Thứ Năm, 25/4/2024 - 18:49:28 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

Thúc đẩy quan hệ phối hợp công tác giữa KTNN khu vực X với các địa phương thuộc địa bàn kiểm toán

CHỦ NHẬT, 23/12/2018 16:25:00 | KIỂM TOÁN TRONG NƯỚC
(BKTO) - Ngày 22/11, tại TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên), KTNN khu vực X phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Hà Giang.

 

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa phát biểu khai mạc Hội nghị- Ảnh: THANH TÙNG

Tham dự Hội nghị, về phía lãnh đạo các địa phương có các đồng chí: Hoàng Xuân Ánh- Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng; Lý Thái Hải- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn; Đoàn Thị Hậu- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn; Nguyễn Công Trưởng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn; Nguyễn Khắc Lâm- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Nguyên; Nhữ Văn Tâm- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; Nguyễn Thế Giang- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang; Hà Thị Minh Hạnh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành các tỉnh tham sự Hội nghị.

Về phía KTNN có Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa; Kiểm toán trưởng KTNN khu vực X Đặng Thế Bình; đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc KTNN và đông đảo công chức, kiểm toán viên KTNN khu vực X.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa cho biết: Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN khu vực X với 6 tỉnh trên địa bàn kiểm toán thực hiện trong thời gian qua đã giúp tăng cường sự phối hợp, trao đổi công tác giữa hai bên. Qua quá trình thực hiện có thể thấy việc phối hợp trong hoạt động kiểm toán giữa KTNN khu vực X và HĐND, UBND các tỉnh đã được quan tâm củng cố và tăng cường. Các cơ quan đã tích cực hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, thực hiện nghiêm túc các nội dung đã ký kết tại Quy chế. Hoạt động phối hợp được thực hiện trên cơ sở tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, đem lại hiệu quả thiết thực trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của từng cơ quan.

“Từ việc thực hiện tốt Quy chế phối hợp, KTNN đã triển khai các công việc thuận lợi hơn, đã có nhiều phát hiện về tồn tại, hạn chế, sai sót trong quản lý tài chính công, tài sản công và qua đó có các kiến nghị thiết thực, giúp các cấp chính quyền địa phương có các biện pháp điều chỉnh kịp thời, tăng cường quản lý tài chính công, tài sản công ngày một tốt hơn”- Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết qua thực tế triển khai Quy chế phối hợp, đến nay có những yếu tố đã thay đổi như môi trường pháp lý, chế độ chính sách, điều kiện kinh tế xã hội dẫn đến nhận thức, đối tượng, nội dung, phương pháp phối hợp cần được rà soát, điều chỉnh cho phù hợp hơn. Do vậy, Hội nghị hôm nay mong muốn được nghe các ý kiến góp ý của các đồng chí lãnh đạo các địa phương về thực trạng thực hiện quy chế phối hợp thời gian qua, đặc biệt là các tồn tại, hạn chế trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ từ phía cơ quan KTNN cũng như từ phía HĐND, UBND các tỉnh, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm, đề xuất hoàn thiện quy chế và có biện pháp phối hợp tốt hơn trong thực hiện nhiệm vụ thời gian tới.
 

Kiểm toán trưởng KTNN khu vực X trình báy Báo cáo sơ kết Quy chế phối hợp- Ảnh: THANH TÙNG

Trình bày Báo cáo sơ kết Quy chế phối hợp công tác trong hoạt động kiểm toán giữa KTNN khu vực X với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh thuộc địa bàn kiểm toán của đơn vị, Kiểm toán trưởng KTNN khu vực X Đặng Thế Bình nhấn mạnh: Quá trình thực hiện Quy chế cho thấy, mối quan hệ phối hợp giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh luôn được quan tâm củng cố và tăng cường, đã đạt được những kết quả khả quan, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan KTNN và các cấp chính quyền địa phương trong công tác kiểm toán. Theo đó, KTNN khu vực X đã tổ chức phổ biến nội dung Quy chế phối hợp trong toàn đơn vị, chủ động trong việc tổ chức thực hiện và phối hợp tốt với Thường trực HĐND, UBND các tỉnh để đưa Quy chế phối hợp đi vào thực tiễn.
 

Các đại biểu tham dự Hội nghị- Ảnh: THANH TÙNG

Trước khi triển khai kế hoạch kiểm toán, KTNN khu vực X đã thông báo kịp thời đến Thường trực HĐND, UBND các tỉnh để phối hợp thực hiện nhằm tạo sự chủ động cho địa phương nắm bắt thông tin về tình hình kiểm toán tại các đơn vị được kiểm toán, kịp thời phối hợp xử lý khó khăn, vướng mắc. Trong thời gian thực hiện kiểm toán tại địa phương, lãnh đạo KTNN khu vực X đã tổ chức gặp gỡ, lấy ý kiến đánh giá của một số đơn vị được kiểm toán về hoạt động của các Đoàn kiểm toán, cách xử lý công việc và phong cách làm việc, ứng xử của kiểm toán viên, thành viên Đoàn kiểm toán, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, thiếu sót, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán của đơn vị.

Cùng với đó, về phía Thường trực HĐND, UBND các tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động phối hợp với KTNN có hiệu quả như: Khi kết thúc năm ngân sách, UBND các tỉnh đã thực hiện chế độ thông tin về gửi báo cáo quyết toán ngân sách địa phương hàng năm cho KTNN. KTNN cũng nhận được sự hỗ trợ rất thường xuyên, kịp thời của các tỉnh trong quá trình các Đoàn kiểm toán tiến hành khảo sát lập kế hoạch kiểm toán, thực hiện kiểm toán. Đặc biệt, khi báo cáo kiểm toán được phát hành, UBND các tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị của KTNN; HĐND các tỉnh đã ban hành Nghị quyết giám sát tình hình thực hiện kiến nghị của KTNN, giúp cho kết quả thực hiện các kiến nghị của KTNN qua các năm ngày càng được nâng cao.

Báo cáo cũng đánh giá, việc phối hợp hoạt động giữa KTNN khu vực X và HĐND, UBND các tỉnh đã thường xuyên được quan tâm, củng cố và tăng cường. Các cơ quan đã tích cực hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình, thực hiện nghiêm túc các nội dung đã ký kết tại Quy chế phối hợp. Đồng thời, thông qua sự phối hợp chăt chẽ giữa KTNN với Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND, KTNN đã cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình hoạt động, qua đó giúp khẳng định, nâng cao địa vị pháp lý của KTNN.

Báo cáo cũng đã nghiêm túc chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong quá trình phối hợp, rút ra bài học kinh nghiệm và vạch ra phương hướng nhiệm vụ triển khai trong thời gian tới để thực hiện có hiệu quả hơn những nội dung của Quy chế phối hợp đã đề ra.

Tham gia phát biểu ý kiến đánh giá về Quy chế phối hợp tại Hội nghị, lãnh đạo các địa phương đều bày tỏ sự thống nhất cao với những đánh giá về mặt làm được và cả những tồn tại, hạn chế mà Báo cáo sơ kết đã chỉ ra.
 

Tải ảnhPhó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nhữ Văn Tâm phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: THANH TÙNG

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Nhữ Văn Tâm, từ khi ký Quy chế phối hợp với KTNN năm 2011, tỉnh Thái Nguyên thấy có hiệu quả rất tốt. Theo đó, các kết quả kiểm toán hàng năm của KTNN đã giúp cho Thường trực HĐND, UBND tỉnh đánh giá đúng những ưu điểm, tồn tại trong công tác chỉ đạo việc quản lý, sử dụng tài chính ngân sách; những thông tin hữu hiệu của KTNN đã giúp cho các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng của tỉnh xây dựng và triển khai có hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, phòng chống tham nhũng lãng phí. Đồng thời, các kết luận của KTNN là cơ sở để HĐND tỉnh giám sát hoạt động của UBND, phát huy vai trò giám sát của nhân dân.

Ông Nhữ Văn Tâm cũng đề nghị, ngoài các cuộc kiểm toán theo kế hoạch, hàng năm KTNN khu vực X giúp địa phương kiểm toán theo các nội dung chuyên đề mà địa hương có nhu cầu; tăng cường công tác phối hợp giữa KTNN khu vực X với địa phương trong việc thực hiện các nội dung chưa có trong kế hoạch hàng năm, giúp địa phương thực hiện tốt một số công việc còn vướng mắc trong quá trình triển khai; tổ chức họp giao ban định kỳ hàng năm giữa KTNN khu vực X và địa phương.
 

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh phát biểu tại Hội nghị- Ảnh: THANH TÙNG

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh đề nghị cần tiếp tục rà soát lại các nội dung của Quy chế phối hợp để có những điều chỉnh phù hợp hơn với điều kiện thực tế; đề nghị KTNN khu vực X giúp tỉnh Cao Bằng trong quá trình triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, giám sát ngay từ khâu lập dự án để tránh những sai sót trong quá trình thực hiện về sau.
 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Hà Thị Minh Hạnh phát biểu tại Hội nghị- Ảnh: THANH TÙNG

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Hà Thị Minh Hạnh đánh giá cao công tác phối hợp gữa KTNN khu vực X và tỉnh Hà Giang trong những năm qua. Tỉnh Hà Giang cũng đã cố gắng thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị của KTNN, tổ chức phê bình, kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có sai phạm qua kết quả kiểm toán. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Hà Thị Minh Hạnh đề nghị KTNN và địa phương cần phối hợp chặt chẽ hơn để hạn chế những chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm toán.
 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm- Ảnh: THANH TÙNG

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa đánh giá cao các ý kiến thảo luận trình bày tại Hội nghị, đồng thời, giải đáp một số câu hỏi, làm rõ thêm những nội dung mà đại biểu các địa phương quan tâm, như việc giảm chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm toán…

Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Vũ Văn Họa cũng đề nghị KTNN khu vực X phối hợp với Trường đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm toán nghiên cứu, mở một lớp đào tạo cập nhật các kiến thức về doanh nghiệp, hành chính sự nghiệp trên địa bàn 6 tỉnh. Đồng thời, giao KTNN khu vực X phối hợp với các địa phương rà soát lại nội dung của Quy chế phối hợp để tiến hành sửa đổi cho phù hợp với điều kiện thực tế, giúp hoạt động phối hợp công tác ngày càng hiệu quả hơn.

THANH TÙNG

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201