Thứ Sáu, 29/3/2024 - 14:59:38 Đường dây nóng: 096 774 2199 Liên hệ quảng cáo: (024) 6282 2201 Cơ quan: (024) 6282 2176 Email: kiemtoandientu@sav.gov.vn

KTNN hoàn thành thắng lợi Kế hoạch công tác năm 2017

THỨ SÁU, 19/01/2018 15:35:00 | HOẠT ĐỘNG KIỂM TOÁN
(BKTO) - Ngày 15/01, tại Hà Nội, KTNN đã vinh dự được đón đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXH CNVN - tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị Triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018. Về phía khách mời tham dự Hội nghị, đại diện cho Ban Chấp hành T.Ư có đồng chí Võ Văn Dũng - Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban Nội chính T.Ư.

Đại diện cho các Ủy ban của Quốc hội có các đồng chí lãnh đạo Hội đồng Dân tộc, Ủy ban Tài chính - Ngân sách, Ủy ban Khoa học Công nghệ & Môi trường, Văn phòng Quốc hội; Ủy ban Các vấn đề xã hội; Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên và Nhi đồng; Ban công tác Đại biểu; Ủy ban Quốc phòng An ninh; Viện Nghiên cứu lập pháp. 

Đại diện cho các Bộ, ngành T.Ư và địa phương có đồng chí Lê Minh Khái - Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Thanh tra Chính phủ; đaị diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Thông tin & Truyền thông, UBND TP.Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước, Cục Tài chính - Bộ Quốc phòng. Đến dự Hội nghị còn có các đại biểu đại diện cho các cơ quan của Ủy ban Kiểm tra T.Ư, Văn phòng T.Ư, Ban Kinh tế T.Ư, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Thông tin & Truyền thông, Bộ Tài chính...
 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao tặng Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân của KTNN. Ảnh: T.TÙNG
 
Về phía KTNN, dự Hội nghị có đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy, Tổng Kiểm toán Nhà nước; đồng chí Nguyễn Hữu Vạn - nguyên Tổng Kiểm toán Nhà nước; các đồng chí Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước: Nguyễn Quang Thành, Cao Tấn Khổng, Đoàn Xuân Tiên, Vũ Văn Họa, Đặng Thế Vinh; các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ KTNN; các Bí thư, Phó Bí thư Đảng bộ, Chi bộ trực thuộc KTNN; đại diện Ban Chấp hành các tổ chức đoàn thể của KTNN; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc KTNN; đại diện các tập thể đạt danh hiệu thi đua năm 2017…

Đạt kết quả toàn diện trên các mặt công tác

Báo cáo kết quả công tác năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2018 của KTNN, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên nhấn mạnh: “Bám sát các Nghị quyết, chủ trương của Đảng và Nhà nước, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt và trách nhiệm, toàn ngành KTNN đã nỗ lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi toàn diện Kế hoạch công tác năm 2017 đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực”.

Trong đó, KTNN đã tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện cả về năng lực, hiệu lực và hiệu quả hoạt động kiểm toán, thu được nhiều kết quả nổi bật. Công tác xây dựng kế hoạch kiểm toán (KHKT) đảm bảo khoa học, chặt chẽ, minh bạch và công khai, hạn chế tối đa sự chồng chéo với hoạt động tranh tra, kiểm tra của các cơ quan khác. Đồng thời, trong thực hiện KHKT năm 2017, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ban hành và quyết liệt chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực và hiệu quả hoạt động kiểm toán. 

Đến nay, KTNN đã cơ bản hoàn thành KHKT năm 2017 theo đúng mục tiêu, tiến độ đề ra. Cụ thể, KTNN đã triển khai 257/257 cuộc kiểm toán theo KHKT năm 2017; xét duyệt 273/282 BCKT và phát hành 193 BCKT. Tổng hợp kết quả đến ngày 04/01/2018, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 43.660 tỷ đồng - đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Qua kết quả kiểm toán năm 2017, KTNN cũng đã kiến nghị sửa đổi, hủy bỏ 96 văn bản pháp luật nhằm bịt lỗ hổng, tránh thất thoát, lãng phí. Trong đó, có nhiều kiến nghị quan trọng nhằm chấn chỉnh những thiếu sót, bất cập trong việc quản lý, sử dụng đất đai, khu đô thị; làm rõ những bất cập của cơ chế quản lý thực hiện các dự án BT, BOT; việc đầu tư không hiệu quả tại các tập đoàn, tổng công ty... Đặc biệt, KTNN đã phát hiện thừa hơn 57 nghìn biên chế công chức, viên chức, người lao động; kiến nghị tăng thêm vốn nhà nước 8.688 tỷ đồng và các khoản phải nộp NSNN tăng thêm 504,5 tỷ đồng thông qua kiểm toán xác định giá trị DNNN trước cổ phần hóa tại 6 DN. KTNN cũng đã kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 6 vụ việc; cung cấp 12 bộ hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác giám sát, kiểm tra và tố tụng.

Hiệu lực hoạt động kiểm toán cũng có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2017 tính đến ngày 04/01/2018 là 29.915 tỷ đồng (đạt 77,8%) - mức cao nhất từ trước đến nay.

Cùng với những kết quả nổi bật trong công tác tổ chức hoạt động kiểm toán, trong năm qua, các mặt công tác khác của KTNN như: xây dựng và phổ biến pháp luật, tổ chức cán bộ và đào tạo, hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động kiểm toán... đều đạt được những kết quả tốt.

Đảng, Nhà nước ghi nhận và đánh giá cao

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà KTNN đã đạt được trong năm 2017. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, KTNN ngày càng tạo ra niềm tin với Đảng, Nhà nước và nhân dân. KTNN đã thể hiện ngày càng rõ hơn vai trò của mình, giúp cho Quốc hội, Chính phủ nắm được tình hình kịp thời, sát thực tế để tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành trong hoạt động lập pháp và hành pháp, cũng như phối hợp chặt chẽ với hoạt động tư pháp.

Mặc dù kết quả kiểm toán chưa tổng hợp hết, song có thể thấy con số kiến nghị xử lý tài chính năm 2017 của KTNN là cao nhất từ trước đến nay. “Với kết quả này, KTNN đã góp phần rất tích cực vào công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm, ít nhất là trong các cơ quan, đơn vị, địa phương đã được kiểm toán” - Chủ tịch Quốc hội đánh giá.

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng, hoạt động kiểm toán đã tập trung đi sâu đánh giá những vấn đề vĩ mô, đã bám sát các Nghị quyết, chủ trương của Đảng, Nhà nước để thực hiện kiểm toán các vấn đề nổi cộm mà xã hội và nhân dân quan tâm. KTNN đã tập trung đánh giá về cơ chế chính sách để qua đó kiến nghị kịp thời khắc phục, hoàn thiện, bịt những “lỗ hổng” tạo ra thất thoát, lãng phí. Từ đó, KTNN đã phục vụ ngày càng tốt hơn cho công tác quản lý, điều hành tài chính công, tài sản công của Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc KTNN đã tập trung nỗ lực, quyết liệt triển khai có hiệu quả công tác xây dựng và hoàn thiện các văn bản thi hành Luật KTNN năm 2015 để làm cơ sở pháp lý, nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả của hoạt động kiểm toán, cải cách hành chính... Chính những văn bản này đã góp phần đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, tăng thêm tính minh bạch, chính quy, thống nhất trong toàn ngành KTNN. Đồng thời, KTNN đã chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, trong đó đã có quan hệ hợp tác với nhiều tổ chức, cơ quan kiểm toán có uy tín trên thế giới và tích cực chuẩn bị chu đáo cho Đại hội ASOSAI lần thứ 14 diễn ra tại Hà Nội trong năm 2018.

Thay mặt toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động KTNN, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã trân trọng tiếp thu những ý kiến chỉ đạo sâu sát của Chủ tịch Quốc hội và xin hứa ngành KTNN sẽ nỗ lực hết sức mình, đoàn kết phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Nhân dịp này, Tổng Kiểm toán Nhà nước bày tỏ, KTNN luôn mong nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sự phối hợp của các Bộ, ngành, địa phương để ngành KTNN hoàn thành nhiệm vụ trở thành cơ quan kiểm toán tài chính công, tài sản công có uy tín, trách nhiệm, chuyên nghiệp và hiện đại.

PHÚC KHANG
Theo Báo Kiểm toán số 03 ra ngày 18-01-2018

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

Tập huấn giảng viên về kiểm toán hoạt động trong khuôn khổ hợp tác với CAAF

(BKTO) - Trong 03 ngày 28, 31/10 và 01/11 tại Hà Nội, Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam phối hợp với Quỹ Kiểm toán và Trách nhiệm giải trình Canada (CAAF) tổ chức khóa đào tạo dành cho đội ngũ giảng viên về kiểm toán hoạt động (KTHĐ) trong khuôn khổ Chương trình hợp tác giữa KTNN Việt Nam và CAAF.

Tin mới

  • Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    Đấu tranh chống "diễn biến hòa bình" trên mặt trận tư tưởng

    (BKTO) - Nhận diễn rõ các phương thức chống phá chủ yếu của các thế lực thù địch trong điều kiện hiện nay, đặc biệt là sự chống phá trên mặt trận tư tưởng có ý nghĩa quan trọng để Việt Nam xây dựng các giải pháp phòng chống DBHB một cách toàn diện, hiệu quả.

     1 năm trước

Sự Kiện nổi bật

Chuyên đề

 Thời tiết
Các ấn phẩm Báo Kiểm toán

Liên hệ đặt báo: (024) 6282 2201