Thứ Năm, 28/3/2024 - 18:21:44 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

EU sẵn sàng đàm phán thương mại với Anh vào tháng Một năm 2021

THỨ NĂM, 24/12/2020 09:05:00 | KINH DOANH
(BKTO) - Các nhà đàm phán của EU vẫn đang thúc đẩy những "nỗ lực cuối cùng" để đạt được một thỏa thuận và vẫn sẵn sàng đàm phán với Anh sau ngày 1/1/2021.



Các ngư dân phân loại đầu cá hồi được sử dụng làm mồi đánh bắt cua và tôm hùm trong chuyến ra khơi mới tại cảng South Pier ở Bridlington, Đông Bắc Anh ngày 11/12/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Liên quan vấn đề Brexit, một nguồn tin ngoại giao cho biết EU sẵn sàng tiếp tục đàm phán thương mại với Anh sau cuối năm nay.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, tuyên bố trên được đưa ra sau khi trưởng đoàn đàm phán EU, ông Michel Barnier cập nhật các diễn biến mới của quá trình đàm phán.

Theo một nhà ngoại giao giấu tên, các cuộc đàm phán đã có nhiều tiến bộ. Hầu hết các vấn đề đã sơ bộ hoàn tất hoặc gần đạt được sự đồng thuận. Tuy nhiên, những khác biệt về đánh bắt cá vẫn chưa được giải quyết.

Trong một thông báo ngày 22/12, ông Michel Barnier đã tuyên bố với 27 đại sứ EU rằng ông không thể đảm bảo rằng EU sẽ có thể đạt được một thỏa thuận hậu Brexit với Vương quốc Anh và vấn đề đánh bắt cá vẫn là một trở ngại trong cuộc đàm phán với London.

Ông đồng thời nêu rõ lời đề nghị mới nhất của Anh về việc chia sẻ sản lượng đánh bắt cá từ năm 2021 là hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Theo các nhà ngoại giao, Anh yêu cầu các tàu cá của EU cắt giảm khoảng 35% sản lượng đánh bắt tại các vùng biển Anh, thực hiện theo từng giai đoạn và trong thời gian 3 năm. Trong khi EU chỉ đồng ý mức cắt giảm 25% và thực hiện trong thời gian 6 năm.

Một vấn đề quan trọng khác là đề nghị của Anh chưa bao gồm "sinh vật ngoài khơi" - tức là các loài động vật sống ở xa bờ biển hoặc dưới đáy biển - và cũng chưa đề cập tới hoạt động đánh bắt ven bờ.

Nếu mất quyền tiếp cận đối với các sinh vật ngoài khơi, các đội tàu cá EU sẽ thiệt hại tới 60% sản lượng khai thác hiện tại.

Mặc dù vậy, theo nguồn tin trên, các nhà đàm phán của EU vẫn đang thúc đẩy những "nỗ lực cuối cùng" để đạt được một thỏa thuận và vẫn sẵn sàng đàm phán với Anh sau ngày 1/1/2021./.

Theo vietnamplus.vn

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

(BKTO) - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh đã tiếp ông Yang Ruo Bing - Chủ tịch HĐQT Công ty Công trình Luyện kim quốc tế (MCCI), trực thuộc Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201