Thứ Sáu, 29/3/2024 - 12:26:50 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Để du lịch Việt cất cánh

THỨ BA, 10/12/2019 20:05:00 | HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
(BKTO) - Với chủ đề "Để du lịch Việt Nam thực sự cất cánh", Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam lần 2 năm 2019 được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 9/12.

Diễn đàn thu hút hàng trăm doanh nghiệp trong các lĩnh vực hàng không, lữ hành, du lịch, nhiều chuyên gia cao cấp trong và ngoài nước và là sự kiện gặp gỡ, đối thoại công-tư quy mô quốc gia, với mục tiêu là nhằm tạo sự bứt phá, bền vững, cải thiện năng lực cạnh tranh của du lịch Việt.
 

Diễn đàn Cấp cao du lịch Việt Nam 2019- Ảnh: Baochinhphu.vn

Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam 2019 được tổ chức bởi Hội đồng tư vấn cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội đồng tư vấn du lịch (TAB), Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Báo VnExpress.

Là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong năm của du lịch Việt Nam, Diễn đàn là nơi các doanh nghiệp, khách mời trao đổi thông tin cơ chế, chính sách, chiến lược, tiềm năng và tìm giải pháp quảng bá, thu hút du khách từ các thị trường mục tiêu để phát triển du lịch. Đặc biệt, Diễn đàn cũng là kênh đối thoại để thúc đẩy thực hiện sáng kiến xây dựng thị trường hàng không chung hay còn gọi "Bầu trời mở ASEAN" vào năm 2020.

Bốn phiên thảo luận chuyên đề của Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam năm 2019 đã đồng thời diễn ra vào sáng 9/12. Đây là các phiên họp chuyên sâu về những vấn đề còn tồn tại của ngành Du lịch Việt Nam, thu hút nhiều chuyên gia trong nước, quốc tế cùng chia sẻ kinh nghiệm.

Tại phiên thứ nhất - "Tổ chức lại hoạt động quảng bá, truyền cảm hứng cho du khách”, nhiều ý kiến cho rằng hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam thời gian qua đã thu được một số thành công nhất định, nhưng vẫn còn nhiều việc phải cải thiện. Do đó, các đại biểu tham dự chuyên đề này đã đánh giá lại chiến lược thương hiệu quốc gia, tìm hướng cải thiện các thông điệp, cách vận hành các văn phòng du lịch ở nước ngoài. Trong đó, nội dung đáng chú ý mà chuyên đề này đề cập là việc thúc đẩy Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch Việt Nam sớm đi vào hoạt động, tìm cách phối hợp hợp giữa các bên trong quảng bá và truyền cảm hứng cho khách quốc tế đến Việt Nam.

Các đại biểu cũng bàn về những hạn chế, bất cập đang làm xấu đi hình ảnh du lịch Việt Nam như tình trạng "chặt chém" khách du lịch, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh – an toàn cho du khách. Qua đó, các đại biểu đề xuất giải pháp cụ thể để xử lý nhanh chóng, kịp thời phản ánh của khách du lịch.

Phiên thứ 2, các đại biểu đã thảo luận về vấn đề “Cải thiện quá trình lập kế hoạch – đặt dịch vụ của du khách”. Phiên thảo luận này cho thấy ngành du lịch Việt Nam đang thay đổi liên tục. Nếu như trước đây, khách hầu hết đặt tour qua các công ty lữ hành, thì khoảng 10 năm trở lại đây điều đó đã thay đổi với sự xuất hiện của Internet. Du khách có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc lên kế hoạch, hành trình du lịch. Đặc biệt, trong một, hai năm tới sẽ có thay đổi lớn nữa khi các doanh nghiệp công nghệ nước ngoài đầu tư vào dịch vụ, lập kế hoạch cho khách, thay đổi cách tiếp cận.

Tại sự kiện, đại diện Google đưa ra 3 lời khuyên quan trọng cho doanh nghiệp: nên bắt đầu thu thập thông tin, dữ liệu của khách hàng, sử dụng thông tin để cung cấp các dịch vụ, giúp du khách có những trải nghiệm tốt bằng cách hạn chế tối đa cản trở khi lên kế hoạch du lịch.

Ngoài ra, Chính phủ cũng cần ủng hộ chung tay xây dựng cơ sở dữ liệu chung, chia sẻ thông tin để quảng bá du lịch Việt Nam trên các kênh số hoá.

Tại phiên Chuyên đề 3 về “Cải thiện trải nghiệm của du khách tại điểm đến”, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề: nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ; phát triển sản phẩm du lịch xanh, đáp ứng xu thế mới của du lịch; tăng cường hợp tác công tư để xây dựng, phát huy giá trị của những điểm du lịch...

Về vấn đề nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, các diễn giả cho rằng, du lịch là ngành kinh tế liên ngành, cần được sự ủng hộ của nhiều ngành, địa phương. Thứ hai là cần có chiến lược phát triển các điểm đến ở từng địa phương - chúng ta có nhiều tài nguyên tốt nhưng để thành sản phẩm du lịch cần quá trình và cũng cần có quá trình giữ gìn, bảo tồn.

Về du lịch xanh, du lịch cộng đồng, đây là điểm nhấn. Tuy nhiên, thực tế chưa phát triển được, vì sự phân chia lợi ích giữa doanh nghiệp, cộng đồng cư dân bản địa...

Phiên thảo luận cũng bàn về hạ tầng của du lịch. Nhiều điểm đến ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, khó tiếp cận, nên các địa phương cần ưu tiên sớm làm những con đường đến các điểm du lịch này. Trong đó, phát triển du lịch kết hợp bảo vệ môi trường cũng là vấn đề quan trọng.

Về công nghệ thông tin tại những điểm du lịch, các diễn giả cho biết, Việt Nam đã có những thành công trong việc áp dụng công nghệ thông tin, nhưng trong tương lai chúng ta cần đưa công nghệ thông tin thành bước đột phá cho du lịch phát triển như phát vé tự động, hướng dẫn du lịch bằng máy dịch tự động cho khách...

Chuyên đề thứ 4 được các đại biểu bàn thảo là “Việt Nam làm gì để phát triển Hàng không – chắp cánh cho du lịch”. Nội dung chính của phiên thảo luận là nhận diện những “nút thắt” của hàng không, từ đó tìm cách nâng cao năng lực Hàng không Việt Nam. Trong đó, bài toán hợp tác công - tư gắn với các dự án lớn như xây dựng sân bay Long Thành, cải thiện các sân bay cũ, phát triển hạ tầng mới được các đại biểu tập trung trao đổi. Bên cạnh những vấn đề nội tại ngành, chuyên đề này còn tìm giải pháp phát triển hàng không gắn với du lịch, hướng đến khai thác các thị trường khách trọng tâm, chi trả cao, lưu trú dài ngày...

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Lê Quang Tùng- Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, xếp hạng tăng từ 75/141 quốc gia năm 2016 lên 63/140 quốc gia năm 2019, các chỉ số tăng trưởng nhiều nhất là 15 bậc, sức cạnh tranh về giá tăng 13 điểm, hàng không tăng 11 điểm so với năm 2017.
 

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Lê Quang Tùng phát biểu khai mạc Diễn đàn cấp cao Du lịch Việt Nam lần 2, năm 2019 - Ảnh: Baochinhphu.vn

Việt Nam cũng được chọn là điểm đến du lịch, văn hóa, ẩm thực hàng đầu châu Á cùng nhiều giải thưởng danh giá khác. Tháng 11-2019, Việt Nam đón 1,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 39% so với cùng kỳ 2018, tăng gấp hai lần so với năm 2016. Dự kiến năm 2019, du lịch Việt Nam đón 18 triệu lượt khách quốc tế…

Cùng với số liệu khả quan, ông Lê Quang Tùng chia sẻ, hạ tầng du lịch cũng được quan tâm, đầu tư, đáp ứng nhu cầu tốt hơn của khách du lịch. Đến nay, cả nước có 166 khách sạn năm sao, 291 khách sạn bốn sao... Nhiều dự án quy mô lớn đầu tư khởi công và hoàn thiện đã đưa vào hoạt động tại các địa phương cũng góp phần thay đổi hình ảnh, nâng cao chất lượng du lịch Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông Lê Quang Tùng, năm 2019, năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam còn nhiều chỉ số ở mức thấp. Nhân lực và thị trường giảm 10 bậc; bền vững về môi trường và hạ tầng du lịch xếp vào nhóm thấp nhất thế giới. Nhiều hạn chế và điểm nghẽn chưa được giải quyết như công tác xúc tiến quảng bá chưa tốt, quỹ hỗ trợ phát triển du lịch chưa đưa vào vận hành, hạ tầng sân bay quá tải chưa đáp ứng được lượng khách du lịch ngày càng lớn, chính sách thị thực nhập cảnh còn nhiều hạn chế...

Thứ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch kỳ vọng Diễn đàn lần này sẽ đưa ra nhiều sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam trong tương lai. Để thực hiện mục tiêu phát triển ngành du lịch Việt Nam đến năm 2025 với tổng thu dự kiến 45 tỷ USD, du lịch Việt Nam cần gia tăng mạnh về chất lượng. “Hy vọng các tham luận của diễn đàn sẽ tạo sức sống mới cho ngành phát triển bứt phá bền vững để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành du lịch trong thời gian tới” – ông Lê Quang Tùng cho biết.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi thông tin cơ chế, chính sách, chiến lược, tiềm năng và tìm giải pháp nhằm giúp ngành du lịch Việt Nam quảng bá, thu hút du khách từ các thị trường mục tiêu.

Theo ông Kenneth Atkinson- Phó chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB), tuy đứng đầu Đông Nam Á, nhưng số lượng khách trở lại Việt Nam tương đối thấp. Để cải thiện tỷ lệ quay trở lại của du khách, ông Kenneth Atkinson cho rằng, Việt Nam phải nâng cao chất lượng dịch vụ, thay đổi tích cực hơn nữa trong các vấn đề gia hạn và miễn visa, hợp tác với các hãng hàng không, mở đường bay thẳng đến châu Âu, nâng cao khả năng quá cảnh... “Việc ứng dụng công nghệ, cải thiện trang web xin visa điện tử cũng sẽ cải thiện trải nghiệm dịch vụ và góp phần thu hút du khách”, ông Kenneth Atkinson nhấn mạnh.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Gareth Ward- Đại sứ Anh chia sẻ: "Tôi ấn tượng với sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam. Tôi đã có dịp đi thăm 25 tỉnh, thành ở đây. Việt Nam đa dạng về tự nhiên, khí hậu, dân tộc, văn hóa, ẩm thực và di tích lịch sử", ông nói.

Tuy nhiên, để xây dựng một dự án dài hạn phát triển du lịch, ông Gareth Ward nhận định, ngành du lịch Việt Nam cần hướng đến tính bền vững của du lịch như quản lý nhựa, chất thải, rác thải… Bên cạnh đó, ông Gareth Ward cũng cho rằng, cần xây dựng du lịch dựa trên những trải nghiệm cho du khách, như sự kiện đua xe công thức một sắp tới tại Việt Nam…

Các đại biểu tại diễn đàn cho rằng, để nâng cao khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam trong tương lai, còn rất nhiều việc phải làm, trong đó, trọng tâm như: Xây dựng chiến dịch truyền thông và cải thiện các thông điệp về Việt Nam trên các kênh truyền thông khu vực, quốc tế, đặc biệt tại các thị trường mục tiêu...; phát triển hàng không để hỗ trợ du lịch phát triển; cải thiện đề xuất/phản hồi của các du khách từng tới Việt Nam để tiếp tục tạo cảm hứng cho các du khách; cơ chế để vận hành hiệu quả các văn phòng quảng bá du lịch Việt Nam tại nước ngoài; nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch, đề xuất giải pháp tăng cường trải nghiệm của khách du lịch tại các điểm đến du lịch; chất lượng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển du lịch; cải thiện trải nghiệm du khách trong các khâu xin các giấy phép du lịch, đặt dịch vụ trong hành trình, nhất là vấn đề về visa…

Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục đánh giá cao những sáng kiến được đưa ra trong khuôn khổ Diễn đàn Cao cấp Du lịch Việt Nam 2019; đồng thời nhận định, với sự tổ chức, chỉ đạo và tham gia của các bên, Diễn đàn chắc chắn sẽ có kết quả tốt đẹp. Theo ông, diễn đàn không chỉ chia sẻ những giải pháp ở tầm quốc gia mà còn là cơ hội để các bên hợp tác, đồng thời quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ra quốc tế. Ông Nguyễn Cao Lục cho hay, Văn phòng Chính phủ cũng sẽ có một báo cáo để trình những kiến nghị của Diễn đàn tới Chính phủ, với mong muốn để diễn đàn có thể giúp du lịch Việt Nam có thể thực sự cất cánh.

AN CHI (Tổng hợp)

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201