Thứ Năm, 28/3/2024 - 17:11:49 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Lợi nhuận tối đa của codotel chỉ nên ở trên mức lãi suất tiết kiệm

THỨ BA, 03/12/2019 09:55:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO)- Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đưa ra tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2019, vừa diễn ra chiều 02/12, tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng trả lời tại buổi Họp báo - Ảnh: Tiền Phong

Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết, codotel là loại hình căn hộ du lịch được phát triển từ những năm 2015, cao trào là những năm 2016, 2017. Đến năm 2018 và 2019, loại hình này gần như giảm mạnh. Các dự án phát triển condotel năm 2019 giảm khoảng 8% so với cao điểm 2017, giao dịch căn hộ giảm một nửa do thị trường có sự điều tiết. Tổng số căn hộ condotel tích lũy ước khoảng hơn 30.000 căn. Đây là sự phát triển của thị trường hình thành căn hộ như căn hộ khách sạn vừa để nghỉ dưỡng, du lịch nhưng lại có đặc điểm là sở hữu của một chủ thể trong tổng thể của một khách sạn.

Theo Thứ trưởng Hùng, loại hình codotel hiện có một số vướng mắc: Một là, hành lang pháp lý. Hiện nay, chỉ Luật Du lịch có quy định về cơ sở lưu trú du lịch bao gồm biệt thự du lịch, căn hộ du lịch và nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê. Các pháp luật có liên quan như kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai đều chưa định danh mặt hàng này, dẫn đến hành lang pháp lý chưa có.

Thứ hai, việc cấp giấy chứng nhận sở hữu loại hình này cũng chưa có. Thứ ba, quy định về vận hành, quản lý codotel trong các luật kinh doanh bất động sản chưa rõ. Thứ tư, trên thị trường xuất hiện những cam kết của nhà đầu tư đầu tiên lẫn nhà đầu tư thứ cấp, trong đó liên quan đến tỷ lệ lợi nhuận cao, dẫn đến việc không đủ khả năng chi trả, gây mất cân đối trên thị trường.

Ông Hùng cho biết thêm, ngay từ năm 2017, Bộ Xây dựng cùng các tỉnh, thành phố đã có báo cáo và cảnh báo về sự phát triển quá nóng của thị trường này trong khi một số cơ sở pháp lý chưa chắc chắn. Năm 2018, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi 63 tỉnh, thành phố, đặc biệt các tỉnh xuất hiện nhiều codotel để lưu ý trong việc thẩm định chủ trương đầu tư. Đặc biệt, với codotel phải chú ý vấn đề chỉ tiêu dân số, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật để tránh việc biến condotel thành nhà ở.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo, đặc biệt là Chỉ thị số 11 tháng 4/2019 về việc phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, trong đó có codotel với 2 nhóm nhiệm vụ. Trước hết, hoàn thiện cơ sở pháp lý, giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, ban hành sửa đổi các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến codotel cũng như ban hành các quy chế vận hành codotel, tiến tới sửa đổi hệ thống pháp luật có liên quan. Đồng thời, giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quy chế quản lý, kinh doanh loại hình này; giao Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất và cấp quyền sử dụng đất đối với codotel. Tất cả những văn bản này yêu cầu phải xong trong tháng 12/2019 để tạo hành lang pháp lý.

Cũng theo ông Hùng, về thị trường, việc cam kết lợi nhuận giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp là quan hệ thị trường, quan hệ dân sự. Tuy nhiên, từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Xây dựng đề xuất như sau:

Thứ nhất, minh bạch thông tin tình hình triển khai codotel cũng như nguy cơ đổ vỡ trong các cam kết lợi nhuận của codotel để các nhà đầu tư thứ cấp hình dung được.

Thứ hai, thông qua các hiệp hội để có cảnh báo. Vừa qua, Hiệp hội Bất động sản cũng có cảnh báo về lợi nhuận tối đa của codotel chỉ nên ở trên mức lãi suất tiết kiệm.

Thứ ba, ngân hàng dự kiến sẽ kiểm soát chặt nguồn đầu tư tín dụng cho phát triển bất động sản, trong đó có codotel.

Thứ tư, Bộ Xây dựng sẽ kiến nghị ban hành văn bản pháp luật, hướng dẫn mẫu Hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp của codotel, trong đó quy định quyền và trách nhiệm của người bán và người mua.

XUÂN HỒNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201