5 vấn đề đối với đơn vị. Đó là, bố trí cán bộ và thời gian thực hiện tốt cuộc kiểm toán hợp tác việc quản lý nguồn nước lưu vực sông Mê Công, gắn với việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững; tập trung giám sát các đoàn kiểm toán, vấn đề kiểm soát chất lượng kiểm toán; rà soát việc kiểm tra, thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán; ứng dụng công nghệ thông tin và bảo mật công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán; tăng cường đạo đức nghề nghiệp cho kiểm toán viên.

Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III Lê Tùng Lâm phát biểu đáp từ

Thay mặt đơn vị, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành III Lê Tùng Lâm trân trọng tiếp thu ý kiến chỉ đạo sâu sắc và toàn diện của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Tuấn Anh cũng như những góp ý quý báu của các đại biểu dự Hội nghị; đồng thời khẳng định đơn vị sẽ nỗ lực, đoàn kết, thống nhất, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2021./.

Tin và ảnh:HỒNG NHUNG 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201