Thứ Sáu, 29/3/2024 - 13:00:45 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hà Nội mùa thu- những điều xưa nhưng không cũ

THỨ HAI, 16/09/2019 21:45:00 | GIẢI TRÍ
(BKTO) - Mùa thu của Hà Nội luôn gợi nhớ đến rất nhiều những điều quen thuộc, như cơn mưa lá vàng của những hàng sấu cổ thụ, những gánh hàng rong chở đầy các thức quà của mùa thu, hay là những cơn gió se se lạnh báo hiệu sắp chuyển mùa... Dù là những điều rất thân quen, nhưng năm nào cũng vậy, mỗi độ thu về đều khiến bất kì ai đang sống hay tình cờ ghé qua Hà Nội có cảm giác xốn xang, lãng đãng, thấy cuộc sống xung quanh bỗng trở nên chậm rãi và bình yên lạ.

"Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se,
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về..."
                                 (Sang thu- Hữu Thỉnh)

Nếu để hỏi, điều gì khiến bạn nhận ra đã sang thu rồi, thì chắc hẳn sẽ là sự thay đổi của tiết trời. Một ngày mới được bắt đầu trong bầu không khí mát dịu với những tia nắng nhạt mỏng như tơ và gió se se. Cung đường đi làm hàng ngày vốn đầy vội vã và mệt mỏi bỗng trở nên dễ chịu và chậm rãi, thong dong hơn. Không phải bỗng nhiên mùa thu được gọi là mùa sống chậm. Bởi trước những thứ đẹp đẽ, người ta thường mơ màng nhìn ngắm lâu hơn.
 

Cầu Thê Húc cổ kính

Mùa thu Hà Nội có những con đường ngập trong lá vàng và mùi hương. Trần Hưng Đạo với những hàng sấu cổ thụ chạy dài, Nguyễn Du có hoa sữa, Phan Đình Phùng với hoàng lan, quanh khu phố cổ và hồ Hoàn Kiếm là bàng và xà cừ... Trời vào thu cũng là khi phố đi bộ cuối tuần Hồ Gươm trở nên tấp nập, đông vui hơn bao giờ hết. Mọi người cùng nhau thong thả đi bộ, hít thở bầu không khí trong lành và ngắm nhìn cảnh vật chuyển mình. Trong không gian mùa thu dường như mọi thứ đều trở nên "tình" hơn, thơ hơn và lãng mạn hơn.
 

Tháp Rùa thơ mộng trong khung cảnh mùa thu - Ảnh: Internet

 Nếu có người không thích sự đông đúc của phố cổ, hãy thử dạo một vòng quanh Hồ Tây. Dù không có những ngôi nhà cổ kính rêu phong, nhưng Hồ Tây vẫn có những nét thu rất riêng. Những đầm sen sau một mùa hè hồi sinh rực rỡ thì khi sang thu đã bắt đầu tàn dần. Nhưng sen tàn lại có một mùi hương trầm cổ rất đặc trưng, ngửi lâu cũng có thể khiến người ta say không kém gì hoa sữa. Vào những buổi sáng mùa thu, khi lớp sương vẫn còn bảng lảng và nắng mai bắt đầu xiên xuống mặt nước, các chú các ông đã kịp buông cần, thong dong ngồi câu cá, uống trà, chuyện trò bâng quơ.
 

Buông cần trên Hồ Tây

Và thật thiếu sót nếu không nhắc đến những cơn mưa. Mưa thu không ào ạt như mưa rào mùa hạ mà nhẹ nhàng hơn và lẩn khuất trong nó những cơn gió se lạnh. Thử một lần ngồi nhâm nhi cafe trong góc phố cổ ngày mưa, nghe vài bản nhạc Trịnh không lời, chắc hẳn đó sẽ là những giây phút an yên nhất.
 

Thưởng thức cốc cafe ấm nồng tại quán cafe trên phố cổ. 

Đặc biệt khi thu đến không thể không nhắc đến những thức quà thơm thảo đặc trưng. Ta dễ dàng bắt gặp các gánh hàng rong với mẹt cốm dẻo thơm, bó lúa non tuốt hạt được giắt trên đôi quang gánh. Cốm Vòng từ lâu đã là món ăn không thể thiếu của người Hà Nội. Để làm ra được những hạt cốm nhỏ xinh là cả một sự kì công với nhiều công đoạn tuốt, tỉa, rang, sấy. Nhâm nhi chút cốm deo dẻo bùi bùi, nhấp một ngụm trà đắng thanh, hay ăn cùng với quả chuối chín hoặc quả hồng đỏ mọng, hay kì công hơn là một bát chè cốm nấu với hạt sen- đều sẽ tạo ra những hương vị khó quên cho người thưởng thức.

Nếu là người yêu thích vị chua, hẳn không thể bỏ qua mùa sấu chín. Từng quả sấu được gọt vỏ, ngâm với đường sẽ thành món nước sấu ngọt ngào, thanh thanh, xua tan mệt mỏi. Còn nếu muốn nhâm nhi vị chua chua của sấu, thì món sấu dầm với gia vị sẽ là món ăn vặt không thể bỏ qua.

Trong tiết trời hơi se lạnh của mùa thu, những món ăn nóng ấm dần được yêu thích trở lại sau một mùa nắng nóng. Một món dân dã rất thích hợp để thưởng thức và lai rai chuyện trò chính là món ốc. Những hàng ốc ở Đinh Liệt hay Lương Định Của những ngày thu luôn tấp nập người ra vào. Ngồi nhảy từng chú ốc, chấm đẫm nước chấm gừng ớt cay nồng, hít hà bởi hơi nóng thơm lừng tỏa ra từ nồi ốc là trải nghiệm chắc chắn phải thử nếu đến Hà Nội vào thu.

Mùa thu Hà Nội là tập hợp của những điều bé nhỏ, giản dị và thân thuộc như vậy thôi. Nhưng từ phố cổ bình yên với các quán cafe nhỏ xinh xưa cũ, từ những gánh hoa rong trên phố ngập tràn sắc màu đầy lãng mạn đến những món ăn dân dã cổ truyền... đều là những điều xưa, nhưng chưa bao giờ cũ với những người yêu Hà Nội. Để nhắc đến Hà Nội, là sẽ nhớ nhất Hà Nội khi vào thu. Nhớ nhất khi thấy lòng như được rót mật, dịu dàng và bình yên.

Để khi thu vụt qua đi, lại lưu luyến và mong ngóng chờ đợi thu lại về.

Bài và ảnh: THÙY CHI

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Hướng dẫn thí điểm đón khách du lịch quốc tế

Hướng dẫn thí điểm đón khách du lịch quốc tế

(BKTO) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành văn bản hướng dẫn thí điểm đón khách du lịch quốc tế trong giai đoạn 2 từ nay cho đến ngày 14/3/2022, trong đó nêu rõ yêu cầu đối đối với du khách tham gia du lịch, yêu cầu về thời gian cách ly, xét nghiệm... và các quy định phòng, chống dịch bệnh du khách cần tuân thủ.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201