Thứ Tư, 24/4/2024 - 00:04:01 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 của Đại hội ASOSAI 14: Tập trung bàn thảo để thúc đẩy kiểm toán môi trường

THỨ NĂM, 20/09/2018 16:14:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Sáng 20/9, Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 với chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững” trong khuôn khổ Đại hội Tổ chức Các cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia (Hà Nội) với 3 Phiên: Phiên toàn thể thứ nhất; Phiên thảo luận và Phiên toàn thể thứ hai.



 Quang cảnh Phiên toàn thể lần thứ nhất - Ảnh: Hoàng Dũng
 
Thay mặt Đoàn Chủ tịch Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 với chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững”, Chủ tịch ASOSAI Hồ Đức Phớc đã thông báo chương trình Hội nghị chuyên đề gồm 3 Phiên. Trong đó, Phiên toàn thể thứ nhất có 4 báo cáo về chủ đề chung của Hội nghị do KTNN Malaysia, Indonesia, Trung Quốc và Việt Nam trình bày. Phiên thứ hai là thảo luận, Hội nghị sẽ lắng nghe các ý kiến đến từ các tổ chức sáng kiến của INTOSAI và IDI, Hiệp hội kế toán công chứng Anh (ACCA), cũng như các SAI thành viên và dành thời gian thảo luận, giải đáp các vấn đề của Đại hội. Phiên thứ 3 là phiên toàn thể với mục đích tóm tắt các kết quả thảo luận, giúp các đại biểu có cái nhìn tổng thể về những vấn đề được chia sẻ tại Hội nghị.


Ban điều hành Phiên toàn thể lần thứ nhất - Ảnh: Hoàng Dũng
 

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc
Trước khi đề dẫn Hội nghị Chuyên đề lần thứ 7, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch ASOSAI Hồ Đức Phớc nói: “Hôm qua (19/9), các Trưởng đoàn đại biểu tham dự Đại hội ASOSAI 14 đã được Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp, điều đó thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với cộng đồng cơ quan kiểm toán tối cao châu Á nói chung và Đại hội ASOSAI 14 nói riêng”.
Trong đó, Phiên toàn thể thứ nhất diễn ra dưới sự điều hành của Chủ tịch ASOSAI (Tổng KTNN Việt Nam), Chủ tịch Nhóm công tác về kiểm toán môi trường INTOSAI - INTOSAI WGEA (Chủ tịch Ủy ban kiểm toán Indonesia) và Chủ tịch Nhóm công tác về kiểm toán môi trường ASOSAI - ASOSAI WGEA (Tổng KTNN Trung Quốc). Tại đây, các đại biểu đã được nghe đại diện của SAI Malaysia, Indonesia, Trung Quốc, Việt Nam lần lượt trình bày 4 Báo cáo quốc gia về chủ đề chung của Hội nghị “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững”. 

Theo đánh giá của Chủ tịch ASOSAI, mỗi Báo cáo quốc gia đã cho chúng ta thấy những kinh nghiệm và cách nhìn khác nhau của mỗi SAI trong việc thực hiện kiểm toán môi trường nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.


Tiếp đó, với mong muốn lắng nghe thêm những chia sẻ của các SAI thành viên và tổ chức quốc tế, Chủ tịch ASOSAI đã mời các đại biểu đặt câu hỏi và chia sẻ ý kiến chuyên môn đối với từng bài trình bày nói riêng và chủ đề Kiểm toán môi trường vì sự bền vững nói chung.


Ban điều hành Phiên thảo luận - Ảnh: Hoàng Dũng
 
Kết thúc Phiên toàn thể thứ nhất, Hội nghị đã chuyển sang Phiên thảo luận dưới sự điều hành của đại diện lãnh đạo KTNN Việt Nam, KTNN Trung Quốc và Ủy ban Kiểm toán Indonesia. Phiên thảo luận có các ý kiến, câu hỏi của đại diện các tổ chức sáng kiến của INTOSAI, IDI và ACCA, các cơ quan kiểm toán tối cao Australia, Nepal, Banglades, Kuwait…

Điểm lại ý kiến của các đại biểu, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Đoàn Xuân Tiên nêu rõ, các đại biểu đã tập trung lý giải nguyên nhân tại sao các SAI phải tập trung kiểm toán môi trường; cách thức để các SAI tạo ra sự khác biệt, đồng thời đưa ra những khuyến cáo, thông điệp cho các SAI trong kiểm toán môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững.

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên nhấn mạnh: chúng tôi đánh giá cao các ý kiến tham luận cũng như các câu hỏi trí tuệ của các đại biểu. Các bài trình bày được thể hiện rất rõ ràng với nội dung chia sẻ kinh nghiệm hữu ích của các SAI trong lĩnh vực kiểm toán môi trường, qua đó góp phần làm nổi bật vai trò của từng SAI cũng như đóng góp của SAI với cộng đồng ASOSAI.

Các phát biểu đã tóm lược về các vấn đề được các SAI thực hiện trong nỗ lực bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Điểm chung qua ý kiến, đó là các SAI đã đề ra các chương trình, kế hoạch hành động và lựa chọn các chủ đề phù hợp để thực hiện hiệu quả hoạt động kiểm toán môi trường; kiến nghị với Chính phủ các giải pháp để giảm thiểu tác động xấu đến môi trường…


Ban điều hành Phiên toàn thể thứ hai - Ảnh: Hoàng Dũng
 
Phiên cuối cùng của Hội nghị đã diễn ra dưới sự điều hành của Chủ tịch ASOSAI, Chủ tịch INTOSAI WGEA và Chủ tịch ASOSAI WGEA. Chủ tịch ASOSAI Hồ Đức Phớc đánh giá: “Báo cáo tóm tắt kết quả thảo luận do Tổ thư ký cung cấp cho thấy, các đại biểu đã có buổi thảo luận thành công với những nội dung tham luận có giá trị cao và sự chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm quý báu. Những nội dung trình bày và thảo luận là nguồn tư liệu tốt, cần thiết cho tất cả các SAI tham khảo trong quá trình thực hiện kiểm toán môi trường nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc”.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201