Thứ Sáu, 19/4/2024 - 14:43:14 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Albani: Lấy kết quả kiểm toán làm cơ sở giải quyết vụ tranh chấp thuế trị giá 75 triệu USD

THỨ NĂM, 17/11/2016 13:00:00 | QUỐC TẾ
(BKTO) - Cuối tháng 8 vừa qua, Công ty Bankers Petroleum (BP) của Canada cho biết, vụ tranh chấp về thuế với Chính phủ Albani từ năm 2011 cuối cùng cũng đã đi đến hồi kết. Theo Báo cáo kiểm toán của hãng PwC và Navigant - 2 đơn vị chịu trách nhiệm kiểm toán vụ việc trên, BP sẽ được hoàn trả các khoản thuế bị “ép nộp” cho Tổng cục Thuế Albani.



Trụ sở của Bankers Petroleum tại Albani. Ảnh: ST

Năm 2011, tranh chấp xảy ra giữa BP và Chính phủ Albani khi Cơ quan Quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên quốc gia Albani (AKBN) cho rằng BP kê khai gần 300 triệu USD cho nhiều khoản chi không hợp lý. Cơ quan này cho rằng, BP đã tìm mọi cách để trốn thuế khiến Chính phủ Albani bị thất thoát những khoản tiền khổng lồ trong khi công ty khai thác dầu khí nước ngoài tại Albani lại nghiễm nhiên bỏ túi những khoản lợi nhuận vô cùng lớn. 

Ngày 19/11/2015, BP nhận được thông báo rằng Tổng cục Thuế Albani đã đình chỉ hoạt động mọi tài khoản của BP tại các ngân hàng ở Albani nhằm thu lại khoản thuế trị giá tới 75 triệu USD. Vụ tranh chấp thuế cũng khiến các hoạt động kinh doanh của BP tại Albani bị gián đoạn và ảnh hưởng nặng nề. 

Ban đầu, Albani đã từ chối việc mở lại tài khoản và đe dọa sẽ ngăn chặn mọi hoạt động của BP tại Albani. Tuy nhiên, đến tháng 12/2015, BP đã truy cập được vào tài khoản của mình và tiếp tục hoạt động bình thường tại mỏ Patos-Marinza. BP cho biết đã đạt được một thỏa thuận với Chính phủ Albani, theo đó Chính phủ nước này đồng ý mở các tài khoản ngân hàng cho BP hoạt động bình thường với điều kiện công ty phải trả trước tiền đặt cọc 10% (57 triệu USD) và cam kết sau đó mỗi tháng phải gửi thêm 4,28 triệu USD trong suốt năm 2016.

Tháng 9/2015, BP đã nhận được lời đồng ý từ AKBN cho phép một công ty kiểm toán độc lập bắt tay vào công tác kiểm tra hoạt động và các giao dịch của công ty nhằm giải quyết các tranh chấp về thuế nói trên. Tuy vậy, đến tận tháng 02/2016, BP mới đạt được thỏa thuận với Bộ năng lượng Albani về việc chỉ định một hãng kiểm toán để giải quyết các tranh chấp thuế nghiêm trọng này.

Cuộc kiểm toán được tiến hành bởi một nhóm chuyên gia đến từ hãng kiểm toán PwC và công ty Tư vấn Navigant (Hoa Kỳ). AKBN, Bộ Năng lượng, Bộ Công nghiệp Albani và BP đều thống nhất sẽ lấy kết quả kiểm toán làm cơ sở đưa ra quyết định cuối cùng giải quyết tranh chấp thuế và kết quả kiểm toán này sẽ mang tính quyết định, có ý nghĩa ràng buộc các bên. Đồng thời, qua kết quả của cuộc kiểm toán, Bộ Năng lượng Albani muốn kiểm tra xem liệu BP và cơ quan thuế Albani có tuân thủ những quy định về việc thu, nộp các loại thuế liên quan đến chi phí khai thác, kinh doanh dầu mỏ, khí đốt theo quy định của Hiệp hội Dầu khí quốc gia hay không.

BP cho biết, tính đến ngày 30/6/2016, họ đã trả tổng cộng 37 triệu USD cho Tổng cục Thuế Albani tiền thuế năm 2011. Báo cáo kiểm toán độc lập, khách quan được chính thức công bố vào cuối tháng 8 vừa qua đã “minh oan” cho BP trong cuộc tranh chấp tiền thuế dai dẳng với Tổng cục Thuế Albani suốt 6 năm qua. Các kiểm toán viên cho biết, phía BP đã hoàn thành mọi trách nhiệm với cơ quan thuế của Albani, đồng thời yêu cầu Tổng cục Thuế Albani tính toán lại số tiền BP đã nộp trong năm 2011 và xác định cơ chế phù hợp để giải quyết hoặc hoàn trả BP các khoản thanh toán dư. Quyết định cuối cùng xem xét xem BP phải trả bao nhiêu tiền thuế trong năm 2011 sẽ được tính lại dựa trên kết luận của quá trình kiểm toán.

Sau vụ việc trên, Bộ Năng lượng Albani cho biết, nước này đang lên kế hoạch đàm phán lại các hợp đồng đã ký kết với BP và các công ty dầu khí, các nhà đầu tư nước ngoài khác nhằm thương lượng lại một số điều khoản liên quan đến các khoản thuế phải nộp. Các bên cũng đã cam kết sẽ sử dụng Báo cáo kiểm toán của PwC và Navigant làm cơ sở để tính toán nghĩa vụ nộp thuế của BP trong năm 2012 và xác định chi phí trong những năm tiếp theo.

Công ty TNHH Dầu khí Bankers Petroleum (BP) là một công ty thăm dò, khai thác, sản xuất dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, có trụ sở tại thành phố Calgary, tỉnh Alberta (Canada); hoạt động chủ yếu tại các mỏ dầu và khí đốt lớn ở Albani và Đông Âu. Tại Albani, BP có toàn quyền quản lý và khai thác mỏ dầu Patos-Marinza, đồng thời có quyền thu toàn bộ lợi nhuận từ các mỏ Kuçova và Exploration Block “F” (Tây Nam Albani). BP là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất và đơn vị đóng thuế nhiều nhất tại Albani. BP đã hoạt động trên khắp quốc gia này trong suốt 11 năm qua và là một trong những công ty sử dụng lao động lớn nhất tại đây.
THANH XUYÊN 
(Theo Bankerspetroleum, Intellinews và Seenews) 
 

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

Namibia: Giám sát lỏng lẻo dẫn đến nhiều khoản thanh toán trùng lặp

(BKTO) - Bộ Nội vụ, Nhập cư, An toàn và An ninh (MHISS) Namibia vừa qua đã phải thực hiện công tác thu hồi hơn 2,3 triệu đô-la Namibia (khoảng 130 nghìn USD) do nhiều khoản chi bị thanh toán trùng lặp cho các nhà cung cấp dịch vụ cho Chính phủ nước này.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201