Thứ Sáu, 29/3/2024 - 22:32:54 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hoạt động thanh tra giúp phòng ngừa từ sớm, từ xa, kịp thời chấn chỉnh vi phạm

THỨ BA, 07/12/2021 15:15:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 của Thanh tra KTNN chiều 06/12, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ đánh giá cao những nỗ lực của Thanh tra KTNN trong năm qua, đồng thời đề nghị đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, chú trọng việc tham mưu cho Tổng Kiểm toán nhà nước thực hiện tốt công tác kiểm tra nội bộ, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: N.LỘC


Theo báo cáo được trình bày tại Hội nghị, trong bối cảnh tình hình có nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Thanh tra KTNN đã nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

Năm 2021, Thanh tra KTNN được giao 10 cuộc thanh tra theo kế hoạch việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quản lý, điều hành đơn vị và việc tổ chức thực hiện hoạt động kiểm toán và 01 cuộc thanh tra đột xuất việc thực hiện quy trình lập, phát hành báo cáo kiểm toán đến khi kết thúc việc phát hành thông báo kết quả kiểm toán và công tác lưu trữ hồ sơ kiểm toán. Tuy nhiên, do tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp nên cuộc thanh tra tại KTNN khu vực VIII không triển khai thực hiện được.

 
Qua công tác thanh tra (tính đến ngày 01/12/2021), Thanh tra KTNN đã ban hành các Kết luận thanh tra của 07/09 cuộc thanh tra tại KTNN chuyên ngành II, III, IV; KTNN khu vực I, VI, X, XI. Đối với 02 cuộc thanh tra tại KTNN chuyên ngành II, IV (Đoàn đột xuất) và KTNN chuyên ngành VII đã kết thúc thanh tra tại đơn vị, đang thực hiện theo quy trình để trình ban hành Kết luận thanh tra.
Trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tính đến 20/11, Thanh tra KTNN đã nhận và xử lý tổng số 48 đơn, trong đó trực tiếp xử lý các đơn thuộc thẩm quyền, cũng như chuyển đơn đến các KTNN chuyên ngành, khu vực để lưu ý khi thực hiện kiểm toán tại các đơn vị có liên quan.

Năm 2021, Thanh tra KTNN được giao chủ trì 01 cuộc kiểm toán các dự án do Thanh tra Chính phủ thực hiện. Cuộc kiểm toán hiện đang được thực hiện theo đúng kế hoạch.

Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt các công tác: xây dựng và tập huấn, phổ biến pháp luật; xây dựng văn bản quản lý đối với hoạt động của đơn vị; tổ chức, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; nghiên cứu khoa học; ứng dụng công nghệ thông tin...

Nhìn chung, công tác thanh tra, kiểm tra năm 2021 đã có sự chuyển biến rõ rệt. Ngoài việc đưa ra những nhận xét, kiến nghị, đề nghị chấn chỉnh lại công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của các đơn vị được thanh tra trong công tác quản lý đơn vị, qua công tác thanh tra đã kịp thời biểu dương những mặt làm được, chỉ ra những tồn tại, yếu kém trong công tác quản lý điều hành cũng như trong hoạt động kiểm toán.

Theo Chánh Thanh tra Dương Quang Chính, để đạt được kết quả như trên, đơn vị luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo KTNN, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch công tác năm, phân công nhiệm vụ cụ thể trong tập thể lãnh đạo và các phòng trực thuộc đơn vị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, báo cáo tại hội nghị và các ý kiến tham luận cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong năm qua của đơn vị. Trên cơ sở đó, báo cáo đã đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022. Cụ thể, trong công tác thanh tra, đơn vị sẽ thanh tra tại 07 đơn vị theo kế hoạch và thanh tra đột xuất khi được Tổng Kiểm toán nhà nước chỉ đạo.

Tập trung giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết của KTNN; tiếp tục thực hiện công tác tham mưu giúp lãnh đạo KTNN thực hiện nhiệm vụ trong công tác phòng, chống tham nhũng; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trực thuộc KTNN trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo...
 

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: N.LỘC


Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ công tác năm 2022, Thanh tra KTNN xác định triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và các nhóm giải pháp. Trong đó, tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Công điện của Tổng Kiểm toán nhà nước về tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị trong việc quản lý, lãnh đạo đội ngũ công chức, viên chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ… qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.

Đồng thời, tiếp tục đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ; phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của từng công chức; thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo nhằm giám sát hoạt động thanh tra theo kế hoạch đã được duyệt; nâng cao tinh thần trách nhiệm, tác phong làm việc, ý thức kỷ luật, tính kiên quyết, bản lĩnh trong thực hiện nhiệm vụ; chú trọng trong việc đào tạo, phát triển đội ngũ công chức có đạo đức nghề nghiệp...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ ghi nhận và biểu dương những nỗ lực công tác trong năm qua của Thanh tra KTNN. Trong bối cảnh hoạt động của Ngành chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh Covid-19, Thanh tra KTNN đã cố gắng khắc phục khó khăn, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

Nhất trí với định hướng công tác năm 2022 được nêu trong dự thảo báo cáo của đơn vị, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ đề nghị Thanh tra KTNN tiếp tục tập trung làm tốt công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác phòng, chống tham nhũng. Trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, cần tiếp tục nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu; phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của từng công chức; thực hiện tốt nhiệm vụ thanh tra theo kế hoạch được duyệt.

N.LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201