Thứ Sáu, 29/3/2024 - 13:05:24 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu

THỨ SÁU, 19/10/2018 07:25:00 | GIÁO DỤC
(BKTO) - Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh vừa ban hành Kế hoạch tổ chức Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ nhất (The 1st Vietnamese Young Intellectual Forum VYI Forum 2018) tại TP.Đà Nẵng từ ngày 27-29/11/2018.

Với chủ đề “Phát huy sức mạnh trí thức trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0”, Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ nhất tập trung vào 3 chủ đề chính là Thúc đẩy STEM (Khoa Học, Công Nghệ, Kỹ Thuật và Toán Học) để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong phát triển cách mạng công nghiệp 4.0; Ứng dụng Công nghệ 4.0 trong bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh. Sản phẩm của Diễn đàn bao gồm: Báo cáo khuyến nghị của cộng đồng trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu; Báo cáo ghi nhận các cơ chế, khuyến nghị nhằm phát huy vai trò của trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu; Ra mắt mạng lưới trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu…

Dự kiến, Diễn đàn thu hút sự tham gia của 200 đại biểu là trí thức trẻ Việt Nam trong và ngoài nước, trong đó có khoảng 130 đại biểu trong nước và 70 đại biểu nước ngoài có độ tuổi dưới 35, có quốc tịch Việt Nam (hoặc gốc Việt).

Theo Ban tổ chức, các đại biểu tham gia Diễn đàn phải có các nghiên cứu, các giải pháp, sáng kiến hoặc kinh nghiệm thực tiễn phù hợp với các nội dung của Diễn đàn, hoặc đang đảm nhận các vị trí công việc liên quan đến nội dung của Diễn đàn.

Đây là dịp để trí thức trẻ đang sinh sống ở nước ngoài và các trí thức trẻ trong nước thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò và khả năng đóng góp của đội ngũ trí thức trẻ người Việt trong công cuộc kiến thiết và phát triển đất nước, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng của Việt Nam với khu vực và toàn cầu.

Cùng với đội ngũ trí thức trẻ Việt Nam trong nước, trí thức trẻ Việt Nam ở nước ngoài đã có nhiều đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tại Diễn đàn, các đại biểu sẽ thảo luận và đề xuất các cơ chế thu hút người tài một cách thiết thực, hiệu quả nhằm khuyến khích trí thức trẻ người Việt chủ động, nỗ lực cống hiến, đóng góp cho sự nghiệp đổi mới sáng tạo của đất nước. Đồng thời đề xuất các sáng kiến, giải pháp cho Chính phủ trong quá trình thực hiện các mục tiêu phát triển quốc gia; là kênh tham vấn để Chính phủ và các cơ quan chức năng đặt hàng đội ngũ trí thức hoặc tham vấn các trí thức trẻ về các vấn đề cần thiết cho sự phát triển của đất nước.
 
Hiện đang có có khoảng hơn 400.000 trí thức Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có hơn 6.000 tiến sĩ và hàng trăm trí thức tên tuổi được đánh giá cao. Ước tính có tới 150.000 trí thức Việt Nam tại Hoa Kỳ (riêng tại thung lũng Silicon có khoảng 12.000 người Việt Nam đang làm việc và hơn 100 người làm việc cho WB...), 40.000 trí thức tại Pháp, 20.000 trí thức tại Canada, 4.000 trí thức tại Đông Âu và Liên bang Nga, 7.000 trí thức tại Australia, trong đó phần đông là người trẻ.

QUỲNH ANH

 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

Dự toán ngân sách nhà nước năm 2023: Đánh giá kỹ lưỡng, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư

(BKTO) - Xây dựng dự toán thu chưa sát thực tế; tăng thu thiếu bền vững; giải ngân chậm… là những vấn đề không mới song tiếp tục được các đại biểu Quốc hội chỉ ra qua đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2022 và đề nghị Chính phủ có giải pháp cụ thể, hiệu quả hơn để

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201