Thứ Bảy, 20/4/2024 - 19:52:30 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chuyến đi năm ấy

THỨ SÁU, 10/07/2020 13:50:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Cuộc đời kiểm toán viên (KTV) vốn là những chuyến đi dài với nhiều dấu ấn. Nhưng có lẽ, chuyến đi Canada năm 2013 thực sự là hành trình mà tôi ấn tượng nhất.


Từ trái qua: Thị trưởng TP. Edmonton (Canada); Nguyễn Thị Mai Hương - KTNN khu vực 3; Nguyễn Thị Ngọc Ánh - KTNN chuyên ngành V; Kiểm toán trưởng KTNN Edmonton (Canada). Ảnh tư liệu

Trong hành trình đó, khoảng cách địa lý không còn là miền Bắc, miền Nam mà đã là châu Á và châu Mỹ. Hơn 20 giờ bay, chênh lệch múi giờ, khác biệt khẩu vị, bất đồng ngôn ngữ, thời tiết băng giá… là những khó khăn mà tôi phải thích ứng. Canada nằm gần cực Bắc và Edmonton, nơi tôi công tác, lại nằm ở phía Bắc Canada, thậm chí, chính người bản xứ cũng gọi nơi này là Deadmonton - thành phố ảm đạm, chết chóc. Mùa đông ở đây kéo dài từ tháng 10 năm  trước đến tháng 4 năm sau, tuyết rơi trắng xóa, nhiệt độ trung bình khoảng -30ºC, thời điểm lạnh nhất có thể lên tới -50ºC, kèm theo thời tiết khô và rất hanh. Khi đi ngoài trời, sẽ chẳng mất nhiều thời gian để bạn nhận ra tóc trở nên xơ xác, da khô và nứt nẻ, nước mắt vừa chảy ra đã ngay lập tức đông cứng lại. Thậm chí, đồng nghiệp ở KTNN Alberta từng nói với tôi: “Nếu không đội mũ, tai bạn sẽ bị đóng băng và có thể bẻ gãy”.  

Những ngày đầu tiên ở KTNN Alberta, chúng tôi được học hệ thống chính trị Canada. Tiếp đó, chúng tôi được tiếp cận hệ thống làm việc số hoá gần như toàn bộ. Chúng tôi được phát laptop riêng để tiếp cận Hệ thống TEAMATE với các dữ liệu được bảo mật ở mức cao nhất. Hệ thống này thú vị ở chỗ, tất cả công việc mà KTV thực hiện đều được hướng dẫn chi tiết và cập nhật toàn bộ. Việc giao tiếp hoàn toàn bằng tiếng Anh chuyên ngành không hề dễ dàng và nảy sinh nhiều hiểu lầm ban đầu, nhất là khi các thầy nói tiếng Anh bằng giọng Pháp. Chúng tôi đã kiên nhẫn lắng nghe và hỏi cặn kẽ mọi vấn đề. 

Tại KTNN Alberta, chúng tôi còn được tham gia kiểm toán cùng các đoàn kiểm toán từ khâu lập kế hoạch. Đây thực sự là công việc khiến chúng tôi rất hào hứng. Chúng tôi được phát thẻ KTV. Rất may mắn, chúng tôi có những người hướng dẫn tuyệt vời và Hệ thống TEAMATE luôn định hướng từng bước cho mỗi công việc cần thực hiện. Về cơ bản, việc lập kế hoạch là khâu quan trọng nhất trong cuộc kiểm toán tại Alberta. Chúng tôi không chỉ được yêu cầu nghiên cứu các quy định liên quan đến vấn đề được kiểm toán mà sẽ phải nghiên cứu cả các bài báo, các dữ liệu nội bộ của đơn vị về vấn đề đó. Đồng thời, chúng tôi cũng được trao đổi qua email và tham gia các cuộc gặp trực tiếp với đơn vị. Khi kế hoạch hoàn thành cũng là lúc KTV đã xác định khoảng 50% kết quả kiểm toán. Việc kiểm toán sẽ là quá trình để xác nhận các vấn đề dự kiến trong kế hoạch. Một khó khăn là chúng tôi phải tự tính thời gian thực hiện một cuộc kiểm toán vì KTNN Alberta quy định, thời gian kiểm toán được tính theo tổng số giờ làm việc của KTV, ngân sách cho KTNN Alberta sẽ được HĐND phê chuẩn và có giới hạn nên cần được phân chia cho những cuộc kiểm toán đạt hiệu quả nhất. 

Đồng hành với tôi trong chuyến đi này là đồng nghiệp ở KTNN khu vực III. Với tâm trạng của những KTV xa nhà, chúng tôi luôn đồng cảm, thấu hiểu, sẻ chia và cùng cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thử thách để tiếp cận kiến thức mới. Thêm vào đó, sự hướng dẫn tận tình, chu đáo từ những đồng nghiệp ở KTNN Alberta khiến chúng tôi luôn cảm thấy ấm lòng nơi đất khách. 

Tết Nguyên đán 2014 cũng là lần đầu tiên tôi đón Tết ở một đất nước xa xôi, không có cái “rét ngọt” của miền Bắc, không hoa đào, mâm ngũ quả, thậm chí cũng không một ngày nghỉ nhưng chúng tôi có cách đón Tết của riêng mình. Chúng tôi vẫn có bánh chưng, giò lụa, nấu những món ăn Việt Nam, không quên tặng các bạn đồng nghiệp mấy lọ ô mai Hà Nội làm quà và gửi những lời chúc tốt lành tới gia đình, bạn bè, đồng nghiệp tại quê nhà qua webcam, điện thoại… 

Vượt qua tất cả, đi là để học tập, chúng tôi luôn tâm niệm điều đó và hoàn thành xuất sắc khóa học. Trở về Việt Nam, tôi được tham gia Nhóm xây dựng Chuẩn mực KTNN về kiểm toán hoạt động - điều mà trước đó tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến vì mình còn quá trẻ. Chuyến đi Canada kết thúc mở ra những chuyến đi khác, từ Malaysia đến Ấn Độ… Tôi đã được tiếp tục những hành trình để không ngừng học hỏi, phấn đấu, góp sức mình cho sự nghiệp KTNN.
 
NGUYỄN NGỌC ÁNH
KTNN chuyên ngành V

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201