Thứ Sáu, 19/4/2024 - 07:16:28 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Đức

CHỦ NHẬT, 17/10/2021 12:25:18 | HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
(BKTO) - Sau một thập niên thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Đức, hai nước đã đạt được những bước tiến vượt bậc trên nhiều lĩnh vực, đồng thời vẫn còn nhiều dư địa để thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác song phương trong thời gian tới.

Đây là chủ đề được trao đổi, thảo luận tại Tọa đàm kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Đức (10/2011-10/2021), do Học viện Ngoại giao phối hợp với Quỹ Konrad Adenauer (KAS) tổ chức vào ngày 15/10.

Phát biểu tại Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng khẳng định, thời điểm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Đức (ngày 11/10/2011) là dấu mốc lịch sử mở ra một chương mới trong quan hệ giữa hai nước.
 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng phát biểu tại Tọa đàm. Ảnh: Trung Hiếu


Theo đó, sau một thập niên, hai nước đã đạt được những bước tiến vượt bậc trên nhiều lĩnh vực; trong đó, quan hệ chính trị tiếp tục được củng cố thông qua trao đổi đoàn các cấp và tiếp xúc cấp cao tại các diễn đàn đa phương.

Hợp tác kinh tế trở thành trụ cột quan trọng hàng đầu khi Đức là đối tác thương mại số một của Việt Nam trong Liên minh châu Âu; Việt Nam cũng vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức tại khu vực Đông Nam Á.

Các lĩnh vực quan trọng khác như giáo dục - đào tạo, văn hóa - xã hội, hợp tác Việt - Đức cũng đạt được nhiều thành tựu lớn, nhất là các trọng tâm hợp tác về năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường và dạy nghề.

Về phía Đức, ông Martin Thummel - Phó Tổng Vụ trưởng Vụ Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Đức khẳng định quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước trong thập niên vừa qua đã được triển khai hiệu quả trên cả bình diện song phương và đa phương.

Đối với Đức, Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất trong khu vực ASEAN; đồng thời việc tăng cường quan hệ với Việt Nam cũng là một phần quan trọng trong chính sách đối ngoại của Đức đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
 

Quang cảnh buổi Tọa đàm. Ảnh: Trung Hiếu


Trao đổi tại Tọa đàm, các đại biểu cho rằng quan hệ hợp tác giữa hai nước còn nhiều tiềm năng để phát triển. Do đó, về mặt chính trị, Việt Nam và Đức cần tiếp tục gia tăng đối thoại chiến lược, tăng tần suất trao đổi đoàn, nhất là đoàn cấp cao nhằm củng cố vững chắc mối quan hệ Việt - Đức.

Về hợp tác kinh tế, năm 2020, Việt Nam đã vượt Singapore và Malaysia để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức ở Đông Nam Á, với kim ngạch thương mại song phương đạt 15 tỷ USD. Đồng thời, dòng dịch chuyển vốn đầu tư và nguồn nhân lực chất lượng cao giữa hai bên ngày một tăng.

Mặc dù vậy, các đại biểu nhận định quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước thời gian qua vẫn chưa có sự tăng trưởng đột phá. Cụ thể, kim ngạch thương mại của Việt Nam vào Đức mới chỉ chiếm khoảng 0,3% - 0,4% trong tổng kim ngạch thương mại của Đức; đầu tư của Đức vào Việt Nam cũng còn khiêm tốn so với tiềm năng của hai nước. Ở chiều ngược lại, kim ngạch thương mại của Việt Nam vào Đức cũng ít hơn kim ngạch thương mại của Việt Nam với một số đối tác khác…

Từ thực tế đó, để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước, các đại biểu đề xuất Chính phủ hai nước cần tiếp tục thúc đẩy đối thoại hiệu quả trên nhiều cấp; hoàn thiện thể chế, tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng để thu hút đầu tư của doanh nghiệp hai nước; đề xuất và triển khai các dự án đầu tư với quy mô lớn hơn, chú trọng tăng cường sự hiện diện đầu tư của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam…./.
DIỆU THIỆN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

42% doanh nghiệp châu Âu sẽ tăng vốn đầu tư vào Việt Nam

(BKTO) - Dù trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn và niềm tin bị giảm sút, song vẫn có 42% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho biết sẽ tăng vốn đầu tư trong những tháng cuối năm 2022.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201