Thứ Sáu, 29/3/2024 - 09:25:19 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Khẩn trương triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả đề ra

THỨ NĂM, 07/05/2020 16:42:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tại Hội nghị giao ban trực tuyến toàn Ngành tháng 5/2020, diễn ra sáng 7/5, tại Hà Nội và các điểm cầu cả nước.


Tổng Kiểm toán Nhà nước phát biểu chỉ đại Hội nghị giao ban

Theo Báo cáo kết quả thực hiện công tác tháng 4/2020 và dự kiến kế hoạch công tác tháng 5 của Ngành, trong tháng 4, với sự chỉ đạo sát sao của Tổng Kiểm toán Nhà nước, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. 

Trong tháng 4/2020, KTNN tiếp tục tạm dừng các cuộc kiểm toán chưa triển khai và cuộc kiểm toán đang thực hiện kiểm toán đợt 1/2020 của KTNN để các địa phương, đơn vị tập trung thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 theo Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi có thông báo mới về nới lỏng giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã có Công điện số 453/CĐ-KTNN ngày 24/4/2020 về việc thực hiện Kế hoạch kiểm toán (KHKT) năm 2020 giai đoạn mới về phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, các đơn vị tiếp tục triển khai các cuộc kiểm toán thuộc KHKT năm 2020 từ ngày 4/5. Đồng thời, để tạo điều kiện cho các DN khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh, KTNN không thực hiện đối chiếu nghĩa vụ thuế tại các DN.
 
Tính đến ngày 04/5, lãnh đạo KTNN đã xét duyệt toàn bộ KHKT của 67/67 đoàn kiểm toán thuộc KHKT đợt 1 năm 2020; KTNN đã triển khai KHKT đợt 1 đến thời điểm hiện tại: Ngoài 04 đoàn kiểm toán đã kết thúc, các đơn vị trong toàn ngành tiếp tục thực hiện đối với 35 đoàn kiểm toán đang tạm dừng; triển khai kiểm toán đối với 19 đoàn kiểm toán; còn 09 đoàn kiểm toán chưa triển khai. 

Vụ Tổng hợp đang xây dựng dự thảo Báo cáo kiểm toán báo cáo quyết toán NSNN năm 2018 trình lãnh đạo KTNN; xây dựng Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2019; phối hợp với các KTNN chuyên ngành và khu vực rà soát tình hình trả lời kiến nghị, khiếu nại của đơn vị được kiểm toán. Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán thực hiện nhiệm vụ kiểm soát chất lượng kiểm toán năm 2020 theo kế hoạch; hoàn thiện dự thảo sửa đổi Hệ thống hồ sơ mẫu biểu kiểm toán. 

Bên cạnh đó, công tác tổ chức cán bộ, đào tạo bồi dưỡng, xây dựng văn bản pháp luật và văn bản quản lý, hợp tác quốc tế, công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, công nghệ thông tin (CNTT)... tiếp tục được duy trì, bảo đảm thực hiện tốt với nhiều cách thức giải quyết công việc linh hoạt nhằm ngăn ngừa lây lan dịch bệnh. 


Hội nghị được tiến hành theo hình thức trực tuyến tại nhiều điểm cầu 

Báo cáo cũng nêu bật một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Theo đó, Thủ trưởng các đơn vị tiếp tục quán triệt, chỉ đạo đơn vị thực hiện nghiêm Công điện số 453/CĐ-KTNN ngày 24/4/2020 về việc thực hiện KHKT năm 2020 giai đoạn mới về phòng, chống dịch Covid-19; rà soát, cắt giảm quy mô, rút ngắn thời gian kiểm toán để đảm bảo các cuộc kiểm toán thuộc KHKT năm 2020 kết thúc trước ngày 30/11/2020 nhưng phải đảm bảo chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm toán và không để xảy ra tiêu cực; tập trung hoàn thành sớm các công việc về tổ chức Đại hội đảng và Hội nghị điển hình tiên tiến; tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình tổ chức triển khai nhiệm vụ. 

Các đơn vị kiểm toán tiếp tục đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị của KTNN; trả lời các văn bản kiến nghị của đơn vị được kiểm toán kịp thời, dứt điểm...

Vụ Tổng hợp tập trung hoàn thành Báo cáo kiểm toán báo cáo quyết toán NSNN năm 2018, Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2019 của KTNN phục vụ Phiên họp thứ 45 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội khóa XIV. 

Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán tiếp tục thực hiện công tác kiểm soát chất lượng kiểm toán; trình Tổng Kiểm toán Nhà nước ban hành chính thức Hệ thống mẫu biểu hồ sơ kiểm toán (sửa đổi, bổ sung); tiếp tục trao đổi, thảo luận với các đơn vị, các đoàn kiểm toán đánh giá trọng yếu, rủi ro trong các giai đoạn của quy trình kiểm toán để vận dụng sáng tạo, chặt chẽ sát hợp với thực tiễn....


Đại biểu có ý kiến tại hội nghị

 
Tại Hội nghị, các ý kiến cũng tập trung đánh giá, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ngành, của đơn vị trong thời gian qua; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ do ảnh hưởng của dịch bệnh...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc nhất trí với nội dung báo cáo công tác; đồng thời đánh giá cao những kết quả toàn Ngành đã đạt được trong thời gian qua. 

Về thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu các đơn vị trong toàn Ngành tích cực triển khai, thực hiện tốt các công tác, nhiệm vụ được giao theo kế hoạch của đơn vị và của Ngành. Trong đó, tập trung đưa phần mềm quản lý điều hành vào hoạt động của đơn vị; tăng cường phát triển các dự án CNTT, đẩy mạnh đưa các phần mềm ứng dụng CNTT vào hoạt động kiểm toán, vào hoạt động công tác của Ngành. 

Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng yêu cầu toàn Ngành tập trung vào hoạt động kiểm toán; hoàn thiện Báo cáo kiểm toán báo cáo quyết toán ngân sách; tăng cường kiểm soát chất lượng kiểm toán, thực hiện kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm.

Tin và ảnh: NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201