Thứ Bảy, 27/4/2024 - 01:26:58 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chuyển trạng thái làm việc, hạn chế đi lại: Kiểm toán Nhà nước tích cực góp phần đẩy lùi dịch bệnh

THỨ TƯ, 04/08/2021 21:10:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh Covid-19, KTNN đã chuyển chế độ làm việc sang phương thức trực tuyến, việc di chuyển của công chức, viên chức, người lao động KTNN cũng đảm bảo tuân thủ theo đúng yêu cầu của cơ quan chức năng, địa phương nơi làm việc và của Ngành với tinh thần trách nhiệm cao nhất, cùng cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Đảm bảo chế độ làm việc trực tuyến

Sau khi có các văn bản chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước, đặc biệt là Công điện số 783/CĐ-KTNN ngày 24/7 về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, các đơn vị trong toàn ngành KTNN đã nghiêm túc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó có việc chuyển trạng thái làm việc từ trực tiếp sang trực tuyến, hạn chế số người làm việc tại cơ quan. 

Tại Vụ Pháp chế, các công chức, người lao động của đơn vị đã quán triệt thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước về chế độ làm việc trực tuyến để tránh tập trung đông người. Theo đó, chỉ những trường hợp thật sự cần thiết như: trực cơ quan, xử lý tài liệu mật mới phải làm việc tại đơn vị, đảm bảo thực hiện theo đúng tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 17 của UBND TP. Hà Nội cũng như chỉ đạo của Tổng Kiểm toán Nhà nước.
 

Người ra vào cửa trụ sở KTNN đều phải thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn tay... và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Ảnh: N.LỘC


Tương tự, tại Vụ Tổng hợp, lãnh đạo Vụ cho biết, việc chuyển sang chế độ làm việc trực tuyến cũng được đơn vị quán triệt thực hiện nghiêm túc. Đơn vị đã linh hoạt để giải quyết tốt các công việc được giao, đồng thời phối hợp đảm bảo việc chuẩn bị tài liệu phục vụ Tổng Kiểm toán Nhà nước trình bày tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV.

Theo đánh giá chung, việc thực hiện chế độ làm việc trực tuyến diễn ra khá thuận lợi. Để có được kết quả này là nhờ thời gian qua, KTNN đã chủ động đón đầu xu thế chuyển đổi số, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về các điều kiện cần thiết, từ đó đáp ứng yêu cầu giải quyết công việc từ xa trong bối cảnh dịch bệnh. 

Cụ thể, trong công tác quản lý chỉ đạo điều hành nội bộ, KTNN đã triển khai ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin vào việc xử lý văn bản, tài liệu điện tử được thực hiện trên phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc; các công tác khác cũng được thực hiện thông qua các phần mềm cho phép quản lý tập trung, xuyên suốt... hỗ trợ kịp thời các cấp lãnh đạo trong việc ra quyết định quản lý, chỉ đạo điều hành từ xa.

Đối với các đơn vị kiểm toán, việc tra cứu thông tin, dữ liệu phục vụ cho hoạt động kiểm toán được thuận lợi. Từ năm 2018, KTNN đã thực hiện số hóa toàn bộ hồ sơ kiểm toán với hàng triệu trang tài liệu các loại, cập nhật gần 6 triệu trường tài liệu để phục vụ lưu trữ và khai thác thông tin phục vụ công tác kiểm toán.

 
Hạn chế đi lại, kiểm soát người ra vào đơn vị
Trước tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường tại Hà Nội và nhiều địa phương trong cả nước, KTNN vừa ban hành Công văn số 803/KTNN-VP về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Theo Công văn, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị nghiêm túc chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch; đảm bảo hạn chế tối đa việc đi lại, theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 17 của UBND. TP. Hà Nội, trừ trường hợp thực hiện các nhiệm vụ cấp thiết theo yêu cầu; quản lý chặt chẽ người ra, vào đơn vị; tổ chức nghiêm việc khai báo y tế cho công chức, viên chức và người lao động khi đến làm việc tại trụ sở cơ quan.
Đáng chú ý, phần mềm hỗ trợ làm việc trực tuyến (Microsoft Teams) được ứng dụng từ hơn 1 năm nay đã phát huy tác dụng trong điều kiện phải làm việc từ xa. Với những tính năng hỗ trợ tổ chức các cuộc họp nhóm, trao đổi, làm việc trực tuyến giữa các nhóm người thông qua thiết bị di động, phần mềm MicroSoft Teams đã trở thành công cụ chính trong trao đổi, giải quyết công việc khi thực hiện giãn cách xã hội. 

Tuân thủ nghiêm quy định về hạn chế đi lại trong bối cảnh dịch bệnh

Tác động của dịch bệnh đang ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, xã hội và nền kinh tế. Hơn bao giờ hết, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đang nỗ lực chạy đua với công tác chống dịch để bảo vệ sức khỏe Nhân dân.
 

Việc đi lại trong quá trình làm việc được các kiểm toán viên ý thức, tuân thủ theo quy định. Ảnh: N.LỘC


Tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác trên cả nước đã quyết liệt thực hiện các giải pháp mạnh để kiểm soát tình hình và dập dịch, ngoài thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương này cũng vận dụng linh hoạt vào điều kiện thực tế địa phương để áp dụng các biện pháp bổ sung nhằm kiểm soát dịch.

Từ khi dịch bệnh bùng phát, KTNN và các đơn vị trực thuộc luôn tích cực đi đầu trong việc chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh được các cơ quan chức năng đưa ra, trong đó có quy định về hạn chế sự đi lại để ngăn ngừa sự tiếp xúc, lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Theo Kiểm toán viên Nguyễn Thị Vinh Nga (KTNN khu vực IV), đơn vị đóng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh với diễn biến dịch bệnh hết sức phức tạp, vì thế, bên cạnh việc thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Ngành, các Kiểm toán viên KTNN khu vực IV cũng nghiêm túc thực hiện quy định phòng, chống dịch do UBND TP. Hồ Chí Minh đưa ra, như hạn chế đi lại, không ra ngoài sau 18h, đi làm phải đeo thẻ công chức, thẻ ngành... “Đây là những biện pháp kiểm soát cần thiết được lực lượng chức năng đưa ra, với mong muốn cuối cùng là để sớm dập được dịch.” - chị Nga chia sẻ.

Không chỉ trong công việc, chị Nga cho biết, sau giờ công tác, bản thân chị và gia đình cũng luôn chấp hành nghiêm việc đi lại chỉ thực sự ra đường theo đúng các trường hợp quy định cho phép của Thành phố.
 

Công chức, kiểm toán viên thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang y tế khi làm việc. Ảnh: N.LỘC


Còn theo Kiểm toán viên Phạm Văn Hùng (KTNN khu vực V), việc hạn chế đi lại cũng được các đoàn kiểm toán KTNN khu vực V nghiêm túc thực hiện. Tham gia Đoàn kiểm toán Ngân sách địa phương năm 2020 của tỉnh Kiên Giang kết thúc mới đây, anh Hùng cho biết, lịch trình đi lại của các thành viên trong Đoàn, Tổ kiểm toán là từ nơi ở đến đơn vị được kiểm toán và các kiểm toán viên luôn ý thức về trách nhiệm của mình trong công tác phòng, chống dịch, vì sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

NGUYỄN LỘC
*Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201