Thứ Năm, 18/4/2024 - 16:13:43 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu nâng cao chất lượng kiến nghị xử lý tài chính

THỨ SÁU, 15/11/2019 19:05:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO)- Tổng Kiểm toán Nhà nước vừa ký ban hành Công điện số 1475/CĐ-KTNN gửi thủ trưởng các đơn vị trực thuộc KTNN về việc nâng cao chất lượng kiến nghị xử lý tài chính.

Công điện nêu rõ, trong những năm qua, KTNN đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các mặt công tác, trong đó nổi bật là các kiến nghị xử lý tài chính lớn và tăng cao theo từng năm.

Tuy nhiên, qua theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán cho thấy chất lượng kiến nghị xử lý tài chính còn hạn chế, đặc biệt là các khoản kiến nghị xử lý tài chính khác chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số kiến nghị xử lý tài chính hàng năm.

 
Năm 2016, KTNN kiến nghị xử lý tài chính 38.775 tỷ đồng thì kiến nghị xử lý tài chính khác là 21.269 tỷ đồng, chiếm 54% tổng số kiến nghị xử lý tài chính; năm 2017 kiến nghị xử lý tài chính 91.322 tỷ đồng thì kiến nghị xử lý tài chính khác là 53.417 tỷ đồng, chiếm 58% tổng số kiến nghị xử lý tài chính; năm 2018, kiến nghị xử lý tài chính 92.499 tỷ đồng thì kiến nghị xử lý tài chính khác là 60.264 tỷ đồng, chiếm 65% tổng số kiến nghị xử lý tài chính.
Việc kiến nghị xử lý tài chính khác lớn qua các năm đã gây khó khăn cho công tác thực hiện kiến nghị của các đơn vị được kiểm toán và làm giảm hiệu lực kiến nghị của KTNN.

Từ thực tế trên, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc từ thời điểm này trở đi, đối với tất cả các cuộc kiểm toán, kể cả các cuộc kiểm toán đang thực hiện, chưa kết thúc thì chỉ tổng hợp vào kiến nghị xử lý tài chính các khoản tăng thu NSNN, giảm chi NSNN do KTNN phát hiện với đầy đủ bằng chứng chắc chắn; không được tổng hợp vào số liệu kiến nghị xử lý tài chính đối với các khoản kiến nghị xử lý tài chính khác và kiến nghị khác, mà chỉ sử dụng để nhận xét, đánh giá và kiến nghị bằng lời. Trường hợp đặc biệt, các khoản tăng thu NSNN, giảm chi NSNN đang chờ ý kiến giải quyết cấp có thẩm quyền thì đưa vào kiến nghị xử lý tài chính khác để theo dõi đôn đốc xử lý.

Các khoản kiến nghị tăng thu NSNN, giảm chi NSNN do KTNN phát hiện, kiến nghị phải tương ứng với các nội dung đã được quy định tại Điều 2, Thông tư số 16/2019/TT-BTC ngày 18/3/2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý, sử dụng kinh phí được trích để thực hiện chế độ ưu tiên đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của KTNN.

Tổng Kiểm toán Nhà nước giao Vụ Tổng hợp chủ trì, phối hợp với các đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán rà soát, thẩm định chính xác kết quả kiểm toán để kiến nghị xử lý tài chính đúng theo quy định trên. Đồng thời, việc tổng hợp báo cáo kết quả kiểm toán năm 2019 phải thực hiện theo đúng yêu cầu Công điện này.

Cùng với đó, Tổng Kiểm toán Nhà nước giao Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán chủ trì, phối hợp với Vụ Tổng hợp và các đơn vị trong ngành tổ chức rà soát, nghiên cứu và đề xuất sửa đổi, bổ sung Hệ thống mẫu biểu hồ sơ kiểm toán có liên quan đến tổng hợp kết quả kiểm toán cuộc kiểm toán, tổng hợp kết quả kiểm toán năm và tổng hợp kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán, trong đó đặc biệt nêu rõ các khoản được kiến nghị tăng thu NSNN, giảm chi NSNN, kiến nghị khác để thống nhất kết quả xử lý tài chính trong toàn ngành.

Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc phải thực hiện nghiêm Công điện này.

PHÚC KHANG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201