Thứ Sáu, 26/4/2024 - 17:02:56 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về kiểm toán dự toán ngân sách nhà nước

THỨ TƯ, 26/06/2019 12:00:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO)- Trong khuôn khổ Dự án hỗ trợ tăng cường năng lực cho KTNN thuộc Chương trình Hiện đại hóa hành chính công tại Việt Nam của Liên minh châu Âu (EU-PEMO), sáng 26/6, tại Hà Nội, KTNN phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về kiểm toán dự toán NSNN.

Tham dự Hội thảo có: ông Vũ Đức Hội - Phó Vụ trưởng Vụ NSNN, Bộ Tài chính; bà Bernadette Deloye- Phó Trưởng Ban tài chính, hợp đồng và kiểm toán, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam; các chuyên gia đến từ Cơ quan phân tích ngân sách Vương quốc Anh, Tòa thẩm kế Bồ Đào Nha và KTNN Latvia; đại diện Vụ Tài chính- Ngân sách của Quốc hội; các chuyên gia cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng của KTNN.
 

Bà Bernadette Deloye phát biểu khai mạc Hội thảo


Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Bernadette Deloye- Phó Trưởng Ban tài chính, hợp đồng và kiểm toán, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam nhấn mạnh: Một hệ thống quản trị tài chính công vững mạnh là một trong những trụ cột của quản trị nói chung, trong đó bao gồm vai trò giám sát. Đó cũng là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa EU và Việt Nam nhằm cung cấp thông tin để nâng cao hiệu quả trong thu ngân sách, chi tiêu cũng như quản lý ngân sách một cách minh bạch, hiệu quả; đồng thời thực hiện chức năng giám sát để đảm bảo trách nhiệm giải trình của các bên có liên quan. Vì lý do đó, Dự án EU- PEMO đã thiết kế những hoạt động để hỗ trợ KTNN Việt Nam nâng cao năng lực, nhằm cung cấp những thông tin hiệu quả hơn cho Quốc hội trong giám sát và ra các quyết định.

Hội thảo này nhằm chia sẻ kinh nghiệm về kiểm toán dự toán NSNN của các quốc gia; cấu trúc của một hệ thống quản trị tài chính công cũng như những quy trình và những thông lệ có thể áp dụng chung cho nhiều quốc gia, qua đó nhằm cung cấp nền tảng để các SAI cùng học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau và đây cũng là một phần trong sự hỗ trợ của EU cho KTNN Việt Nam.
 

Ông Trần Kim Lộc- Vụ trưởng Vụ HTQT phát biểu tại Hội thảo


Về phía KTNN, phát biểu tại Hội thảo, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Trần Kim Lộc chia sẻ: Tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, việc quản lý và sử dụng hiệu quả NSNN ngày càng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo nền kinh tế phát triển bền vững và liên quan chặt chẽ tới việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững theo Chương trình nghị sự của Liên Hợp Quốc tới năm 2030.

Việc sử dụng và quản lý hiệu quả NSNN phụ thuộc vào việc dự toán NSNN được xây dựng một cách khoa học, phù hợp thực tiễn và đảm bảo chất lượng. Theo đó, thông qua cung cấp ý kiến kiểm toán có chất lượng và thông tin tham vấn chuyên môn cho Quốc hội xem xét và đưa ra quyết định khi phân bổ ngân sách, KTNN tham gia đóng góp vào việc tăng cường chất lượng của Dự toán NSNN.
 

Quang cảnh Hội thảo


Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Trần Kim Lộc cho biết, tại Việt Nam, KTNN đã và đang thực hiện chức năng kiểm toán dự toán NSNN theo quy định tại Luật KTNN năm 2015. Tuy nhiên, hoạt động kiểm toán dự toán NSNN, còn gọi là tiền kiểm còn nhiều hạn chế do những tồn tại về cơ sở pháp lý; chuyên môn và nghiệp vụ của KTNN; tổ chức nhân sự và tổ chức thực hiện. Vì vậy, KTNN xác định kiểm toán dự toán NSNN là một trong những vấn đề ưu tiên phát triển trong thời gian tới.

Sau thành công của Hội thảo năm 2018 tập trung thảo luận về cơ sở pháp lý của kiểm toán dự toán NSNN, mục tiêu chính của Hội thảo năm nay là tạo một diễn đàn mở nhằm khuyến khích việc chia sẻ thông tin về quy trình dự toán NSNN tại Việt Nam từ đại diện của Bộ Tài chính; thực trạng kiểm toán dự toán NSNN hiện nay của KTNN cũng như mong muốn được lắng nghe kinh nghiệm, những tình huống thực tế và những thông lệ tốt quốc tế được áp dụng trong quá trình quản lý dự toán ngân sách, triển khai kiểm toán dự toán ngân sách tại Vương quốc Anh, Bồ Đào Nha và Latvia - Vụ trưởng Trần Kim Lộc nêu rõ.

Với mục tiêu đó, tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đặt câu hỏi và chia sẻ thẳng thắn các ý kiến chuyên môn về các khó khăn, thách thức và biện pháp giải quyết nhằm giúp đảm bảo tính minh bạch quản lý tài chính và sử dụng NSNN ngay từ giai đoạn đầu tiên của quy trình ngân sách.
 

Đại biểu phát biểu thảo luận tại Hội thảo


Những ý kiến chia sẻ tại Hội thảo sẽ là nguồn tư liệu quý giá giúp KTNN và Dự án EU-PFMO hoàn thiện Tài liệu đào tạo về kiểm toán dự toán NSNN theo hướng phù hợp với kỳ vọng của các bên liên quan, tiệm cận với thông lệ và chuẩn mực quốc tế.

Tin, ảnh: HỒNG- LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201