Thứ Năm, 28/3/2024 - 20:33:22 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Cứu sống bệnh nhi 2 tuổi bị ấu trùng giun tròn từ chó, mèo

THỨ TƯ, 08/08/2018 08:05:00 | Y TẾ
(BKTO) - Chiều 7/8, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, Khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nam, 2 tuổi, ở TP.Vinh, Nghệ An bị viêm phúc mạc và nhiễm trùng, nhiễm độc, thủng đoạn cuối hồi tràng và manh tràng.

TS,BS. Nguyễn Việt Hoa – Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thông tin: Theo người nhà bệnh nhân, bệnh nhân điều trị từ 6 tháng trước, tuy nhiên 2 tháng gần đây bệnh nhân sốt liên tục, kéo dài. Gia đình đã cho bệnh nhân đi khám và điều trị tại nhiều bệnh viện khác, đã được hội chẩn cả với các chuyên gia Pháp, đều nghĩ bệnh nhi bị lao vì sốt dai dẳng, kéo dài. Nhưng gia đình bệnh nhân không có ai bị lao, hơn nữa bệnh nhân mới 2 tuổi, xét nghiệm lao âm tính, vì thế các bác sĩ nghĩ đến bệnh nhân bị giun sán và được chuyển đến bệnh viện truyền nhiễm. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Tại đây, các bác sĩ đã thăm khám và phát hiện, trên 1 đoạn ruột dài 30cm có khoảng 50 lỗ thủng; đoạn ruột bị thủng là đoạn cuối hồi tràng dài khoảng 30 cm có 50 lỗ thủng, đường kính 0,5-1cm. Bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt đoạn hồi manh tràng đưa 2 đoạn ruột ra ngoài làm hậu môn nhân tạo, lau rửa dẫn lưu ổ bụng.

Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục được theo dõi điều trị tại Khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
 

TS, BS. Nguyễn Việt Hoa thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật - Ảnh: Kim Oanh

Theo TS. BS. Nguyễn Việt Hoa, đây là ca nhiễm ấu trùng giun gây thủng ruột trên bệnh nhi 2 tuổi vô cùng đặc biệt và nguy hiểm. Trước đó 6 tháng bệnh nhi đã có biểu hiện bệnh nhưng không tìm được nguyên nhân, nếu phát hiện sớm, việc điều trị cho bệnh nhi sẽ tốt hơn. Đa số các trường hợp khác đến Bệnh viện Việt Đức đều ở giai đoạn muộn, bệnh nhân đã đi rất nhiều bệnh viện nhưng không phát hiện ra. Nhiều trường hợp, bệnh nhân đến Bệnh viện Việt Đức mổ do khối u nhưng thực tế lại là khối áp xe mãn tính do ấu trùng.

"Bệnh cảnh ấu trùng giun tròn hay gặp ở trong các tạng, biểu hiện các bệnh dưới dạng là các khối u ở ổ tạng, rất ít khi gặp trường hợp thủng ruột cấp cứu như trường hợp này. Ca bệnh cấp cứu cũng rất hiếm khi do ấu trùng giun tròn, thể bệnh lại gây ra ở trẻ con, y văn cũng chưa thông báo nên người ta ít nghĩ đến"- TS, BS Nguyễn Việt Hoa cho biết.

Bác sĩ Hoa cũng khuyến cáo, ký sinh trùng ở người ngày càng giảm, nhưng ký sinh trùng ở chó mèo ngày càng nhiều, trẻ con lại càng chủ quan không nghĩ đến bệnh cảnh ấu trùng giun tròn. Nếu vật nuôi không được chăm sóc tốt, ấu trùng lạc vật chủ sẽ lạc vào người gây bệnh. Do đó, cần quản lý và chăm sóc chó, mèo, vật nuôi tại gia đình, trong cộng đồng, dân cư để giảm nguy cơ mắc bệnh.

N. HỒNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201