Thứ Hai, 29/4/2024 - 05:15:10 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Cơ quan Kiểm toán Liên bang Australia: Công nghệ thông tin là nền tảng vững chắc để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động kiểm toán

THỨ HAI, 15/10/2018 09:45:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Vào tháng 9/2013, Chính phủ Australia ban hành Chính sách kỹ thuật số cho Chính phủ điện tử, đưa ra mô hình “dịch vụ công số hóa” nhằm tăng cường hiệu quả về mặt chi phí, thân thiện với người dùng và cá nhân hóa tương tác với người dân. Cho đến nay, hầu như tất cả các tương tác giữa Chính phủ với người dân đều được số hóa, việc triển khai các giải pháp công nghệ thông tin (CNTT) của Chính phủ đã được tập trung thực hiện tại tất cả các cơ quan nhà nước, trong đó có Cơ quan Kiểm toán Liên bang Australia (ANAO).

Được thành lập từ năm 1901, ANAO là cơ quan hoạt động độc lập với Nghị viện và Chính phủ Liên bang, có chức năng kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán hoạt động, cung cấp dịch vụ đảm bảo và đóng vai trò rất quan trọng trong việc xác nhận và đánh giá việc quản lý sử dụng các khoản chi tiêu công của các cơ quan thuộc Chính phủ Liên bang, DN thuộc Liên bang. Theo Luật Kiểm toán 1997 và Luật Quản trị công - Trách nhiệm giải trình 2013, ANAO có nhiệm vụ thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính của các tổ chức khu vực công của Chính phủ. Luật Kiểm toán cũng quy định Tổng Kiểm toán có quyền thực hiện đánh giá hiệu quả, chất lượng hoặc kiểm tra các chỉ số hoạt động của một cơ quan, tổ chức thuộc Chính phủ Australia khi được yêu cầu và tại bất kỳ thời điểm nào. Trong năm tài chính vừa qua, ANAO đã phát hành 260 báo cáo ​​kiểm toán báo cáo tài chính, hoàn thành 76 báo cáo kiểm toán tuân thủ và 50 báo cáo kiểm toán hoạt động nhằm vào các chương trình và dịch vụ của Chính phủ.

Với lực lượng nhân sự tương đối eo hẹp, ANAO hướng tới việc tận dụng CNTT nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động. Theo Khung chiến lược CNTT, ANAO đã phát triển và liên tục duy trì một chiến lược CNTT tập trung vào xây dựng năng lực công nghệ, môi trường và văn hóa hoạt động phù hợp. Để giải quyết những thách thức trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động kiểm toán, ANAO đã nỗ lực thúc đẩy việc tự động hóa quy trình kiểm toán. Cơ quan này cũng tăng cường sử dụng định dạng điện tử trong lập bằng chứng kiểm toán, giúp tăng hiệu quả về mặt chi phí, tạo điều kiện trong xử lý và lưu trữ, chia sẻ và kiểm tra.

Bên cạnh đó, ANAO cũng đã triển khai một ứng dụng quản lý kiểm toán trên máy tính (Teammate) để hỗ trợ quy trình làm việc tự động cho công tác kiểm toán báo cáo tài chính, đồng thời triển khai ứng dụng quản lý tập trung các tài liệu (E‐Hive) hỗ trợ cho các cuộc kiểm toán hoạt động. Thông qua việc giảm các thao tác thủ công và tạo điều kiện chia sẻ tài liệu kịp thời, các biện pháp kiểm soát chất lượng và đơn giản hóa các quy trình này tạo thuận lợi cho cán bộ quản lý và cán bộ kiểm tra theo dõi việc thực hiện kiểm toán dễ dàng hơn, giúp ANAO đạt được hiệu quả hoạt động tốt hơn.

Được biết, ANAO hiện đang triển khai dự án chuyển đổi trang web www.anao.gov.au sang một thiết kế thân thiện và tương tác mạnh hơn, đồng thời định hướng sử dụng Twitter để công khai việc phát hành báo cáo và hướng tới việc tăng số lượng người theo dõi trên Twitter của ANAO từ 300 lên 1.400 lượt trong 18 tháng tới. Có thể nói, việc áp dụng các giải pháp CNTT đã xây dựng một nền tảng vững chắc cho ANAO để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động kiểm toán và nâng cao chất lượng kiểm toán tổng thể.

Một trong những thách thức hàng đầu của ngành kiểm toán nói chung và của ANAO nói riêng hiện nay là không có đủ kiểm toán viên am hiểu về áp dụng công nghệ hiện đại một cách hiệu quả. Cách tiếp cận của ANAO là xây dựng năng lực kiểm toán không phải thông qua đào tạo mọi kiểm toán viên thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính và kiểm toán hoạt động trở thành những chuyên gia CNTT, mà coi việc xây dựng năng lực áp dụng các kỹ năng kiểm toán dựa trên CNTT như một yếu tố kỹ năng bổ sung quan trọng của kiểm toán viên.

Để đáp ứng nhu cầu này, trong những năm qua, ANAO đã mở rộng bộ phận Kiểm toán CNTT thông qua việc tuyển dụng thêm đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm và tăng cường các công cụ tiên tiến. Theo đó, bộ phận Kiểm toán CNTT của ANAO đã phát triển thành một mô hình “Trung tâm xuất sắc” (Center of Excellence) nhằm thúc đẩy việc khai thác và đổi mới chuyên môn kiểm toán, tăng cường khả năng hỗ trợ cho các cuộc kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán hoạt động cũng như tiến hành các cuộc kiểm toán CNTT đặc biệt.

NGỌC QUỲNH
Theo Báo Kiểm toán số 41 ra ngày 11-10-2018

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201