Thứ Tư, 24/4/2024 - 01:12:13 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN 2020 thành công tốt đẹp

THỨ BẢY, 03/10/2020 13:35:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) – Chiều 02/10, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức Họp báo thông tin kết quả Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN 2020 và các hội nghị liên quan.

Quang cảnh Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN 2020


Việt Nam đề xuất sáng kiến “Tài chính bền vững” và “Kết nối thanh toán khu vực”

Tại Họp báo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: Năm 2020, Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN. Trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, Bộ Tài chính Việt Nam chủ trì Tiến trình Hội nghị Bộ trưởng Tài chính ASEAN và cùng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng chủ trì Tiến trình Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN. Các Hội nghị cấp Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc, Bộ trưởng Tài chính, Thống đốc Ngân hàng Trung ương và Hội nghị chung giữa Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN đã diễn ra trong 2 ngày 01 và 02/10. 

Gắn với chủ đề quốc gia ASEAN của Việt Nam năm 2020 là “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ưu tiên thúc đẩy 2 sáng kiến là “Tài chính bền vững” và “Kết nối thanh toán khu vực”. Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN hoan nghênh các sáng kiến của Việt Nam trong việc tiếp tục thực hiện các mục tiêu thúc đẩy hội nhập và kết nối kinh tế tài chính nội khối trong khu vực ASEAN, làm sâu sắc hơn sự gắn kết của khu vực với cộng đồng quốc tế vì sự phát triển bền vững, đồng thời nâng cao khả năng thích ứng và năng lực thể chế của ASEAN. Kết quả đầu ra của các sáng kiến là “Báo cáo thúc đẩy tài chính bền vững trong ASEAN” và Bộ nguyên tắc hướng dẫn thực thi Khuôn khổ chính sách thanh toán ASEAN áp dụng cho thanh toán bán lẻ xuyên biên giới theo thời gian thực đã được Hội nghị thông qua.

Thảo luận về tình hình kinh tế khu vực, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN thừa nhận rằng đại dịch Covid-19 đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế và sự ổn định tài chính khu vực ASEAN. Các nước ASEAN đã nỗ lực đưa ra các giải pháp chính sách để giảm thiểu tác động của đại dịch và hỗ trợ phục hồi kinh tế bằng cách thực hiện các phương pháp đặc biệt thông qua hỗ trợ tài chính, tiền tệ và tín dụng có mục tiêu cho hệ thống tài chính. Cộng đồng quốc tế  đang gia tăng các nỗ lực hỗ trợ các nước đang phát triển phải đối mặt với đại dịch. Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển châu Á đã triển khai các gói hỗ trợ tài chính cho các nước trong khu vực. Nhóm G20 đã phê chuẩn Sáng kiến Tạm dừng Trả nợ (DSSI), theo đó đã tạm hoãn hơn 5 tỷ USD tiền trả nợ trong năm nay cho 43 quốc gia đủ điều kiện.

Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc đã nghe báo cáo và hoan nghênh kết quả đạt được trong các lĩnh vực hội nhập và tự do hóa tài chính, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư, kết nối tài chính, thanh toán và dịch vụ, tài chính cơ sở hạ tầng, tài chính bền vững, tài chính bao trùm, tài trợ rủi ro thiên tai trong khu vực.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN tái khẳng định các cam kết để đảm bảo dòng chảy liên tục của hàng hóa, dịch vụ; tin tưởng rằng sự đoàn kết và hợp tác là chìa khóa giúp ASEAN chiến thắng đại dịch, khôi phục tăng trưởng, đồng thời cam kết tiếp tục thực hiện các ưu tiên hợp tác, phối hợp chính sách giữa các nước trong khu vực, cùng với các tổ chức tài chính quốc tế để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, tăng cường ổn định tài chính trong khu vực ASEAN.

Lãnh đạo Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì Họp báo

Các nước cam kết tiếp tục đảm bảo ổn định hệ thống tài chính – ngân hàng khu vực

Cũng tại Họp báo, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Lê Minh Hưng đã thông báo một số thông tin nổi bật trong tiến trình hợp tác tài chính - tiền tệ năm ASEAN 2020 do Ngân hàng Nhà nước  và Bộ Tài chính chủ trì.

Thống đốc cho biết, tài chính - ngân hàng của khu vực ASEAN đã và đang hợp tác chặt chẽ để duy trì khả năng cạnh tranh và sức chống chịu trước nhiều bất ổn của kinh tế thế giới. Các Bộ trưởng và Thống đốc khẳng định cam kết tiếp tục đảm bảo ổn định hệ thống tài chính – ngân hàng khu vực nhằm góp phần hỗ trợ phục hồi kinh tế.


Hội nghị khẳng định vai trò của Bộ Tài chính và Ngân hàng Trung ương các nước ASEAN trong nỗ lực chung nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch tới khu vực và phục hồi kinh tế. Các gói giải pháp tiền tệ và tài khóa được triển khai kịp thời và hiệu quả đã khẳng định quyết tâm của các Ngân hàng Trung ương và Bộ Tài chính ASEAN trong việc thực hiện các mục tiêu chung về giảm thiểu tác động của đại dịch, đảm bảo ổn định và hỗ trợ phát triển kinh tế.

Đồng thời, các Bộ trưởng và Thống đốc cam kết tiếp tục đẩy mạnh hội nhập tài chính tiền tệ khu vực. Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, tiến trình hợp tác tài chính tiền tệ khu vực ASEAN vẫn đang diễn ra mạnh mẽ. Các Nhóm công tác về hợp tác tài chính – ngân hàng cơ bản vẫn đảm bảo triển khai theo đúng tiến độ, đạt được các mục tiêu chiến lược đã đề ra cũng như yêu cầu chỉ số hoạt động của nhóm.

Trong điều kiện kinh tế - tài chính mới, các nước đã chú trọng thúc đẩy những vấn đề mới nổi như chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong dịch vụ tài chính, tài chính bền vững và tài chính toàn diện. Cụ thể, tại Hội nghị của các Thống đốc Ngân hàng Trung ương, các Thống đốc đã đối thoại với đại diện Ngân hàng Thanh toán quốc tế, Tổng giám đốc của các ngân hàng thương mại ASEAN và Hiệp hội Ngân hàng ASEAN về chủ đề thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng.

Tại Hội nghị chung giữa Thống đốc Ngân hàng Trung ương và Bộ trưởng Tài chính ASEAN, các Thống đốc Ngân hàng Trung ương và Bộ trưởng Tài chính đã đối thoại với các Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN, Hội đồng Doanh nghiệp EU–ASEAN, Hội đồng Doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN về thanh toán số, tài chính toàn diện, cơ sở hạ tầng bền vững. Các chủ đề này là tiền đề quan trọng cho giai đoạn hợp tác tiếp theo kể từ năm nay - năm kiểm điểm giữa kỳ Kế hoạch tổng thể Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2025.

Với sự nhất trí cao, các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương đã thông qua Tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN lần thứ 6. Các nước thành viên đánh giá cao công tác tổ chức và chủ trì, điều hành Hội nghị của Việt Nam trong năm 2020. Năm 2021, Brunei sẽ là Chủ tịch Tiến trình Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương ASEAN./.

THÙY ANH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201