Thứ Năm, 18/4/2024 - 12:11:58 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Hội nghị APPF-26 đã thành công tốt đẹp

CHỦ NHẬT, 21/01/2018 16:00:00 | TRONG NƯỚC
(BKTO) - Chiều 20/1, sau 03 ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi và trong bầu không khí hữu nghị, hiểu biết và tin cậy, với tinh thần trách nhiệm của những người đại diện cho nhân dân, Hội nghị thường niên lần thứ 26, Diễn đàn Nghị viện Châu Á- Thái Bình Dương đã thành công tốt đẹp, hoàn thành chương trình nghị sự đề ra.

Hội nghị đã hoàn thành 4 phiên họp toàn thể, trước đó là Hội nghị Nữ Nghị sỹ, Họp Uỷ ban Chấp hành; họp Uỷ ban Soạn thảo văn kiện với nhiều cuộc thảo luận, trao đổi ý kiến thẳng thắn và bổ ích về những vấn đề cùng quan tâm chung của khu vực và trên thế giới.
 

Phiên bế mạc APPF-26. Ảnh: APPF26.vn

Hội nghị cũng thông qua 14 nghị quyết về những vấn đề quan trọng, Tuyên bố APPF Hà Nội về “Tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác nghị viện Châu Á-Thái Bình Dương”, Thông cáo chung APPF-26 và sửa đổi Quy chế hoạt động của APPF.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch APPF-26 Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, cùng với những kết quả đã đạt được của những Hội nghị trước, APPF-26 là bước tiến tiếp theo quan trọng trong quá trình thực hiện tôn chỉ, mục đích của Diễn đàn đã được đề ra trong Tuyên bố Vancouver và Tuyên bố New Tokyo.

Các Nghị quyết được thông qua, cũng như các cuộc trao đổi, thảo luận đã cho thấy vai trò quan trọng của các Nghị viện trong việc tham gia vào tiến trình thực hiện những cam kết quốc tế để bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh và phát triển bền vững, vì lợi ích của nhân dân trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Từ kết quả của các phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, các quốc gia khu vực đang phải đối mặt với những vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống, cùng với những thách thức về chất lượng phát triển của mỗi quốc gia. Những vấn đề này đặt ra một yêu cầu quan trọng đối với APPF là phải cải cách để thích ứng với tình hình, phải xây dựng một tầm nhìn chiến lược.

Theo Chủ tịch Quốc hội, hòa bình, ổn định và an ninh là điều kiện tiên quyết, nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững. Bất bình đẳng, nghèo đói, thất học… khiến cho chủ nghĩa khủng bố quốc tế, tội phạm xuyên quốc gia, tư tưởng cực đoan ngày càng trở nên phức tạp. Do vậy không một quốc gia đơn lẻ nào có thể tự mình đối phó mà đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các quốc gia và các nghị viện, tăng cường năng lực cho các cơ quan thực thi pháp luật.

Về kinh tế thương mại, APPF là một cơ chế hợp tác mở, ủng hộ, bổ trợ và không thể tách rời khỏi cơ chế APEC. APPF có nhiệm vụ quan trọng là tiếp tục thúc đẩy mở rộng tự do hóa thương mại, đổi mới hình thức liên kết kinh tế, thương mại phù hợp với tình hình mới.

“APPF cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy một Châu Á-Thái Bình Dương kết nối và liên kết toàn diện, một hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ, tự do, công bằng, minh bạch và bao trùm, vì lợi ích của mọi người dân để không ai bị bỏ lại phía sau”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định.

Theo Chủ tịch APPF-26, hội nghị nhấn mạnh sự cần thiết phải “biến lời nói thành hành động”, kêu gọi sự hỗ trợ của các quốc gia phát triển đối với các nước đang phát triển trong việc chung tay thực hiện chương trình nghị sự về phát triển bền vững 2030 và thỏa thuận Paris.

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc thông qua bản Tuyên bố Hà Nội về “Tầm nhìn mới của quan hệ đối tác nghị viện Châu Á-Thái Bình Dương” là thành công của APPF-26.

Hội nghị cũng đã nhất trí sửa đổi Quy chế APPF, đưa Hội nghị Nữ nghị sỹ trở thành một cơ chế chính thức tại các hội nghị thường niên của APPF. Đây là thành công và nỗ lực chung của tất cả các nước thành viên trên cơ sở sáng kiến của Nhật Bản, nhằm thúc đẩy bình đẳng giới vì phát triển bền vững và thịnh vượng chung.

Đ. KHOA

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

(BKTO) - Từ sau Kỳ họp thứ 3 đến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) đã chủ trì và phối hợp giám sát 4 chuyên đề của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hoạt động giám sát theo Chương trình, Quy chế phối hợp giữa MTTQVN với các cơ quan hữu quan.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201