Thứ Sáu, 19/4/2024 - 10:47:36 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Sẽ chính thức thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát

THỨ NĂM, 21/02/2019 22:10:00 | KINH DOANH
(BKTO)- "Đề án Thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát" sẽ góp phần nâng cao chất lượng thông tin thống kê, phản ánh sát thực và đầy đủ hơn về tình hình kinh tế- xã hội của đất nước, phục vụ kịp thời, hiệu quả công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của đất nước, các ngành, lĩnh vực và địa phương.


Đó là khẳng định của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm tại cuộc họp báo về Đề án Thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát, ngày 20/02, tại Hà Nội.
 

Quang cảnh buổi họp báo của Tổng cục Thống kê

Theo ông Nguyễn Bích Lâm, ở Việt Nam, các hoạt động kinh tế chưa được quan sát xuất hiện ngày càng đa dạng và phức tạp, tồn tại trong nhiều lĩnh vực. Vẫn còn không ít hoạt động kinh tế chưa cập nhật được đầy đủ kết quả sản xuất kinh doanh do còn bị bỏ sót trong các chương trình thu thập dữ liệu thống kê. Các hoạt động kinh tế ngầm và hoạt động kinh tế bất hợp pháp cũng chưa nhận diện được một cách đầy đủ. Do đó, tính kịp thời, đầy đủ, chính xác của các chỉ tiêu tài khoản quốc gia và những chỉ tiêu kinh tế- xã hội liên quan của cả nước cũng như của các Bộ, ngành, địa phương còn hạn chế.

Để phản ánh đầy đủ, toàn diện hơn phạm vi, quy mô của nền kinh tế, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với nền kinh tế, thực hiện nhiệm vụ được giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê) đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu, xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ Đề án thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát.

Trên cơ sở đó, ngày 01/02/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 146/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát.

Đề án nhằm 3 mục tiêu: Đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh của khu vực kinh tế chưa được quan sát nhằm phản ánh đầy đủ, toàn diện hơn phạm vi, quy mô của nền kinh tế; Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện chuyên môn nghiệp vụ thống kê nói chung và nghiệp vụ biên soạn tài khoản quốc gia nói riêng, từng bước tiếp cận các chuẩn mực, thông lệ thống kê quốc tế; Góp phần bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với nền kinh tế.

Đề án được triển khai, thực hiện từ năm 2019, năm 2020 bắt đầu đo lường chính thức, hằng năm sẽ cập nhật kết quả biên soạn tổng sản phẩm trong nước, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các chỉ tiêu kinh tế- xã hội liên quan.

Bên cạnh việc biên soạn, công bố, phổ biến kịp thời, đầy đủ số liệu của các chỉ tiêu này, một số chỉ tiêu kinh tế- xã hội năm 2020 còn phải có số liệu hoặc hướng dẫn phương pháp tính toán, xác định các số liệu không bao gồm khu vực kinh tế chưa quan sát, phục vụ đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội năm 2019, Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 5 năm 2016- 2020, Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội 10 năm 2011- 2020 và các phân tích, đánh giá khác về tình hình kinh tế- xã hội của cả nước cũng như của các Bộ, ngành, địa phương.

QUỲNH ANH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

(BKTO) - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh đã tiếp ông Yang Ruo Bing - Chủ tịch HĐQT Công ty Công trình Luyện kim quốc tế (MCCI), trực thuộc Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201