Thứ Năm, 25/4/2024 - 09:10:39 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Các đại biểu thảo luận chương trình nghị sự và đánh giá một số kết quả hoạt động của ASOSAI trong thời gian qua

THỨ BA, 18/09/2018 20:37:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Ngay sau khi khai mạc cuộc họp Ban Điều hành lần thứ 52 của Đại hội Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao Châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14), diễn ra ngày 18/9 tại Hà Nội, các đại biểu đã bước vào phiên thảo luận về chương trình nghị sự cho Đại hội ASOSAI 14.

Trước đó, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Hồ Đức Phớc cho biết: Ban Điều hành ASOSAI sẽ bàn và quyết nghị những vấn đề thường niên như tình hình tài chính, ngân sách, bàn thảo những vấn đề mang tính chiến lược như kết quả thực hiện Kế hoạch chiến lược ASOSAI giai đoạn 2016-2021 cũng như Kế hoạch hành động thực hiện Kế hoạch chiến lược năm 2018. Trọng tâm của những thảo luận này là làm thế nào để tăng cường năng lực cho các SAI thành viên và thúc đẩy việc chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau.


Toàn cảnh phiên thảo luận - Ảnh: Thanh Tùng
 
Cũng tại cuộc họp này, Ban Điều hành sẽ cùng nhau thảo luận về Dự thảo Tuyên bố Hà Nội - một trong những văn kiện quan trọng của Đại hội ASOSAI 14, tổng kết những kết quả làm việc quan trọng nhất của Đại hội ASOSAI 14 và hành động của cộng đồng ASOSAI trong việc thực hiện kiểm toán môi trường.

Phóng viên Báo Kiểm toán đã ghi lại một số nội dung đáng chú ý được các đại biểu bàn thảo trong sáng 18/9.

Bà Madinah Binti Mohamad - Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia, Chủ tịch ASOSAI:

Biên bản tài chính năm tài khóa 2017 của ASOSAI đã được SAI Giordan và Mông Cổ kiểm toán vào tháng 4/2018. Theo đó, tổng chi của năm 2017 tăng 27% do việc tăng chi cho các hoạt động tăng cường năng lực của ASOSAI và nguồn thu giảm 18% so với năm 2017 (do việc giảm các khoản đóng góp hằng năm cũng như đóng góp tự nguyện). Báo cáo chi tiết về tài chính của ASOSAI sẽ được Tổng Thư ký ASOSAI công bố tại cuộc họp Chương trình nghị sự số 5.
 

Tổng Kiểm toán Nhà nước Malaysia Madinah Binti Mohamad phát biểu tại cuộc họp Ảnh: Thanh Tùng

Thời gian qua, các SAI Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… đã có nhiều hoạt động đóng góp tự nguyện cho việc tăng cường năng lực của ASOSAI. Nhìn chung, các hoạt động tăng cường năng lực của ASOSAI đã có những bước tiến: có chiến lược, có thêm hoạt động huấn luyện kết hợp giữa trực tuyến với trực tiếp, huấn luyện tăng cường năng lực kết hợp với Chương trình sáng kiến phát triển INTOSAI.

Hiện Kế hoạch chiến lược ASOSAI 2016-2021 đang thực hiện vào năm thứ 3 nên cần rà soát những việc đã làm được và kế hoạch của tương lai…

Ông Choe Jaehyeong - Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc, Tổng Thư ký ASOSAI:

Với việc thực hiện Mục tiêu chiến lược số 1 - Hỗ trợ tăng cường năng lực cho các cơ quan kiểm toán tối cao thành viên của ASOSAI, chương trình xây dựng năng lực lãnh đạo đã được thực hiện hết sức hiệu quả bằng các khoá học trực tuyến cũng như  các hội thảo tiểu vùng tại Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Malaysia vào tháng 7,8. Đây là những hội thảo mang tính tiểu vùng. Ban Thư ký đã lên kế hoạch liên tục giám sát hoạt động dịch thuật các chuẩn mực kiểm toán tại Diễn đàn Thông báo nghiệp vụ của INTOSAI và tái lập cuộc thảo luận về các hoạt động này sau khi FMIPP hoàn thiện các khuôn khổ Thông báo nghiệp vụ của INTOSAI. Mục tiêu chiến lược số 2 - Tăng cường trao đổi kiến thức giữa các SAI thành viên đã được thực hiện thành công.
 

Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc​ Choe Jaehyeong phát biểu tại cuộc họp Ảnh: Thanh Tùng

Với mục tiêu số 3, Ban Thư ký sẽ liên tục chỉ đạo thực hiện Kế hoạch hoạt động hàng năm và tình hình tài chính của ASOSAI. Nhóm công tác đặc trách sẽ tổ chức các buổi thảo luận để thiết lập nền tảng mục tiêu, cũng như xác định các biện pháp đo lường cụ thể đối với 6 chỉ số hiệu suất công việc, từ đó đánh giá thành công của việc thực hiện Kế hoạch chiến lược.

Kế hoạch chiến lược ASOSAI 2016-2021 đã đến điểm giữa và báo cáo tiếp theo sẽ được đưa ra vào cuộc họp năm 2019. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để đạt các mục tiêu Kế hoạch chiến lược bằng cách quản lý việc thực hiện các kế hoạch của mình cũng như thông tin cho các SAI thành viên. Tôi mong muốn các SAI sẽ tham gia tích cực để vạch ra một chiều hướng tốt cho kế hoạch phát triển của ASOSAI trong tương lai, như một nền tảng cho tất cả các hoạt động của ASOSAI, phản ánh tốt hơn nhu cầu và lợi ích của các SAI thành viên.

Đại diện SAI Hàn Quốc:

Đề xuất sửa đổi Điều lệ và các quy tắc, quy định của ASOSAI sẽ được trình lên Đại hội ASOSAI 14. Thông qua các cuộc họp Ban Điều hành lần thứ 50 tại Chiềng Mai (Thái Lan) vào tháng 2/2016 và cuộc họp lần thứ 51 được tổ chức tại Bali (Indonesia) vào tháng 2/2017, Tổng Thư ký ASOSAI đã đề xuất sửa đổi Điều 6 của Điều lệ ASOSAI quy định về Ban Điều hành, Quy tắc số 14 trong Chương V về các Quy tắc và quy định của ASOSAI quy định  thành phần Ban Điều hành; bổ sung các quy định tuyển chọn đối với vị trí Tổng Biên tập của Tạp chí ASOSAI cũng như quy định các thủ tục tuyển chọn được thiết lập cho từng vị trí trong ASOSAI.

Để có thể nâng số lượng thành viên Ban Điều hành từ 11 lên 12 người bằng việc bổ sung thêm vị trí của Tổng Biên tập Tạp chí ASOSAI, các điều khoản đề cập trên đây  cần phải được sửa đổi và việc sửa đổi này sẽ được Đại hội phê chuẩn theo quy định tại Điều 10 của Điều lệ ASOSAI và Quy tắc số 30 trong Các quy tắc và quy định của ASOSAI. Căn cứ theo Điều 5 của Điều lệ thì việc sửa đổi sẽ được biểu quyết thông qua bởi 2/3 số thành viên tham dự bất kỳ cuộc họp thường kỳ nào của Đại hội.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm - Ảnh: Thanh Tùng 
 
Đại diện Cơ quan Sáng kiến Phát triển của Tổ chức quốc tế các Cơ quan kiểm toán tối cao (IDI):

IDI và ASOSAI đang cùng phối hợp soạn thảo khung hợp tác cho các chương trình giai đoạn 2019-2021, trong đó bao gồm 3 dạng thức hỗ trợ của IDI (hỗ trợ cho các chương trình đào tạo của SAI, hỗ trợ chương trình chuyên đề của IDI MS và các thành viên của ASOSAI). IDI sẽ hỗ trợ từ năm 2019 và hiện nay các bên đang trong giai đoạn hoàn thiện dự thảo khung chương trình. IDI cũng đưa ra kế hoạch hoạt động đánh giá năng lực của ASOSAI trong giai đoạn 2020-2021 dựa trên Kế hoạch chiến lược của ASOSAI 2016-2021. IDI và ASOSAI đã trở thành đối tác lâu năm dựa trên khuôn khổ các hoạt động hỗ trợ của IDI đối với các SAI trong quá trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, cung cấp hỗ trợ đào tạo cho các SAI và thực tế các SAI đã được tham gia vào các hoạt động cụ thể. ASOSAI đã rất năng động khi đưa ra sáng kiến hỗ trợ tăng cường năng lực trong thời gian dài. Trong giai đoạn 2015-2018, ASOSAI tiếp tục cung cấp cho các SAI thành viên nhiều cơ hội hiệu quả hơn với mục tiêu chia sẻ kiến thức, chuyên môn, kinh nghiệm liên quan đến các hoạt động kiểm toán.

Đại diện SAI Hàn Quốc:

Từ cuộc họp Ban Điều hành trước đây, ASOSAI đã thực hiện nhiều cấp độ hợp tác với các tổ chức khu vực khác và thu được nhiều thành tựu. Trong cuộc họp Ban điều hành ASOSAI lần thứ 51, Tổng Thư ký đã chia sẻ về gợi ý của EUROSAI trong việc thực hiện hợp tác thiết thực giữa 2 tổ chức khu vực Tổ chức Các cơ quan kiểm toán tối cao châu Âu (EUROSAI) và Tổ chức Các cơ quan kiểm toán tối cao khu vực châu Phi (AFROSAI).

Dựa trên những trao đổi liên tục giữa Ban Thư ký của ASOSAI và EUROSAI, kết hợp với phản hồi của các thành viên Ban Điều hành của hai tổ chức khu vực, các điều khoản tham chiếu về việc đồng tổ chức các hội nghị hợp tác đã được soạn thảo. Bản dự thảo đã được chuyển tới thành viên Ban Điều hành để lấy ý kiến phản hồi và đã được Ban Điều hành EUROSAI thông qua vào tháng 3/2018.

Với AFROSAI, hai bên đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác bền lề Đại hội của INTOSAI lần thứ 22 vào tháng 9/2016 tại Abu Dhabi, các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Tuy nhiên, biên bản này mới chỉ cung cấp khuôn khổ cơ bản, do đó, Ban Thư ký đã tổ chức hội thảo, trao đổi để hợp tác về các vấn đề chung đang được hai bên quan tâm.
 
NHÓM PHÓNG VIÊN thực hiện

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201