Thứ Bảy, 20/4/2024 - 07:07:26 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chất lượng sinh hoạt chi bộ: Yếu tố góp phần tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng

THỨ HAI, 15/06/2020 08:05:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Nhiệm kỳ qua, các tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ KTNN đã đặc biệt quan tâm tới việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Thông qua nhiều hình thức tổ chức sáng tạo, thiết thực, hoạt động này đã mang lại những hiệu quả tích cực, góp phần tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng trong tình hình mới.


Qua đánh giá tại đại hội các đảng bộ, chi bộ vừa qua, chất lượng sinh hoạt chi bộ không ngừng được nâng lên. Ảnh: Phố Hiến

Chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng được nâng lên

Tại đại hội các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Đảng bộ KTNN vừa qua, một trong những kết quả nổi bật về công tác xây dựng Đảng được các đại biểu nhấn mạnh là hoạt động sinh hoạt đảng ngày càng đi vào nền nếp, chất lượng sinh hoạt chi bộ không ngừng được nâng lên.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành VI - cho biết: Xác định tư tưởng: “Gốc rễ có vững thì cây mới bền. Tổ chức đảng muốn mạnh thì chi bộ phải được quan tâm chăm lo”, nhiệm kỳ qua, Đảng ủy thường xuyên chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; đổi mới cách thức phổ biến, tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt, đảm bảo nội dung tuyên truyền dễ hiểu, dễ thực hiện và thiết thực. Các buổi sinh hoạt chi bộ luôn phổ biến đầy đủ chỉ thị, nghị quyết của Đảng, lồng ghép những nội dung chuyên môn nhằm củng cố tư tưởng, bản lĩnh chính trị của mỗi đảng viên để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao; đồng thời chú trọng, khuyến khích việc trao đổi cởi mở, thẳng thắn, từ đó có được các kết luận xác đáng và thông suốt đối với các đảng viên, kiểm toán viên. 

Còn theo đồng chí Mai Vinh - Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2015-2020, Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II, trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy đã chỉ đạo đưa việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XII) trở thành nội dung thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ để mỗi đảng viên tự xây dựng chương trình hành động cụ thể. Qua đó, từng đảng viên đã nêu cao ý thức tự rèn luyện về đạo đức lối sống, trách nhiệm trong thực thi công vụ. Đặc biệt, các buổi sinh hoạt chi bộ không nặng nề về tính chính trị mà giống như buổi gặp gỡ để trao đổi, chia sẻ một cách dân chủ, thẳng thắn những vấn đề của đơn vị. “Để làm được điều đó, người đứng đầu cấp ủy phải gương mẫu, phát huy tinh thần đoàn kết, gần gũi, kịp thời biểu dương kết quả tốt và động viên tinh thần vượt khó, thể hiện tình yêu thương đồng chí, đồng nghiệp một cách chân tình” - đồng chí Mai Vinh chia sẻ.

Chất lượng sinh hoạt chi bộ tại các tổ chức đảng được nâng lên một phần là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy KTNN. Đồng chí Nguyễn Bá Dũng - Ủy viên BTV Đảng ủy, Chánh Văn phòng Đảng - Đoàn thể, KTNN - cho biết, hằng tháng, BTV đều có hướng dẫn nội dung sinh hoạt gửi đến từng đơn vị, trong đó chú trọng vào việc phản ánh, nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đưa ra các chủ đề sinh hoạt gắn với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng Đảng của Đảng bộ và tình hình thực tế của mỗi đơn vị. Cũng theo đồng chí Nguyễn Bá Dũng, trong sinh hoạt chi bộ, cần đặc biệt coi trọng tính lãnh đạo, tính chiến đấu và tính giáo dục. Đồng thời, mỗi tổ chức cơ sở đảng cần phải tìm tòi, đổi mới nội dung sinh hoạt cho phù hợp với thực tiễn của chi bộ, đảng bộ nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao.

Chi bộ tạm thời - cánh tay nối dài của cấp ủy đảng

Những ngày đầu tháng 6, cùng với việc chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công việc bị chậm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Chi bộ đảng sinh hoạt tạm thời (chi bộ tạm thời) đối với Đoàn kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng nâng cấp đê biển Tây và Dự án Đầu tư xây dựng công trình trụ sở UBND tỉnh Cà Mau còn khẩn trương hoàn thiện báo cáo kết quả lãnh đạo của cấp ủy, nhận xét đảng viên và ghi biên bản sinh hoạt gửi về Đảng ủy KTNN chuyên ngành V. Theo đảng viên Phạm Văn Hùng - Phó Trưởng Đoàn kiểm toán, việc sinh hoạt đảng được Chi bộ thực hiện đúng quy định, chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng được nâng lên. “Để có được kết quả này, Chi bộ đã tăng cường công tác nắm bắt, giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên. Bởi, chỉ khi hiểu đúng, thấy được tính thiết thực của buổi sinh hoạt thì đảng viên mới quan tâm; việc sinh hoạt đảng sẽ không còn mang tính hình thức” - đảng viên Phạm Văn Hùng cho biết. 

Đây là 1 trong hơn 1.000 chi bộ tạm thời được thành lập và hoạt động theo Hướng dẫn số 23-HD/ĐU ngày 17/3/2008 của Đảng uỷ KTNN (Hướng dẫn 23). Với đặc thù của Ngành là hằng năm có tới gần 80% số đảng viên phải thường xuyên tham gia các đoàn đi kiểm toán ở xa cơ quan, việc quản lý cán bộ, đảng viên gặp nhiều khó khăn, chế độ sinh hoạt đảng khó duy trì theo Điều lệ Đảng. Do đó, Đảng ủy KTNN đã khéo léo vận dụng để xây dựng mô hình chi bộ tạm thời nhằm đảm bảo duy trì chế độ sinh hoạt đảng đối với đảng viên và sự lãnh đạo thường xuyên, trực tiếp của cấp ủy đảng đối với hoạt động kiểm toán. Mô hình này được Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư đánh giá cao và coi đây là một sáng tạo, vận dụng linh hoạt, đúng đắn của Đảng bộ KTNN.

Từ khi triển khai thực hiện Hướng dẫn 23 đến nay, Đảng bộ KTNN đã thành lập được trên 1.315 chi bộ tạm thời; trong đó, riêng năm 2019 thành lập 152 chi bộ. Theo đồng chí Nguyễn Bá Dũng, nhiệm kỳ qua, các chi bộ này đều đảm bảo duy trì sinh hoạt 3 kỳ và thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt đảng. Nội dung sinh hoạt đảng phong phú, thảo luận nhiều chuyên đề để nâng cao chất lượng kiểm toán, giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, kết quả kiểm tra, giám sát hằng năm đối với các chi bộ tạm thời cũng cho thấy, công tác sinh hoạt chi bộ ngày càng nền nếp. “Từ chỗ ra đời do hoàn cảnh thôi thúc, đến nay, mô hình này thực sự khẳng định vai trò không thể thay thế. Chất lượng sinh hoạt chi bộ tạm thời ngày càng được nâng cao, góp phần làm tốt công tác quản lý, giám sát cán bộ, đảng viên trong thời gian đi kiểm toán” - đồng chí Nguyễn Bá Dũng nhấn mạnh.

Trong bối cảnh các đảng viên là kiểm toán viên thường xuyên thực hiện nhiệm vụ xa cơ quan, chi bộ tạm thời đã trở thành cánh tay nối dài của cấp ủy đảng, giúp cho việc theo dõi, quản lý hoạt động của kiểm toán viên cũng như các đoàn kiểm toán được chặt chẽ, sát sao hơn.

NGUYỄN LỘC

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201