Thứ Sáu, 29/3/2024 - 05:27:59 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Đại hội Hiệp hội Gas Việt Nam: Bầu Chủ tịch mới và đổi tên thành Hiệp hội Khí Việt Nam

THỨ NĂM, 19/12/2019 09:37:14 | KINH DOANH
(BKTO) - Sáng 17/12, tại Hà Nội, Hiệp hội Gas Việt Nam tổ chức Đại hội nhiệm kỳ III (2019 -2024). Tại Đại hội, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội nhiệm kỳ 2019-2024.


Phó Tổng Giám đốc PV GAS Nguyễn Thanh Bình được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội nhiệm kỳ III - Ảnh: H.Thoan


Ngoài ra, Đại hội cũng bầu ra 05 Phó Chủ tịch; trong đó ông Trịnh Quang Vinh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Gas Petrolimex được bầu làm Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội khí Việt Nam nhiệm kỳ 2019-2024. Ban Thường vụ của Hiệp hội nhiệm kỳ III gồm 15 thành viên là các lãnh đạo của các DNNN và tư nhân hoạt động trong lĩnh vực khí. Đồng thời thông qua phương hướng hoạt động của Hiệp hội và Điều lệ sửa đổi tên “Hiệp hội Gas Việt Nam” thành “Hiệp hội Khí Việt Nam”.

Nhận định rằng thị trường khí Việt Nam đang tiếp tục tăng trưởng mạnh với tốc độ bình quân lên tới 12%/năm, ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đồng thời nêu thực trạng thị trường kinh doanh khí vẫn chưa thực sự lành mạnh. Vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh khí chiếm dụng trái phép chai LPG của các doanh nghiệp có uy tín. Hiện tượng cắt tai, mài vỏ vẫn diễn ra và có chiều hướng phức tạp, tinh vi hơn, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn, rò rỉ gas, cháy nổ, đe dọa tới tài sản, tính mạng người sử dụng.

Ngoài vấn đề nổi cộm trong suốt thời gian qua là việc bình gas bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép, ông Nguyễn Sỹ Thắng - nguyên Chủ tịch Hiệp hội nhiệm kỳ II cho rằng, Nghị định 87/2018/NĐ-CP ngày 15/6/2018 về kinh doanh khí có hiệu lực đã giúp cắt giảm nhiều điều kiện kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến nay, một số nội dung của Nghị định đã bộc lộ những bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn.

Trong báo cáo trình bày tại Đại hội, ông Nguyễn Sỹ Thắng nêu dẫn chứng rằng quy định về thương nhân xuất nhập khẩu, thương nhân mua bán khí được thuê chai LPG là không phù hợp với hoạt động kinh doanh khí, dễ dẫn đến nhiều hệ lụy cần được xem xét, xử lý, như nhãn hiệu chai, quản lý chai cho thuê, đi thuê…

Hay như quy định thương nhân phải lập sổ theo dõi có các thông tin về chủ sở hữu, loại chai, số sê-ri, hạn kiểm định trên chai, tên và địa chỉ người mua, ngày giao-nhận... cũng rất bất cập và không cần thiết, thể hiện sự can thiệp quá sâu vào hoạt động kinh doanh, quản lý của doanh nghiệp. Quy định này cũng khiến cho các doanh nghiệp lớn với quy mô hàng trăm nghìn bình gas luôn luân chuyển qua các địa bàn, đại lý sẽ làm tăng mặt bằng, tăng nhân lực và tăng chi phí.

Hoặc quy định các trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện cũng gây khó khăn cho hoạt động của thương nhân, dễ lẫn giữa vi phạm về Giấy chứng nhận đủ điều kiện và vi phạm trong hoạt động kinh doanh không liên quan đến Giấy chứng nhận đủ điều kiện.
 

Quang cảnh Đại hội- Ảnh: H.Thoan


Theo ông Hoàng Anh Tuấn, để đảm bảo thị trường phát triển lành mạnh, bảo đảm lợi ích người tiêu dùng, trong thời gian tới, Hiệp hội Khí Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng cơ chế, chính sách quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh khí.
 
Ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương): Trong nhiệm kỳ mới, ban lãnh đạo Hiệp hội cần đề xuất sửa đổi các quy định chưa phù hợp nhằm tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng cần phối hợp các lực lượng chức năng ở Trung ương và địa phương đấu tranh chống vi phạm pháp luật trong kinh doanh, góp phần làm lành mạnh hóa thị trường.
Trước thực trạng và yêu cầu đặt ra, Tân Chủ tịch Hiệp hội Khí Việt Nam Nguyễn Thanh Bình cho biết, trong nhiệm kỳ này, Hiệp hội sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách và định hướng phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam.

Phát huy vai trò của Hiệp hội, ông Nguyễn Thanh Bình khẳng định, trong nhiệm kỳ 2019-2024, nhiệm vụ trọng tâm của Hiệp hội là tiếp tục kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước sửa đổi các nội dung còn bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động đúng pháp luật. Hiệp hội sẽ không ngừng đổi mới hoạt động theo hướng hiện đại, thực chất, từng bước phát triển mạnh mẽ, tích cực đóng góp vào sự phát triển bền vững, lành mạnh của thị trường khí Việt Nam.
 H.THOAN

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

Tích cực phối hợp tháo gỡ khó khăn, vấn đề tồn đọng tại dự án TISCO2

(BKTO) - Ngày 27/10, tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (UBQLVNN) Nguyễn Hoàng Anh đã tiếp ông Yang Ruo Bing - Chủ tịch HĐQT Công ty Công trình Luyện kim quốc tế (MCCI), trực thuộc Tập đoàn Khoa học công nghệ và Thương mại luyện kim Trung Quốc (MCC).

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201