Thứ Sáu, 19/4/2024 - 06:57:00 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chi phí kiểm toán tăng đột biến do nhiều nguyên nhân

THỨ HAI, 10/05/2021 16:40:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Phí kiểm toán trung bình đã tăng 6% do phạm vi kiểm toán được mở rộng với sự gia tăng của các chuẩn mực kế toán và hoạt động mua bán - sáp nhập.


Ảnh minh họa


Kết quả nghiên cứu trên được Financial Executives International (FEY - Hiệp hội nghề nghiệp của các giám đốc tài chính DN cấp cao, đồng thời là tổ chức hàng đầu về nâng cao đạo đức, trách nhiệm quản lý tài chính) đưa ra vào thời điểm các công ty cần phải thực hiện một loạt các chuẩn mực kế toán mới, bao gồm: ghi nhận doanh thu, cho thuê, tổn thất tín dụng và bảo hiểm rủi ro, cùng với yêu cầu công bố các vấn đề kiểm toán trọng yếu. Đồng thời, các kế toán viên và kiểm toán viên cũng phải đối mặt với tác động của đại dịch Covid-19, khiến nhiều người trong số họ phải làm việc tại nhà và thực hiện các cuộc kiểm toán từ xa.

Theo đó, 56% số người trả lời khảo sát thuộc các công ty đại chúng cho rằng những thay đổi về tiêu chuẩn kế toán là động lực chính và 21% các vụ mua bán - sáp nhập đứng thứ hai trong số các nguyên nhân dẫn đến chi phí tăng. Ngoài ra, 42% kiểm toán viên được hỏi cho biết những thay đổi của kiểm soát nội bộ đối với báo cáo tài chính buộc họ phải nỗ lực hơn trong việc hoàn thành các cuộc kiểm toán gần đây.

Nghiên cứu cho thấy 69% công ty đại chúng được hỏi cho biết đánh giá bên ngoài và đánh giá hàng quý của họ đã bị ảnh hưởng ở một mức độ nào đó bởi Covid-19. Đặc biệt, việc thực hiện trực tuyến các kiểm soát nội bộ và lưu giữ tài liệu kiểm soát nội bộ có tác động lớn nhất đến các quy trình đó, với tỷ lệ lần lượt là 50% và 48% số người được hỏi. Tuy nhiên, kiểm toán viên và kế toán đã và đang thích nghi với môi trường làm việc mới này.

Ông Andrej Suskavcevic - Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành FEI - cho biết: Bất chấp sự gián đoạn đối với quy trình báo cáo tài chính do Covid-19 gây ra, các công ty đại chúng và các kiểm toán viên đã cho thấy khả năng thích ứng và sự nhanh nhẹn đáng kinh ngạc của mình. Trong thời gian này, sự hợp tác giữa các công ty đại chúng và kiểm toán viên độc lập bên ngoài là điều rất quan trọng để có thể tạo nên báo cáo tài chính chất lượng cao một cách kịp thời./. 

THÙY LÊ (Tổng hợp)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201