Thứ Sáu, 29/3/2024 - 03:20:31 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Kiểm toán Nhà nước

THỨ NĂM, 18/01/2018 14:15:00 | CÔNG LUẬN VÀ KIỂM TOÁN
(BKTO) - Sáng 15.1, KTNN đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Cùng dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương Võ Văn Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái; đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các bộ, ban, ngành Trung ương.
 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: QUANG KHÁNH

Hiệu lực hoạt động kiểm toán chuyển biến mạnh mẽ

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2017, KTNN đã cơ bản hoàn thành kế hoạch kiểm toán với 257/257 cuộc kiểm toán, tập trung vào các lĩnh vực mới, nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí. Tính đến ngày 4/1/2018, kết quả được tổng hợp từ 273 báo cáo kiểm toán cho thấy, số tiền xử lý tài chính là 43.660 tỷ đồng (trong đó, tăng thu giảm chi NSNN là 32.609 tỷ đồng, kiến nghị xử lý khác 11.051 tỷ đồng, tăng 12,5% so với năm 2016). Qua kiểm toán, KTNN đã kiến nghị sửa đổi, hủy bỏ 96 văn bản pháp luật nhằm bịt lỗ hổng, tránh thất thoát, lãng phí. Đặc biệt, trong công tác quản lý biên chế công chức, viên chức, người lao động, KTNN đã phát hiện thừa 57.175 người và có kiến nghị chấn chỉnh siết chặt công tác quản lý; kiểm toán xác định giá trị DNNN trước khi cổ phần hóa 6 DN đã phát hiện, kiến nghị tăng thêm vốn Nhà nước là 8.688 tỷ đồng; xác định các khoản phải nộp NSNN tăng thêm 504,5 tỷ đồng.

Trong năm 2017, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã chỉ đạo kiến nghị chuyển cơ quan điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật 2 vụ việc; đang chỉ đạo củng cố hồ sơ chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 4 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật; cung cấp 12 bộ hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác giám sát, kiểm tra và tố tụng, góp phần thực hiện nghiêm túc Kết luận số 10-KL/TW ngày 26.12.2016 của Bộ Chính trị.

Hiệu lực hoạt động kiểm toán đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Đến ngày 4/1/2018, các đơn vị được kiểm toán đã thực hiện 29.915/38.435 tỷ đồng, đạt 77,8% tổng số kiến nghị xử lý tài chính đủ bằng chứng. Các đơn vị được kiểm toán cũng đã sửa đổi, bổ sung, thay thế 16 văn bản; đã và đang quyết liệt tổ chức thực hiện nhiều kiến nghị kiểm toán về xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân và hoàn thiện cơ chế, chính sách.
 

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: QUANG KHÁNH

Tuy nhiên, chất lượng hoạt động của KTNN vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý hiện nay. KTNN chưa đủ nhân lực để thực hiện kiểm toán thường niên đối với tất cả các đơn vị dự toán cấp 1 và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin phục vụ công tác phê chuẩn quyết toán ngân sách của Quốc hội và HĐND các địa phương. Kết quả kiểm toán hiện cũng mới chỉ dừng lại ở mức độ phòng, ngừa, ngăn chặn hành vi tham nhũng.

Xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của KTNN. Thay mặt UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội gửi đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của KTNN những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Chủ tịch Quốc hội cơ bản nhất trí với những đánh giá về kết quả đạt được trong năm 2017 và những thách thức, khó khăn của KTNN trong thời gian tới; khẳng định, KTNN đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, ngày càng thể hiện rõ hơn vai trò của mình, phục vụ ngày càng tốt công tác quản lý, điều hành tài chính công, tài sản công của Nhà nước; góp phần quan trọng giúp Quốc hội, Chính phủ nắm được tình hình kịp thời, sát thực tế để tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong hoạt động lập pháp và hành pháp. Chủ tịch Quốc hội đặc biệt đánh giá cao việc KTNN đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ nhiều văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp với thực tiễn, đóng góp tích cực vào việc hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật của Nhà nước. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, những kết quả của KTNN đã tạo được niềm tin với Đảng, Nhà nước và Nhân dân.
 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: QUANG KHÁNH

Về nhiệm vụ năm 2018, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, đây là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và tài chính - ngân sách giai đoạn 2016 - 2020; năm triển khai Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18.11.2016 của Bộ Chính trị về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại NSNN, quản lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững. Cơ hội, thuận lợi của đất nước nhiều mặt tăng lên, nhưng khó khăn, thách thức cũng rất lớn. Do vậy, để thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, Quốc hội, các ngành, các cấp, trong đó có KTNN cần chủ động, sáng tạo, kiên quyết hơn trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao. Trên tinh thần này, Chủ tịch Quốc hội đề nghị KTNN tập trung thực hiện 5 nội dung trọng tâm:

Một là, phải luôn bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, quán triệt và thể chế hóa các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào hoạt động của KTNN, hoạt động đúng định hướng, xác định đúng mục tiêu, trọng tâm kiểm toán nhằm cung cấp thông tin xác thực, kịp thời; chủ động phối hợp và kịp thời cung cấp các thông tin, phát hiện kiểm toán nổi bật phục vụ các hoạt động của Quốc hội, UBTVQH và công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ.

Hai là, sớm tiến hành tổng kết, đánh giá toàn diện Luật KTNN để trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung theo tinh thần của Nghị quyết Trung ương 6, Khóa XII; đồng thời, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật KTNN một cách đầy đủ, hiệu quả, có chất lượng, trong đó chú trọng đến việc sửa đổi, bổ sung các quy trình, phương pháp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, rút ngắn thời gian kiểm toán gắn với công tác cải cách thủ tục hành chính.

Ba là, tăng tường và phát huy tính độc lập của KTNN và kiểm toán viên nhà nước, bảo đảm hoạt động công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, chính quy, từng bước hiện đại hóa. Quản lý, kiểm soát chặt chẽ để không ngừng tăng cường năng lực, hiệu lực và hiệu quả hoạt động của KTNN.

Bốn là, cần sớm kiện toàn tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6, Khóa XII, không ngừng nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức; quan tâm xây dựng, đào tạo đội ngũ công chức, kiểm toán viên trong sạch, vững mạnh, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, bản lĩnh chính trị vững vàng, có kiến thức, kinh nghiệm, tính chiến đấu cao; có kỹ năng nghiệp vụ thuần thục, phương pháp công tác khoa học, sâu sát, thận trọng và ứng xử có văn hóa. Phải đề cao đạo đức nghề nghiệp, coi đạo đức là sống còn và đạo đức nghề nghiệp là then chốt; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ; kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm những cá nhân liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật, những biểu hiện sai trái, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.

Năm là, tăng cường quan hệ hợp tác quốc tế, tổ chức thành công Đại hội lần thứ 14 của Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao Châu Á nhằm tiếp cận nội dung, phương pháp, kỹ thuật kiểm toán hiện đại, tiên tiến trên thế giới, nâng cao vị trí, hình ảnh của cơ quan KTNN nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung trên trường quốc tế.

Hiện nay, vị trí, vai trò của KTNN đang được đề cao; quyền hạn, trách nhiệm đã được mở rộng; Đảng, Nhà nước và Nhân dân đặc biệt quan tâm, ủng hộ. Đó là tiền đề quan trọng để ngành KTNN thực hiện nhiệm vụ mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả cao hơn. Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với truyền thống đoàn kết, không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, chung sức, đồng lòng, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, KTNN sẽ hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Tại Hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba cho nguyên Tổng Kiểm toán Nhà nước Nguyễn Hữu Vạn; trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc và Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba cho một số tập thể, cá nhân tiêu biểu đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động.

Theo PHẠM THÚY
http://daibieunhandan.vn

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao năng lực, hiệu quả trong hoạt động kiểm toán

Nâng cao năng lực, hiệu quả trong hoạt động kiểm toán

(BKTO) - Quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2021, tạo tiền đề thực hiện Chiến lược phát triển Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đến năm 2030, KTNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp, tập trung nâng cao năng lực, đổi mới tổ chức hoạt động kiểm toán, với các giải pháp khắc phục tác động của dịch Covid-19. Đồng thời tiếp tục đổi mới phương pháp kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro, xác định trọng yếu; đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT)... Phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trao đổi với ông Trần Sỹ Thanh, Tổng KTNN về các nội dung này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201